svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แรมโบ้อีสาน" เสกสกล ลาออก กก.อิสระ IRPC หลังได้รับแต่งตั้งแค่สัปดาห์

"แรมโบ้อีสาน" เสกสกล อัตถาวงศ์ ลาออกจากตำแหน่งกรรมการอิสระ กํากับดูแลกิจการที่ดีและความยั่งยืน IRPC หลังแต่งตั้ง 23 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา

6 กันยายน  2567  รายงานข่าวจาก กระทรวงพลังงาน ระบุว่า "นายเสกสกล อัตถาวงศ์" (ดร.แรมโบ้ อีสาน) ได้ลาออกจาก กรรมการอิสระ บริษัท ไออาร์พีซี จํากัด (มหาชน) บริษัทในเครือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

 

ทั้งนี้ "นายเสกสกล" ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการอิสระ กํากับดูแลกิจการที่ดีและความยั่งยืน IRPC ทดแทนนางประณต ติราศัย ในการประชุมบอร์ด IRPC เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป

สำหรับ "นายเสกสกล อัตถาวงศ์"หรือ "แรมโบ้อีสาน" เป็นอดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" และอดีตรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับการเสนอชื่อจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้มีหนังสื่อที่ 80000001/550 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2567 และหนังสือที่ 80000001/55 ลงวันที่ 15 สิงหาคม เสนอชื่อบุคคลเพื่อพิจารณาแต่งตั้งเป็นกรรมการที่ลาออกแทนนางประณต ดิราศัย

สำหรับรายชื่อคณะกรรมการ/ผู้บริหาร IRPC ปัจจุบัน ประกอบด้วย

นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ ประธานกรรมการ, กรรมการอิสระ

นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่, กรรมการ

นายชาญศักดิ์ ชื่นชม กรรมการ

นายพรชัย ฐีระเวช กรรมการ

นายโกมล บัวเกตุ กรรมการ

นายชัยพร ภู่ประเสริฐ  กรรมการอิสระ

พลเอก อิทธิพล สุวรรณรัฐ กรรมการอิสระ

นายสมชาย รังษีธนานนท์ กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ

นายกรณ์ ปองจิตธรรม กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ

นายยอดฉัตร ตสาริกา กรรมการอิสระ, ประธานกรรมการตรวจสอบ

นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ กรรมการอิสระ

นายพงษ์พันธุ์ อมรวิวัฒน์ กรรมการบริหารความเสี่ยง

 

 

ประวัติ "ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์" หรือ "แรมโบ้อีสาน" มีชื่อเดิม สุภรณ์ อัตถาวงศ์ อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) และอดีตรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เกิดเมื่อวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2507 ที่อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา เป็นบุตรของนายประวัติ-นางสุ้น อัตถาวงศ์ และเป็นน้องชายของนายสัมภาษณ์ อัตถาวงศ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครราชสีมา และพี่ชายนายชนะศักดิ์ อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายอนุชา นาคาศัย)

 

จบการศึกษาระดับมัธยมต้นจากโรงเรียนครบุรี จบ มศ.5 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี

 

ปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

นอกจากนี้ ยังเคยเป็นแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้เข้าร่วมกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทยและเคยเป็น สส.เพื่อไทย ต่อมาภายหลังรัฐประหารปี 2557 ได้ย้ายมาร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และเคลื่อนไหวปกป้องรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
.
ต่อมาได้ย้ายไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ มีการลาออกไปและสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ 2 รอบ ครั้งแรก 27 เมษายน  2565 และกลับเข้าไปเป็นสมาชิกอีกครั้ง 9 มกราคม 2566 ต่อมา 3 ตุลาคม 2566 ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติทำให้พ้นจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค