svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปปง. รับเรื่องสอบเส้นเงิน “บิ๊กป้อม” อยู่ระหว่างตรวจสอบผิดกฎหมายหรือไม่

เลขาฯปปง. อยู่ระหว่างตรวจสอบ ปมเด็จพี่ ร้องสอบ “บิ๊กป้อม” เรียกรับเงิน ย้ำทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ยังไม่เรียกเจ้าตัวให้ข้อมูล ยืนยันไม่ทำงานตามบริบทการเมือง

วันที่ 20 กันยายน 2567 นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบการฟอกเงิน หรือ ปปง. เปิดเผยกรณี นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือต่อ ปปง.ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินและดำเนินคดีฐานฟอกเงิน กับ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ หรือ “บิ๊กป้อม” กรณีมีคลิปเสียงหลุดเรียกรับเงินเผยแพร่ทางโซเชียล ว่า ปปง.ได้รับหนังสือและเอกสาร รวมถึงหนังสือดังกล่าวไว้แล้ว และส่วนตัวก็ได้เห็นเอกสารหลักฐานแล้ว แต่ทุกอย่างต้องดำเนินไปตามขั้นตอน ซึ่งขั้นตอนหลังจากรับหนังสือ ทาง ปปง.ก็จะตรวจสอบว่า เข้าข่ายมูลฐานความผิดตามกฎหมายหรือไม่ หากเข้าข่ายความผิดมูลฐานแล้ว ก็จะมาดูว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง และเกี่ยวข้องอย่างไร ต้องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรมทางการเงิน เพื่อมอบหมายตรวจสอบเชิงลึก และทำการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานตามขั้นตอน คล้ายกับการทำคดีอาญาของพนักงานสอบสวนตำรวจ โดยมีกรอบเวลาการทำงานอยู่แล้ว ซึ่งต้องใหัเวลาเจ้าหน้าที่สักระยะ เนื่องจากเพิ่งได้รับเรื่องมาเมื่อ 2 วันก่อน ขณะเดียวกันหากตรวจสอบแล้วไม่มีความผิดมูลฐานก็ต้องยุติการตรวจสอบ

ปปง. รับเรื่องสอบเส้นเงิน “บิ๊กป้อม” อยู่ระหว่างตรวจสอบผิดกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ เลขาธิการ ปปง. กล่าวย้ำว่า ปปง.ไม่ได้ทำงานตามบริบทสังคม หรือการเมือง แต่ทำงานอย่างตรงไปตรงมา รอบคอบ เบื้องต้น ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเส้นทางการเงิน และยังไม่ถึงขั้นเรียก พล.อ.ประวิตร หรือ บุคคลที่อยู่ในคลิปมาให้ข้อมูล เรื่องยังไม่ถึงขั้นนั้น