svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ภูมิธรรม” ตอบกระทู้เดือด! “โรม” จี้ถามหาความจริงใจรัฐบาลคดีตากใบ

“ภูมิธรรม” ตอบกระทู้เดือด! “โรม” จี้ถามหาความจริงใจรัฐบาลคดีตากใบ ปูดมีความพยายามเป่าคดี - ย้ำรัฐบาลเสียใจต่อเหตุที่เกิดขึ้น-เร่งรัดตามจับกุมผู้ต้องหา ยืนยันไม่มีแทรกแซงกระบวนการ - ตอก “โรม” ใช้ความรู้สึกไม่ได้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

“ภูมิธรรม” ตอบกระทู้เดือด! “โรม” จี้ถามหาความจริงใจรัฐบาลคดีตากใบ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบกระทู้ถามสดของนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ถึงการฟื้นเชื่อมั่นต่อประชาชนในพื้นที่จากคดีตากใบ ที่กำลังจะหมดอายุความลงในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ และระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ยังปรี๊ดแตก! ด้วยว่า การแก้ไขปัญหาชายแดนใต้ จะต้องใช้เหตุผล และพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ให้ครบถ้วน ไม่เฉพาะการมองมุมใดมุมหนึ่งเท่านั้น เพราะยังมีองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องหลายเรื่อง พร้อมยืนยันว่า ตนไม่ได้ปรี๊ดแตกกับสื่อมวลชน เพราะตนกำลังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมอยู่ และยืนยันว่า ตนให้ความสำคัญกับเรื่องตากใบ แต่ขณะนั้น น้ำกำลังท่วม และรัฐบาลได้จัดลำดับให้ความสำคัญกับปัญหาน้ำท่วม และโคลนสไลด์ก่อน จึงขอให้นายรังสิมันต์ ใช้เหตุผล และความเป็นจริง อย่าใช้อารมณ์ 

“ภูมิธรรม” ตอบกระทู้เดือด! “โรม” จี้ถามหาความจริงใจรัฐบาลคดีตากใบ

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นายภูมิธรรม ยืนยันว่า รัฐบาลเสียใจต่อเหตุที่เกิดขึ้น แต่ก็มีความจริงหลายมิติที่เข้ามาเกี่ยวข้อง และมีรายงานที่สรุปว่า ผู้เสียชีวิต 78 ราย เพราะการขาดอากาศหายใจเป็นหลัก ถูกกดทับที่บริเวณหน้าอก และมีบาดแผล ซึ่งเป็นเรื่องกระบวนการลำเลียงคนไปอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่เกี่ยวกับการเสียชีวิตเพราะอาวุธ โดยขณะนี้ยังไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้ เนื่องจาก เหตุการณ์ดังกล่าวในขณะนั้นสับสนอลม่านมาก พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลในขณะนั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะฆ่ากัน และย้ำว่า รัฐบาลในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เยียวยาผู้เสียชีวิตแล้ว 7,000,000 บาท และลดหลั่นลงตามความเสียหายที่เกิดขึ้น

นายภูมิธรรม ยังย้ำว่า รัฐบาลเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเหตุดังกล่าวไม่ใช่เหตุความตั้งใจ แต่เป็นความอลหม่านในพื้นที่ที่เกิดขึ้น จนมีประชาชนเสียชีวิต และยังยอมรับว่า การจัดการผู้ต้องหาตามหมายจับ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะต้องมีการสืบสวนตามกระบวนการยุติธรรม เพราะผู้ถูกกล่าวหา จะต้องไปต่อสู้คดี และรัฐบาลยังได้มีการปรับวิธีคิด และวิธีการในพื้นที่ชายแดนใต้ เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ยอมรับในความแตกต่าง เพื่อให้เกิดสันติภาพ เพราะปัจจุบันมีการนำความรุนแรงที่เคยเปิดขึ้น ไปพูดจนเกินเลย เพื่อเชื่อมโยงกับพรรคการเมืองในโบราณจนมาถึงปัจจุบัน ดังนั้น เรื่องคดีก็จะต้องดำเนินการไปตามกระบวนการยุติธรรม และได้กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามขั้นตอนไป

“ภูมิธรรม” ตอบกระทู้เดือด! “โรม” จี้ถามหาความจริงใจรัฐบาลคดีตากใบ รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน

นายรังสิมันต์ ยังได้เปรียบเทียบเหตุการณ์ตากใบ ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2547 กับเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 และรู้สึกเจ็บปวดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมยังเห็นว่า การแก้ปัญหาชายแดนใต้ จะต้องใช้ความจริงใจ และเจตจำนง แต่หากในวันนี้ ยังไม่สามารถมอบความจริงใจให้กับผู้สูญเสีย และครอบครัวในเหตุการณ์ได้ และจะเรียกหาความจริงใจจากที่ใด เพราะความจริงใจ ไม่ได้สะท้อนผ่านคำพูด แต่เป็นการกระทำ และหากรัฐบาล ยังไม่สามารถแสดงให้เห็นได้ และในพื้นที่ก็ยังไม่ได้เห็นถึงความจริงใจรัฐบาล จะแก้ปัญหานี้อย่างไร รวมถึงยังเชื่อว่า ยังมีความพยายามเป่าคดีช่วยกันโดยตำรวจ ซึ่งนายภูมิธรรม ก็เป็นผู้กำกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย และจัดการกับเรื่องดังกล่าวอย่างไรนั้น นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ตนเองก็รู้สึกไม่แตกต่างจากนายรังสิมันต์ แต่ไม่ได้มองเรื่องดังกล่าวเพียงจุดเดียว และต้องมองส่วนอื่น ๆ ประกอบกันด้วย และความรู้สึกที่รุนแรง ไม่ได้ทำให้ปัญหาภาคใต้ดีขึ้น เพราะจะต้องใช้สติในการแก้ไข ซึ่งรัฐบาลเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ได้พยายามเยียวยา และแก้ไข รวมถึงไม่ได้มีการแทรกแซงกระบวนการตำรวจ และนิติเวช แต่ได้พยายามเร่งดำเนินการอยู่ จึงขอให้นายรังสิมันต์ใจเย็น ๆ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งผู้ที่สูญเสีย และผู้ที่ถูกกล่าวหา โดยศาลเป็นผู้ตัดสิน อย่าด่วนใช้ตนเองเป็นตัวตัดสิน 

นายภูมิธรรม ย้ำว่า รัฐบาลพยายามทำหน้าที่ และเร่งรัดให้มีการจับกุมตัวมาให้ได้ ซึ่งหากนายรังสิมันต์ มีหลักฐานการเป่าคดี ตนก็พร้อมตรวจสอบให้ แต่ไม่ควรไปคิดเองว่า ศาล ตำรวจ อัยการ หรือพรรคการเมืองเป็นอย่างไร ควรใช้สาระจริง ๆ มาพูดคุยกันมากกว่าการกล่าวหาโดยไม่มีเหตุผล และหากยังมีเรื่องที่ต้องการพูดคุยกับตนสามารถมาพูดคุยภายหลังการตั้งกระทู้เสร็จสิ้นได้ เพราะตนเองก็มีข้อมูลมากกว่าที่นายรังสิมันต์พูด เพื่อให้ได้รับทราบข้อมูลต่าง ๆ 

“ภูมิธรรม” ตอบกระทู้เดือด! “โรม” จี้ถามหาความจริงใจรัฐบาลคดีตากใบ

ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่นายรังสิมันต์ ได้ตั้งกระทู้ถามนายภูมิธรรมนั้น ทันตแพทย์หญิงศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ประท้วงเป็นระยะโดยอ้างว่า นายรังสิมันต์ อภิปรายมากกว่าการตั้งคำถาม พยายามเสียดสีพาดพิงกล่าวหาถึงพรรคการเมืองไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา ทั้งที่ตนก็เป็นกรรมาธิการการกฎหมายฯ และได้รับฟังเรื่องคดีตากใบ ฉะนั้น จะกล่าวหาพรรคการเมืองของรัฐบาลไม่จริงใจไม่ได้ เพราะความจริงใจเป็นสาธารณะ ไม่ใช่ที่นายรังสิมันต์จะเอาความจริงใจไว้คนเดียว ดังนั้น จะกล่าวหาใครไม่จริงใจไม่ได้ และขอให้ตั้งกระทู้ถามให้อยู่ในคำถามด้วย 

“ภูมิธรรม” ตอบกระทู้เดือด! “โรม” จี้ถามหาความจริงใจรัฐบาลคดีตากใบ

ภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร

นอกจากนั้น ภายหลังการตั้งกระทู้ถามเสร็จสิ้น นายรังสิมันต์ ได้พยายามประท้วงการตอบกระทู้ถามของนายภูมิธรรม เพราะเห็นว่า การตอบกระทู้ถามของนายภูมิธรรม พาดพิงถึงตนเอง แต่นายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้พยายามตัดบทเพื่อเข้าสู่วาระกระทู้ถามถัดไป จนทำให้นายรังสิมันต์ ได้ประท้วงการทำหน้าที่ของนายภราดรว่า ไม่มีความเป็นกลาง ก่อนที่นายภราดร จะย้อนว่า “ไม่เป็นกลางเพราะตนเอื้อให้นายรังสิมันต์มากเกินไป หรืออย่างไร?” และย้ำว่า เวลาการตั้งกระทู้ถามของนายรังสิมันต์หมดแล้ว และในการตั้งกระทู้ถามของนายรังสิมันต์ ก็มีการพาดพิงนายภูมิธรรม และผิดข้อบังคับหลายครั้ง ซึ่งตนก็อะลุ้มอะหล่วยให้นายรังสิมันต์ ได้ตั้งกระทู้ถามได้เสร็จสิ้น จึงขอให้ประชาชนได้วินิจฉัยว่า พฤติกรรมและการตั้งกระทู้ถามของนายรังสิมันต์ และพฤติกรรมกับการตอบกระทู้ถามของนายภูมิธรรมว่า ใครน่าเชื่อถือมากกว่ากัน