svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

1 ปีมีครั้งเดียว หามเกี้ยวพระลุยข้ามแม่น้ำตรัง สืบสานเทศกาลกินเจ

พาไปชมพิธีหามเค่ว หรือหามเกี้ยวพระ ลุยน้ำว่ายข้ามแม่น้ำตรัง ระยะทางประมาณ 110 เมตร ซึ่ง 1 ปีมีครั้งเดียว เพื่อรำลึกถึงเส้นทางเดินเรือของชาวจีนที่นำสินค้ามาขึ้นฝั่งที่บ้านท่าจีน และสืบสานเทศกาลกินเจจังหวัดตรัง

8 ตุลาคม 2567 ที่ศาลเจ้า "ฮงสั้นซี้" ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง หลังจากที่ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ได้จัดขบวน แห่องค์เทพเจ้าออกโปรดสาธุชนในเขตเทศบาลนครตรัง โดยเริ่มจากศาลเจ้าและผ่านถนนสายสำคัญหลายสายประชาชนได้ตั้งโต๊ะสักการะตลอดเส้นทาง พร้อมเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ รวมถึงอาหารเจ ผลไม้และประทัด จากนั้นมาถึงพิธีกรรมสำคัญ โดยศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย มีการประกอบพิธีกรรมนำ "ไต่เปียร์" หรือ "เค่ว(เกี้ยว)" ไปยังฝั่งแม่น้ำตรังที่ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง 

1 ปีมีครั้งเดียว หามเกี้ยวพระลุยข้ามแม่น้ำตรัง สืบสานเทศกาลกินเจ

จากนั้น ผู้ที่กินเจว่ายน้ำเก่งจะเป็นผู้ว่ายน้ำหามพา "ไต่เปียร์" จำนวน 2 ตัว ข้ามแม่น้ำตรัง ระยะทางประมาณ 100-110 เมตร ระดับน้ำลึก 3-5 เมตร ซึ่งกระแสน้ำวันนี้ น้ำไม่เชี่ยวมาก ทำให้ราบรื่น ขึ้นไปยังฝั่งศาลเจ้า "ฮงสั้นซี้" ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง โดยมีประชาชนผู้ถือศีลกินเจรออยู่ที่ฝั่งศาลเจ้ากันเป็นจำนวนมาก เพื่อดูพิธีกรรมนำ "ไต่เปียร์" ว่ายข้ามแม่น้ำตรัง ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติในทุก ๆ ปี หรือ 1 ปีมีครั้งเดียว ทั้งนี้ เพื่อรำลึกถึงเส้นทางเดินเรือของชาวจีนที่นำสินค้ามาขึ้นฝั่งที่บ้านท่าจีน และเมื่อไต่เปียร์ ถูกนำมาถึงฝั่งอย่างปลอดภัย ผู้คนต่างปรบมือกันอย่างกึกก้อง 

เมื่อไต่เปียร์ข้ามแม่น้ำถึงศาลเจ้า มีการนำตั๋วเหรียญ หรือที่ประทับของกิวอ่องไต่เต่ มายังศาลเจ้าฮงสั้นซี้ ทำพิธีกราบไหว้สักการะบูชา เป็นนัยยะหนึ่งได้ระลึกถึงให้คงอยู่ตลอดรุ่นต่อรุ่นต่อไป เมื่อเสร็จพิธีก็เดินทางกลับ 

1 ปีมีครั้งเดียว หามเกี้ยวพระลุยข้ามแม่น้ำตรัง สืบสานเทศกาลกินเจ

ทั้งนี้ ความเป็นมาศาลเจ้าฮงสั้นซี้ ศาลเจ้าเก่าแก่ที่เป็นต้นกำเนิดประเพณีถือศีลกินเจหรือกินผัก บ้านท่าจีน ต.บางรัก จังหวัดตรัง ที่สร้างพร้อม ๆ กับศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ซึ่งตั้งที่ถนนท่ากลาง ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรังในปัจจุบัน ผู้สร้างคือ "ซินแซตงเอ๊ก" เมื่อกว่า 70 ปี ที่แล้ว ทั้งสองศาลเจ้านี้มีความสำคัญต่อชุมชนชาวจีนในจังหวัดตรัง 

นายจรินทร์ ชูพลับ ที่ปรึกษากรรมการศาลเจ้าฮงสั้นซี้ บอกว่า เป็นการเชิญพระลุยน้ำเป็นนัยยะว่าบรรพชน ได้เดินทางมา กลับเรือสำเภาสมัยก่อน มณฑลฮกเกี้ยนผ่านแหลมมลายู ผ่านมายังบริเวณแม่น้ำตรัง ซึ่งในสมัยก่อนแม่น้ำตรังกว้างมาก และการกินเจกันครั้งแรก 1 ปี 1 ครั้ง ในสมัยนั้นเป็นศาลเจ้าเล็กๆ แต่ตอนนั้นได้รื้อไปแล้ว จากนั้นก็ได้มีคหบดีบริจาคที่ดินให้ 

ส่วนสาเหตุที่ศาลเจ้านี้เป็นศาลเจ้าเก่าแก่นั้น เนื่องมาจากบรรพชนส่วนหนึ่งนับถือ พระก้วยซิมอ๋อง ถือว่าตรงนี้เป็นต้นกำเนิดที่บรรพชนสมัยก่อนมาถือศีลกินเจ ที่ตรงนี้มีชื่อว่าท่าจีนมานาน สรุปได้ว่าตรงนี้มีคนจีนมาค้าขาย ตั้งแต่สมัยก่อน 100-200 ปีนานมาแล้ว ซึ่งเคยมีป้ายสลักหินสูญหายไปแล้วส่วนหนึ่งและส่วนหนึ่งยังมีบันทึกเอาไว้ เป็นป้ายที่คำนวณอายุแล้วประมาณ 200 กว่าปี คาดการณ์ไว้ว่าประวัติศาสตร์การกินเจของจังหวัดตรังจริงๆเริ่มขึ้นตรงบริเวณนี้ คงจะมีคนจีนมาอยู่เยอะเลยเรียกว่าบ้านท่าจีน




1 ปีมีครั้งเดียว หามเกี้ยวพระลุยข้ามแม่น้ำตรัง สืบสานเทศกาลกินเจ