svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กอ้วน" เล็งทบทวน "เรือดำน้ำ" ยกเหตุ เปลี่ยนตัวรมต.ขอคุยเหล่าทัพอีกรอบ

"ภูมิธรรม" เล็งทบทวน "เรือดำน้ำ" ก่อนเข้า ครม. สำรวจความต้องการ "ฝ่ายการเมือง-กองทัพ" เผยคุย "บิ๊กดุง" ตลอด หลังโผ ผบ.ทร. ไม่ลงตัว เชื่อหาข้อสรุปได้

16 กันยายน  2567  "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้า"โครงการเรือดำน้ำของกองทัพเรือ" ที่เรื่องยังค้างอยู่ ว่า ยังไม่ได้ให้นโยบาย เพราะเรื่องสำคัญแบบนี้ ไม่ควรเร่งด่วนที่จะเสนออะไรชัดเจน แต่อยากจะคุยกับเหล่าทัพแต่ละเรื่อง จะจัดการแต่ละเรื่องอย่างไร อย่างมีเหตุมีผล ก็เป็นปัญหาของฝ่ายการเมืองที่มีนโยบายและสำรวจความต้องการของประชาชน และต้องดูว่ากองทัพมีความจำเป็น และจะจัดการอย่างไร ซึ่งหลังจากเข้ามาสักระยะก็จะหาข้อสรุปในสิ่งหล่านั้นได้

 

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ "นายสุทิน คลังแสง"อดีต รมว.กลาโหม ได้ผลสรุปผลการแก้ปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำ และเตรียมเข้า ครม. นั้น "นายภูมิธรรม" กล่าวว่า ก็ควรให้ตนได้ทบทวน เพื่อดูและตัดสินใจ โดยจะรับฟังจากเหล่าทัพที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาร่วมกัน คิดว่าความเป็น รมว.กลาโหม ของตน กับเหล่าทัพ จะสามารถพูดคุยกับผู้นำเหล่าทัพที่มีภารกิจต้องทำด้วยดี

เมื่อถามว่า ดูเหมือนจะต้องพูดคุยกับ ผบ.ทร. หลายเรื่อง โดยเฉพาะการจัดโผทหาร ที่ไม่ลงตัวกับเก้าอี้ ผบ.ทร. คนใหม่  "นายภูมิธรรม" กล่าวว่า จริงๆ ไม่ได้เพิ่งเจอ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. แต่ 4-5 วันที่ผ่านมา ตนโทรศัพท์คุยกับท่านตลอดเวลา แต่คงจะหาข้อสรุปได้ ตามที่ได้เรียนไปแล้ว  

\"บิ๊กอ้วน\" เล็งทบทวน \"เรือดำน้ำ\" ยกเหตุ เปลี่ยนตัวรมต.ขอคุยเหล่าทัพอีกรอบ

เมื่อถามย้ำว่า การจัดโผทหารที่ล่าช้า เพราะ ทร. ไม่ลงตัวใช่หรือไม่ "นายภูมิธรรม"กล่าวว่า เป็นธรรมดาของการเปลี่ยนถ่ายรัฐบาล เมื่อมีการเปลี่ยนทุกอย่างก็สะดุด ต้องยอมรับว่ามีอยู่ช่วงหนึ่ง ขณะที่มีการโปรดเกล้าฯ ครม. ชุดใหม่ และถวายสัตย์ปฏิญาณเรียบร้อย ความเป็นรัฐมนตรีเดิมก็สิ้นสุดลง นายสุทิน ก็ไม่สามารถลงนามได้ ในขณะที่เราก็ต้องรอการแถลงนโยบายต่อสภาฯ เพราะเมื่อ 12 ก.ย. 67 เมื่อแถลงนโยบายต่อสภาฯ แล้ว ก็เรียกประชุมบอร์ด 7 เสือกลาโหม หรือ คณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล เพื่อหาข้อสรุปทันที จึงไม่ได้ขาดตกบกพร่อง หรือขาดตอน

\"บิ๊กอ้วน\" เล็งทบทวน \"เรือดำน้ำ\" ยกเหตุ เปลี่ยนตัวรมต.ขอคุยเหล่าทัพอีกรอบ

แต่หลังจากคุยกัน ก็เป็นเรื่องยาก เพราะตนเพิ่งเข้ามา ก็คงต้องเรียนรู้ ขณะเดียวกันตนก็มีหลักคิดที่เหมาะสม ก็จะหารือกัน ตนคิดว่าเรื่องเหล่านี้เป็นธรรมดาในช่วงการเปลี่ยนผ่าน ไม่มีอะไรชักช้า ดังนั้นการพูดคุยจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อให้ข้อสรุปที่ทุกฝ่ายสบายใจ ยืนยันหลักและเหตุผลที่รองรับ

เมื่อถามว่า โผทหารของกองทัพบกเรียบร้อยหรือไม่ "นายภูมิธรรม" กล่าว่า ก็ดูทั้งหมด ตนเพิ่งเห็น