svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมต.สำนักนายกฯ ยกระดับโครงการ “Pocket Park” 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติฯ

รมต.สำนักนายกฯ ยกระดับโครงการ “Pocket Park-สวน 15 นาที” 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมเพิ่มพื้นที่สีเขียวกรุงเทพฯ พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน คู่สิ่งแวดล้อมยั่งยืน

รมต.สำนักนายกฯ ยกระดับโครงการ “Pocket Park” 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติฯ จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 รัฐบาลที่นำโดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้จัดทำ 10 โครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ภายใต้หมวดหมู่ ป่า น้ำ คน ที่สะท้อนถึงการน้อมนำแนวพระราชดำริ พระราชปณิธาน และพระบรมราโชบายเกี่ยวกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อม พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนให้อยู่ดีมีสุข โดยหนึ่งในโครงการสำคัญนี้คือ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ชุมชนเมืองในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร  ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมจัดทำโครงการ “ยกระดับ Pocket Park” 72 แห่ง เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสืบสานพระราชปณิธานความยั่งยืน โดยโครงการ Pocket Park หรือ สวน 15 นาที เป็นส่วนหนึ่งในโครงการยกระดับสวนสาธารณะบึงหนองบอน และอีก 72 แห่ง ด้วยการเปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว โดยมีจุดประสงค์ให้ประชาชนในเมือง เข้าถึงพื้นที่สาธารณะขนาดย่อมได้อย่างเท่าเทียม และสะดวก ใช้เวลาแค่ 15 นาที หรือในระยะทางประมาณ 800 เมตร เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

รมต.สำนักนายกฯ ยกระดับโครงการ “Pocket Park” 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติฯ

รมต.สำนักนายกฯ ยกระดับโครงการ “Pocket Park” 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติฯ

“กระบวนการสร้าง Pocket Park ยังเน้นการมีส่วนร่วมภายในชุมชน และการเรียนรู้ของทุกภาคส่วน โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนช่วยกันออกแบบ ตั้งแต่กระบวนการคิดที่คำนึงถึงขนาด รูปแบบ และบริบทที่แตกต่างของแต่ละชุมชน เพื่อให้ตรงกับความต้องการอย่างถูกต้อง และตรงจุด อีกทั้งยังต่อยอดกลไกการรักษาดูแลพื้นที่ร่วมกันอีกด้วย” นางสาวจิราพร กล่าว

รมต.สำนักนายกฯ ยกระดับโครงการ “Pocket Park” 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติฯ

นางสาวจิราพร ยังระบุว่า ปัจจุบันรัฐบาลร่วมมือกับ  กทม.ได้พัฒนา Pocket Park เสร็จสิ้น 42 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ โดยตั้งใจให้ประชาชนใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า และหลากหลาย รวมถึงรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ช่วยซับน้ำ และเป็นกำแพงกรองฝุ่น โดยรัฐบาลจะพัฒนาสร้างสวนขนาดเล็กให้ครบ 72 แห่ง เพื่อเดินหน้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวขนาดเล็ก พร้อมสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศให้ดีไปพร้อมกับสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

รมต.สำนักนายกฯ ยกระดับโครงการ “Pocket Park” 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติฯ “สำหรับโครงการนี้ รัฐบาล และ กทม.ต้องการทำให้ กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ที่มุ่งมั่นพัฒนากรุงเทพฯ และการสร้างสวน 15 นาที เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพยายามในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกคน” นางสาวจิราพร กล่าว