svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ร้อง กมธ.ทหาร น้องชายถูกฝึกทหารหนักจนดับ

อดีตผู้สมัคร สส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล ควง “พี่สาวพลทหารศิริวัฒน์” ร้อง กมธ.ทหาร น้องชายเสียชีวิตระหว่างฝึก – แฉถูกฝึกหนัก-วิ่งหลายรอบจนเป็นลม ซ้ำถูกเตะ-ตบหน้า

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคประชาชน ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจากนางสาวนิชนันท์ วังคะฮาต อดีตผู้สมัคร สส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล และนางสาวปณิตา ทองเช้ม พี่สาวของพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี พลทหาร ที่เสียชีวิตในระหว่างการฝึก

 

โดยอดีตผู้สมัคร สส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล ระบุว่า ได้รับเรื่องของเรียนจากพลทหารว่า พลทหารศิริวัฒน์ ใจดี ซึ่งเป็นพลทหารสังกัดตามที่มีรายงานข่าว และเสียชีวิต เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 โดยโรงพยาบาล ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตเพราะป่วย จนญาติได้มีการฌาปนกิจศพไปเรียบร้อยแล้ว แต่หลังจากนั้นไม่นาน มีพลทหารแจ้งเรื่องเข้ามาเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์เสียชีวิตดังกล่าว เนื่องจากถูกกระทำรุนแรง โดยพลทหารศิริวัฒน์ ถูกฝึกหนัก วิ่งหลายรอบ ทำให้ร่างกายรับไม่ไหว จนหน้ามืด และเป็นลม ซึ่งเมื่อเพื่อนพลทหารไปดู พบว่า นายศิริวัฒน์ ได้วูบลงไปตรงขาครูฝึกพอดี และครูฝึกเตะได้เข้าที่ขา และซี่โครง รวมถึงยังตบหน้าอีก 1 ครั้ง ทำให้พลทหารศิริวัฒน์ หมดสติ จากนั้นครูฝึกได้ให้พลทหารช่วยกันอุ้มไปวางตากแดดบริเวณเสาธง โดยไม่มีการปฐมพยาบาลใด ๆ

จนกระทั่งเวลา 18.00 น. ได้ไปดูอีกครั้ง ก่อนช่วยกันพาส่งโรงพยาบาล แต่เสียชีวิตระหว่างทาง และเพิ่งได้ใบชันสูตรศพของโรงพยาบาลตำรวจ  พบว่า มีซี่โครงหัก แต่มีการวงเล็บว่า ไม่แน่ใจว่า หักจากการทำ CPR หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามจากการฟังข้อมูลของพลทหารด้วยกัน 165 คนเห็นว่า น่าจะเสียชีวิตจากเหตุการณ์ฝึก ซึ่งมีการติดต่อเพื่อนที่เข้าไปดู พร้อมจะเป็นพยานให้

ด้าน นายจิรัฏฐ์ ยืนยันว่า จะนำเรื่องดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาของกรรมาธิการการทหาร และจะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลต่อไป พร้อมเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลด้วย เนื่องจากกรณีก่อนหน้านี้ เป็นกรณีของกองทัพบก ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ยอมมาให้ข้อมูล พร้อมยังตั้งข้อสังเกตที่น่าเสียใจคือ 3 คน ที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมา เป็นผู้ที่ตัดสินใจลงสมัครเป็นทหาร จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบว่า กรณีที่มีเคสเป็นลมในค่ายทหาร เหตุใดจึงเสียชีวิตทุกครั้ง และหวังว่า จะมีการปรับปรุงโดยด่วน