svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“บิ๊กอ้วน” ตรวจเยี่ยม อผศ.-รพ.ทหารผ่านศึก อบอุ่นใจได้ทำงานกับทหาร

“บิ๊กอ้วน” ตรวจเยี่ยม อผศ.-รพ.ทหารผ่านศึก อบอุ่นใจได้ทำงานกับทหาร

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้ทำงานร่วมกับทหาร หลังจากรับตำแหน่ง ว่า ต้องขอขอบคุณ เพราะถือว่าเข้ามารับหน้าที่นี้อย่างสมเกียรติ ได้รับการต้อนรับจากผู้บังคับบัญชาระดับต่างๆ รวมถึงกำลังพล ด้วยความรู้สึกพึงพอใจ และรู้สึกอบอุ่น ถือเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้มีโอกาสมาทำที่นี่ 

 

“ผมคิดว่าเจตนาที่เข้ามา ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการขยายอำนาจ หรืออะไรต่างๆ ผมเชื่อว่าการร่วมมือกันเพื่อพัฒนากองทัพ และพัฒนากำลังพลให้มีสิ่งที่ดี สามารถเป็นกำลังที่ช่วยเหลือได้” นายภูมิธรรมกล่าว 

 

นายภูมิธรรม ยังได้ยกตัวอย่างการเกิด อุทกภัย ซึ่งกำลังพลที่มีอยู่แม้ว่าจะใช้เพื่อการสงคราม แต่พอเหตุเกิดขึ้นเขาระดมกำลังทั้งหมดจากทั่วทุกภาคเท่าที่มีอยู่ เอาไปเสริมและสามารถทำงาน ซึ่งกำลังพลทหารได้ทำงานอย่างเต็มที่ ตนเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะตนพูดกับทุกคนว่า ตนเป็นคนพูดตรง ถ้ามีอะไรพูดตรงกับตนได้เลย ส่วนหลายอย่างก็ขอรับฟังความเห็น เหมือนก็ได้ต่างก็ได้ แล้วมาถกกัน ถ้าได้ข้อสรุปก็เดินหน้าไป ตนคิดว่าจะร่วมมือกับเหล่าทัพได้อย่างไม่เป็นปัญหา

“บิ๊กอ้วน” ตรวจเยี่ยม อผศ.-รพ.ทหารผ่านศึก อบอุ่นใจได้ทำงานกับทหาร

เมื่อถามว่า อยากพูดอะไรกับกำลังพลที่ไปช่วยน้ำท่วม ในขณะที่บ้านของตัวเองก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนคิดว่าผู้บังคับบัญชาส่วนต่างๆทั้งหลายเห็นใจและเข้าใจกำลังพล ในขณะที่บ้านตัวเองต้องไปดูแลแต่ก็ไม่ได้ทำ ต้องไปทำหน้าที่ดูแลราษฎรก่อน อันนี้เป็นน้ำใจอันสูงส่งของกำลังพล เมื่อมีปฏิบัติการที่เป็นภารกิจของประเทศ เราไปทำหน้าที่นั้นก่อน ก่อนที่จะคิดถึงตัวเอง 

 

“ขอขอบคุณและให้กำลังใจกำลังพลทุกฝ่ายในการทำหน้าที่ ขอให้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อชาติบ้านเมืองและประชาชน รายละเอียดของท่านแม้ว่าจะขาดตกบกพร่องไป แต่เรา และผู้บังคับบัญชา รวมถึงส่วนกลาง จะพิจารณาดูแลหาทางออกซึ่ง เมื่อคืนก็ได้หารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ว่ากำลังพลส่วนนี้จะทำอย่างไร ซึ่งเราอาจต้องหารือ ผมพอมีแนวทางบ้าง แต่ก็ต้องมาดูรายละเอียดและข้อกฎหมาย” นายภูมิธรรม กล่าว

 

นายภูมิธรรม ในฐานะนายกสภาทหารผ่านศึก เดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินงานขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ (อผศ.) เพื่อมอบนโยบายการดำเนินงานให้แก่ อผศ. และรับทราบผลการดำเนินงาน ตลอดจนรับฟังปัญหาขัดข้องในการดำเนินงาน โดยมี พลเอก เดชนิธิ เหลืองงามขำ ผู้อำนวยการ อผศ. และผู้บริหาร อผศ. ให้การต้อนรับ นอกจากนี้ ยังได้ตรวจเยี่ยมจุดบริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ one stop service  และพบปะพูดคุยกับทหารผ่านศึกที่มารับการสงเคราะห์จาก อผศ.

 

จากนั้น นายภูมิธรรม เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของโรงพยาบาลทหารผ่านศึก เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานและปัญหาข้อขัดข้อง พร้อมชมการสาธิตการทำภาพศิลปประดิษฐ์ไทย-โอชิเอะ การแกะสลักไม้วิจิตรศิลป์จากฝีมือทหารผ่านศึก พร้อมทั้งเยี่ยมและมอบเงินบำรุงขวัญให้แก่ทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

 

นายภูมิธรรม กล่าวชื่นชมผลงานของทหารผ่านศึก และให้กำลังใจในการปฏิบัติงาน พร้อมขอให้มีสุขภาพดี แข็งแรง ขณะที่ทหารผ่านศึกได้มอบภารวาดศิลปะไทย-โอชิเอะ และพวงกุญแจรูปหัวใจสีแดงเป็นที่ระลึก และเป็นกำลังใจในการทำงานของรัฐมนตรี พร้อมกับมีการหยอกล้อกัน โดยนายภูมิธรรม บอกว่า ได้รับมอบหัวใจ จึงอยากขอเข้าไปอยู่ในหัวใจของทหารเช่นกัน

 

นายภูมิธรรม ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า เราจำเป็นต้องให้การดูแลทหารที่มีความเสียสละ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีและสุขสบายขึ้น ต้องให้เกียรติ ให้กำลังพลมั่นใจว่า ไม่มีใครทิ้งเขา นอกจากนี้ได้คุยกับ ผอ.รพ.ทหารผ่านศึก ในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะเรื่องเตียงผู้ป่วย เพื่อรองรับในกรณีที่กลับบ้านไม่ได้ เราต้องเข้าใจและเห็นใจ ที่นี่มี 500 เตียง และยังขาดอยู่ แม้จะมีผู้บริจาคแต่ยังต้องการถึง 52 ล้านบาท โดยจะระดมเอกชนมาช่วย 

 

ส่วนพยาบาลที่ขาดแคลน จะพูดคุยกับทางโรงพยาบาลเพื่อหาวิธีทำให้เพียงพอ และจะมีวิธีการเพิ่มกำลังพลอย่างไร รวมถึงดูเรื่องของเงินผดุงเกียรติ ที่อาจจะมีการเพิ่มเงินเดือนหรือไม่ อาจจะต้องปรับกฎระเบียบ และอำนวยประโยชน์สูงสุด 

 

สำหรับกิจกรรมฝึกอาชีพ หลายงานเป็นงานฝีมือ ก็ต้องทำให้งานมีคุณภาพสูงขึ้น ซึ่งเราจะช่วยหาตลาด การโชว์ และเอาไว้รับแขกต่างประเทศ

 

เมื่อถามว่า เงินผดุงเกียรติ มีการปรับปรุงหรือไม่ เพราะตอนนี้ค่าครองชีพสูงขึ้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะหาวิธีว่าจะทำอย่างไรให้ทหารเหล่านี้ มีเงินใช้ในชีวิต โดยจะต้องขอไป “บิ๊กอ้วน” ตรวจเยี่ยม อผศ.-รพ.ทหารผ่านศึก อบอุ่นใจได้ทำงานกับทหาร ศึกษาหารือกับผู้นำเหล่าทัพที่เกี่ยวข้องก่อน และจะนำไปเรียนนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะเราให้ความสำคัญกับกองหลังที่ต้องร่วมกันให้กำลังใจ

 

“วันนี้ประทับใจ ทหารผ่านศึก ได้เห็นความเป็นจริง เข้าใจ และได้รับการสะท้อนความรู้สึกที่เขามี บุคคลเหล่านี้พวกเขาสละ เราต้องให้กำลัง วันนี้ได้พวงกุญแจหัวใจที่เขามอบให้ ความสวยงามอยู่ที่น้ำใจที่มอบให้ และทราบว่าบุคลากรทางการแพทย์ที่นี่ที่ดูแลทหารผ่านศึก ทุกคนรับภาระหนัก ก็ขอขอบคุณบุคลากรที่ทุกคนที่ช่วยกันดูแลผู้ป่วย“ นายภูมิธรรม กล่าว