svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กอ้วน" รับ"โผทหาร"รอบนี้ มีแรงกระเพื่อมภายใน แต่ย้ำต้องจบสัปดาห์นี้

"บิ๊กอ้วน" มองเรื่องร้องเรียนช่วงแต่งตั้งโยกย้ายเป็นธรรมดา รับฟังไว้เพื่อตรวจสอบ ย้ำร้อนใจไม่แพ้กัน มองตำแหน่ง ผบ.ทร. คนใหม่ขัดแย้ง แต่ถ้าแจงได้ก็จบ

18 กันยายน 2567  "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำ บัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2567 หรือ โผทหาร ที่มีข่าวว่ายังไม่นิ่ง แต่ได้มีการเซ็นลงนามไปแล้ว ว่า โผทหารมีการพูดคุยกันต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จ หลังจากนั้นตั้งแต่ 10 โมงเป็นต้นไป เรามีอำนาจเซ็นคำสั่งต่างๆได้ โดยหลังเที่ยงวันนั้น ได้ดำเนินการหารือกับผู้นำเหล่าทัพทั้งหมดทันที

แม้ว่าจะมาไม่ครบ แต่ก็ใช้วิธีวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ พร้อมยอมรับมีความล่าช้าบ้าง เนื่องจากเข้ามาภายหลัง แต่เรื่องนี้ดำเนินการมาตั้งแต่รัฐมนตรีคนก่อน เมื่อพ้นตำแหน่งไปในช่วงที่เรามีการถวายสัตย์ฯ ทำให้มีช่วงสุญญากาศ 2 วัน ดังนั้นเมื่อเข้ามาแล้วก็ขอดูรายละเอียดก่อน และฟังความเห็นจาก ผบ.เหล่าทัพ เรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณาต่างๆ ว่ามีข้อแตกต่างข้อยกเว้นอะไรหรือไม่ จะได้มีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ที่มีการเปลี่ยนจริงๆก็คือ กองทัพบก กับ กองทัพเรือ แต่คิดว่าน่าจะจบภายในสัปดาห์นี้

ส่วนที่ "นายสุทิน คลังแสง" อดีต รมว.กลาโหม เคยเซ็นไว้ก่อนที่จะเป็นสุญญากาศ "นายภูมิธรรม" กล่าวว่า ก็มันยังไม่จบ ตนก็เข้ามาสานต่อ แต่ในฐานะที่ไม่ได้ดูมาก่อนก็ต้องใช้เวลาในการดู ซึ่งจะพยายามดำเนินการอย่างสมเหตุสมผลให้ดีที่สุด เพื่อให้ทุกฝ่ายรับทราบและเข้าใจ

แฟ้มภาพ  ภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกฯและรมว.กลาโหม

ทั้งนี้ยอมรับระหว่างดำเนินการ จะมี 2 เรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโผทหาร หรือ โผพลเรือน จะมีข่าวหลุด ข่าวรั่ว ข่าวปล่อย หรือการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ รวมถึงบัตรสนเท่ห์ ซึ่งเราก็รับฟังรับรู้ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบให้คิด ส่วนจะจริงหรือไม่จริง เรามีหน้าที่ต้องไปตรวจสอบ พยายามจะทำให้เร็วที่สุด แต่พอมีจุดเปลี่ยนผ่านก็ต้องใช้เวลา แต่ถึงที่สุดแล้วทุกหน่วยงานก็จบด้วยหลักการ เหตุผล และความเหมาะสม ที่จะพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา

ส่วนเรื่องร้องเรียนคุณธรรมจริยธรรม ที่มีบัตรสนเท่ห์ออกมา "นายภูมิธรรม" บอกว่า พูดในภาพรวม เพราะในช่วงที่มีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ จะมีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้น บางแห่งก็มีมากมีน้อย แตกต่างกันไป ไม่อยากให้เอาสิ่งเหล่านี้ไปเชื่อหรือเป็นข่าวมาก เพราะจะทำให้เกิดความร้าวฉาน ความไม่สบายใจ หรือไม่เข้าใจกัน ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่ต้องยืนอยู่บนข้อเท็จจริง

แฟ้มภาพ  ภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกฯและรมว.กลาโหม

เมื่อถามย้ำว่า ความขัดแย้งในกองทัพเรือจบหรือยัง "นายภูมิธรรม" กล่าวว่า ยังอยู่ในกระบวนการ แต่เชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะมีการทำงานที่จบกระบวนการ น่าจะประกาศเรียบร้อยภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งก็ร้อนใจและทำหน้าที่เต็มที่ ไม่ให้ช้าเกินไป ในสัปดาห์นี้ทุกอย่างต้องจบ

 

เมื่อถามว่าหากประกาศชื่อ ผบ.ทร. คนใหม่ จะเป็นที่ยอมรับใช่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาก็มีกระแสค่อนข้างแรง "นายภูมิธรรม" กล่าวว่า เท่าที่ฟังดูก็มีแรงทุกส่วน ส่วนจะเป็นจริงอย่างไร ก็เชื่อว่าทหารมีวินัย ถ้ามีเหตุผลในการชี้แจงได้ชัดเจน ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร