svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศึกล้างตา "บิ๊กแจ๊ส VS "ลุงชาญ" จับตา เลือกตั้ง"นายกอบจ.ปทุมธานี"รอบใหม่

วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน  ที่จังหวัดปทุมธานี  คอการเมืองต้องกลับมาโฟกัสเวทีเลือกตั้ง"นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี" เพราะนี่คือ"ศึกล้างตา"อีกรอบ ระหว่าง "บิ๊กแจ๊ส" พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง กับ "ลุงชาญ" ชาญ พวงเพ็ชร์  

กล่าวได้ว่า เวทีนี้ เปรียบเสมือน "ศึกนัดล้างตา" ของคู่แข่งคนสำคัญ "บิ๊กแจ๊ส" พล.ต.ท.คำรณวิทย์  ธูปกระจ่าง กับ "ลุงชาญ"  ชาญ พวงเพ็ชร์  

 

ย้อนกลับไป เมื่อสองเดือนก่อน กกต."จังหวัดปทุมธานี" จัดให้มีการ "เลือกตั้งนายกอบจ." อันเป็นผลมาจาก นายกฯอบจ.คราวนั้นคือ "บิ๊กแจ๊ส" พล.ต.ท.คำรณวิทย์  ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ จะด้วยเหตุผลกลใด แต่เป็นที่รับรู้ในวงการทางการเมือง "บิ๊กแจ๊ส" ต้องการวางหมากเกมในช่วงจังหวะที่ "พลพรรคสีส้ม" กำลังมาแรงในพื้นที่  หากเลือกตั้งตอนนี้ ย่อมทำให้ค่ายส้มตั้งตัวไม่ทันและหวังว่าจะไม่ต้องลุ้นการ"เลือกตั้งนายกอบจ.ทั่วประเทศ" ที่จะเกิดขึ้นพร้อมๆกันในช่วงปลายปี เพราะถึงช่วงนั้น เจ้าตัวไม่ค่อยมั่นใจจะสู้คู่แข่งจากพรรคการเมืองที่มีกระแสนิยมได้มากน้อยแค่ไหน  

 

"บิ๊กแจ๊ส" พล.ต.ท.คำรณวิทย์  ธูปกระจ่าง ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานีเบอร์ 3

 

นั่นคือ วิธีคิดที่นำไปสู่ไอเดีย "บิ๊กแจ๊ส โมเดล" จึงทำให้เกิดการเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน นั่นเอง 

"บิ๊กแจ๊ส โมเดล"  ก็ยังถูกไปใช้กับจังหวัดอื่นๆ เช่นกัน และส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จ ดูได้จากผลการเลือกตั้ง นายกอบจ. พระนครศรีอยุธยา   ราชบุรี  พิษณุโลก เจ้าของตำแหน่งเดิม สามารถกลับมารักษาเก้าอี้ไว้ได้ 

 

แต่ทว่า สำหรับ เจ้าของไอเดีย "บิ๊กแจ๊สโมเดล" นั่นสิ  กลับผิดคาดเล็กน้อย เมื่อผลการเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี  "บิ๊กแจ๊ส" พ่าย "ลุงชาญ" ด้วยคะแนนห่างกันไม่มาก แบบว่า แพ้อย่างฉิวเฉียด 

อย่างไรก็ตาม ชัยชนะของ "ลุงชาญ" ครั้งนั้น กลับเป็น "ชัยชนะแค่ในสนาม แต่พ่ายกฎกติกา"   เมื่อกกต.แจกใบเหลือง "ลุงชาญ" จากเหตุ กฤษฎา หลีนวรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี ปมทุจริตช่วย ชาญ พวงเพ็ชร์ เป็นนายก อบจ.ปทุมธานี ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งกันใหม่ ในวันอาทิตย์นี้  

 

นี่จึงเป็นเวทีนัดล้างตา ให้รู้ดำรู้แดงกันไปเลย  

 

การเลือกตั้งนายกฯอบจ.ปทุมรอบนี้  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตามความเคลื่อนไหวการหาเสียง ค่อนข้างเงียบเหงา "ชาญ พวงเพ็ชร์" และ "พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง" ต่างฝ่ายต่างมีทีมงานออกหาเสียง แต่ไม่คึกคัก แต่คนที่กลับมามีหัวใจพองโตอีกครั้ง น่าจะเป็น "บิ๊กแจ๊ส" เพราะได้รับเชิญจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ขึ้นเวที ถกแถลงนโยบายเมืองปทุมฯ รวมถึงเวทีต่างๆ "บิ๊กแจ๊ส"  ไม่ปฏิเสธปรากฎตัว  แตกต่างกับ "ลุงชาญ" ต้องง่วนอยู่กับการเดินสายเคลียร์คดี

"ชาญ พวงเพ็ชร์" ผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี เบอร์ 1

 

เพราะ "สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง" (กกต.) ได้มีหนังสือถึง กกต.ปทุมธานี ให้ดำเนินคดีอาญาแก่ "กฤษฎา หลีนวรัตน์" นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี ปมทุจริตช่วย "ชาญ พวงเพ็ชร์" เป็นนายก อบจ.ปทุมธานี

อันสืบเนื่องมาจากงานบวชลูกชาย ซึ่งได้มีการจัดเลี้ยงและมหรสพ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ผู้สมัคร นายก อบจ.ปทุมธานี

อย่าลืมว่า สาเหตุที่ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี รอบสอง เนื่องจากเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 กกต.มีมติแจกใบเหลือง "ชาญ พวงเพ็ชร์"  กรณี จัดเลี้ยงและมหรสพ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้ตัวเอง

สำหรับการให้ใบเหลืองนี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ทั้ง 4 คนเดิม สามารถแข่งขันและรณรงค์หาเสียง โดยใช้หมายเลขเดิม 

ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อ 30 มิถุนายน 2567 ผู้สมัครที่ได้รับคะแนนสูงสุดเรียงตามลำดับดังนี้

อันดับ 1 "ชาญ พวงเพ็ชร์" กลุ่มปทุมรักไทย พรรคเพื่อไทย ได้ 203,032 คะแนน

อันดับ 2 "พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง" กลุ่มคนรักปทุม ได้ 201,212 คะแนน

อันดับ 3 "นพดล ลัดดาแย้ม" ได้ 16,983 คะแนน อันดับ 4 อธิวัฒน์ สอนเนย ได้ 7,122 คะแนน

 

ศึกล้างตา \"บิ๊กแจ๊ส VS  \"ลุงชาญ\"  จับตา เลือกตั้ง\"นายกอบจ.ปทุมธานี\"รอบใหม่

 

รอบนี้ บ้านใหญ่ฝั่ง"ลุงชาญ" ไม่เหมือนเดิม 

 

เมื่อพิจารณาจากกำลังหนุนแต่ละฝ่าย  เป็นที่ทราบกันดีว่า กองหนุนที่สำคัญของ "ชาญ พวงเพ็ชร์" คือ กลุ่มบ้านใหญ่ปทุมธานี 8 ซุ้ม และหนึ่งในนั้นคือ "นายกเบี้ยว" กฤษฎา หลีนวรัตน์ 

ถ้ายังจำกันได้ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2567 ชาญ พวงเพ็ชร์ ได้พานักการเมืองท้องถิ่นหรือบ้านใหญ่ 8 ซุ้ม ไปพบ "ทักษิณ ชินวัตร" ที่โครงการเรนจ์วูดปาร์ค ลำลูกกา คลอง 11  ต่อมา"ทักษิณ" ก็ไปเป็นประธานงานบวชลูกชายคนเล็กของนายกเบี้ยว ในวันที่ 8 มิถุนายน 2567  ที่ลานข้างเทศบาลตำบลธัญบุรี (คลอง 7) ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี

เบื้องลึกในกลุ่มบ้านใหญ่ 8 ซุ้มนั้น มีอยู่ 2 ซุ้มที่เป็นกองกำลังหลักในการช่วยเหลือ"ลุงชาญ"คือ นายกเบี้ยว-กฤษฎา หลีนวรัตน์ บิดา ฟลุค-มนัสนันท์ หลีนวรัตน์ เป็น สส.ปทุมธานี เขต 5

 

บ้านใหญ่ธัญบุรี เป็นเพื่อนตายสหายศึกของ"ชาญ พวงเพ็ชร์"  แต่สมัยก่อตั้งกลุ่มปทุมรักไทย ปี 2547

นายกแป๊ะ-สายัณ นพขำ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง บิดา ศุภชัย นพขำ อดีต สส.ปทุมธานี ก็เป็นบ้านใหญ่อีกหลังหนึ่งที่เป็นมิตรแท้ของลุงชาญ

การเลือกตั้งนายก อบจ.รอบใหม่ 22 ก.ย.นี้ น่าจับตาดูว่า บ้านใหญ่เมืองปทุมฯ ทั้ง 8 ซุ้ม ยังพร้อมอกพร้อมใจหนุนช่วย "ลุงชาญ" หรือไม่

 

ดูทรง "บิ๊กแจ๊ส" พลิกกลับมา เป็นต่อ "ลุงชาญ" 


คอการเมืองย่านเมืองปทุมฯ ต่างมองไปในทิศทางเดียวกัน ศึกใบเหลืองสนาม อบจ.ปทุมธานี "บิ๊กแจ๊ส" พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เป็นต่อ"ลุงชาญ" 

 

สืบเนื่องจาก "ชาญ  พวงเพ็ชร์" ยังมีคดีค้างเก่า สมัยดำรงตำแหน่ง "นายกอบจ.ปทุมธานี"  ปี 2555 ถูกร้องเรียนกรณีทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพ ซึ่ง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด และส่งฟ้องศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 1

"ชาญ" ได้ยื่นขอประกันตัวสู้คดี และศาลไม่ได้สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะเวลานั้น ครั้นได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.เมื่อปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา จึงมีคำถามตามมาว่า ชาญจะปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่

 

ด้วยเหตุนี้ "บิ๊กแจ๊ส"  คำรณวิทย์ จึงชูคำขวัญ "เลือกผม ทำงานได้ทันที"  คล้ายจะบอกว่า ถ้าเลือก "ลุงชาญ" ได้เป็นนายก อบจ. ก็ยังทำงานทันทีไม่ได้  แต่อย่างว่า ครั้นฝ่ายหนึ่งเปิดสโลแกนเชิงรุก ก็ทำให้ล่าสุด เมื่อไม่กี่วันมานี้ และอาจเป็นจังหวะช่วงสุดท้าย เมื่อ"ลุงชาญ"  เปิดเกมโต้กลับผ่านสโลแกน "ทำงานได้ทันที ปทุมธานีต้องดีกว่าเดิม"

 

ศึกล้างตา \"บิ๊กแจ๊ส VS  \"ลุงชาญ\"  จับตา เลือกตั้ง\"นายกอบจ.ปทุมธานี\"รอบใหม่

"ลุงชาญ" เกทับกลับ  ด้วยคำกล่าว " มั่นใจในอุดมการณ์ และความตั้งใจที่จะพัฒนาปทุมธานีของเราให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน วันนี้ปทุมธานีของเราเติบโตและขยายตัวเร็วมาก ต้องเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้ามาร่วมพัฒนา และต้องมีผู้นำที่เข้าใจพื้นที่ของจังหวัดปทุมธานีจริงๆ

 

ในวันที่ผมมีตำแหน่งหรือไม่มีก็ตาม ผมไม่เคยทิ้งคนปทุม ให้การช่วยเหลือมาตลอด ลงพื้นที่ไม่เคยขาด ผมทำทุกอย่างด้วยใจรักผมถึงเข้าใจดีถึงความต้องการของพี่น้องประชาชนในแต่ละพื้นที่ ผมเชื่อในความสม่ำเสมอของผม และผมไม่สามารถทิ้งคนปทุมไว้ข้างหลังได้อย่างแน่นอน

"ผมอาจจะเป็นคนพูดไม่เก่ง แต่ผมเชื่อในการกระทำและผลงานมากกว่า" 

 

จะว่าไปแล้ว หนที่แล้ว "พล.ต.ท.คำรณวิทย์" มีกระแสความนิยมสูงกว่า "ลุงชาญ" เหมือนผลสำรวจของนิด้าโพลล์ แต่มีผู้มาใช้สิทธิ์น้อยกว่าที่คาด  "พล.ต.ท.คำรณวิทย์" จึงพ่ายเกมจัดตั้งของฝั่ง "ลุงชาญ" ที่มีกลุ่มบ้านใหญ่ และพรรคเพื่อไทย เป็นกองหนุน  

ฉะนั้น"ศึกล้างตา" อาทิตย์ที่ 22 กันยายน  น่าลุ้นยิ่งนัก