svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน 2 รมช. "ทรงศักดิ์-ซาบีดา" ติดโควิด หลังเข้ารับการตรวจ RT-PCR

ผลตรวจตรวจ RT-PCR "คณะรัฐมนตรี แพทองธาร" ก่อนเข้ารับการถวายสัตย์ฯ พบ 2 รัฐมนตรีช่วยจากพรรคภูมิใจไทย “ทรงศักดิ์-ซาบีดา” ติดโควิด

6 กันยายน  2567   ผู้สื่อข่าวรายงาน จากทำเนียบรัฐบาล ก่อนการถ่ายรูปหมู่ครม.ชุดใหม่ ปรากฎว่า มี 2 รัฐมนตรีช่วย จากพรรคภูมิใจไทย ติดโควิด-19  จำนวน 2 คน ภายหลังเข้ารับการตรวจ RT-PCR วานนี้ คือ นาย"ทรงศักดิ์ ทองศรี" และ "นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์" รัฐมนตรีช่วยว่าดารกระทรวงมหาดไทย โดยหลังจากนี้ ก็จะต้องรอให้อาการหายดี ก่อนเข้าถวายสัตย์ฯ ในโอกาสต่อไป 


ขณะเดียวกัน  มีรายงานข่าวว่าการถ่ายภาพหมู่ของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จากเดิมจะถ่ายรูปในวันเสาร์ที่  7 กันยายน 2567 นี้จะเลื่อนออกไป

ทรงศักดิ์ ทองศรี  รมช.มหาดไทย  จากพรรคภูมิใจไทย

สำหรับกำหนดการวันนี้( 6 กันยายน 2567 ) เวลา 18.15 น. นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร   นำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต

ซาบีดา  ไทยเศรษฐ์  รมช.มหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย

ด้าน "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่ารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย ติดเชื้อโควิด- 19 จำนวน 2 คนคือ"นายทรงศักดิ์ ทองศรี" และ"นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งผล RT-PCR 2 ครั้งยืนยันว่าติดโควิด

 

โดยกระบวนการหลังจากนี้แม้ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้จนกว่าจะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณและต้องเข้าไปถวายสัตย์ปฏิญาณอีกครั้งหนึ่งในภายหลังซึ่งก็ขึ้นอยู่กับพระราชอัธยาศัย ตนก็จะทำงานแทนไปพลางๆก่อนเพราะรับผิดชอบทั้งกระทรวงอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนโยบายรัฐมนตรีว่าการจะต้องเป็นผู้กำกับดูแลอยู่ดี 

 

ขณะที่การแบ่งงานให้ "นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย "นายอนุทิน" กล่าวว่า ขอดูความเหมาะสม พร้อมระบุว่า ไม่น่าจะมีอะไรแตกต่างเยอะ จากสมัยของนายเกรียง กัลป์ตินันท์ ซึ่งมาจากพรรคเพื่อไทย ก็ให้กำกับดูแล กรมพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่คุมกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยจัดตั้งขึ้นมา ตั้งแต่สมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงมอบหมายให้กำกับดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร ถือว่าในทางการเมืองพรรคเพื่อไทยกรุงเทพมหานครมีความคุ้นเคย และมี สส.จำนวนมาก "นางสาวธีรรัตน์" เป็น สส.กรุงเทพมหานครจึงควรได้ดูกรุงเทพมหานคร แต่ทั้งหมดต้องออกเป็นคำสั่งแบ่งงาน หลังจากที่ "นางสาวแพทองธาร ชินวัตร" นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร 

ก่อนหน้านี้  "นายภูมิธรรม เวชยชัย"  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงไทม์ไลน์ภายหลัง นายกฯนำครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเรียบร้อยแล้ว จะมีการประชุมครม.นัดพิเศษในวันเสาร์ที่ 7 กันยายน เพราะมีวาระสำคัญที่จะต้องพิจารณานโยบายร่วมกัน และเข้าใจว่าสภามีความพร้อมในวันที่ 11 ก.ย.จากนั้นหลังวันที่ 14-15 ก.ย. รัฐมนตรีทุกคนจะเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ มีอำนาจเต็มตามกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามไทม์ไลน์ 15 บวกลบ 3 ส่วนจะแถลงนโยบายกี่วันขึ้นอยู่กับสภา นี่เป็นการกำหนดไทม์ไลน์คร่าวๆ

ส่วนนโยบายจะมีการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นหรือไม่นั้น"นายภูมิธรรม" กล่าวว่า ก็ทำเรื่อยๆ หากมีเวลาก็จะปรับปรุงให้ดีขึ้น 

ส่วนจะเพิ่มนโยบายใหม่หรือนโยบายที่ใช้ในการหาเสียง ก็ขอไปฟังในแถลงนโยบาย อันนั้นของจริง ชัดเจน รวมถึงนโยบายเอ็นเตอร์เทนเม้นคอมเพล็กซ์ 

ขณะที่ การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของแต่ละกระทรวงจะต้องเร่งพิจารณาหรือไม่ เนื่องจากจะสิ้นปีงบประมาณแล้ว นายภูมิธรรม กล่าวว่า อยู่ที่แต่ละกระทรวงที่รัฐมนตรีใหม่จะเข้าไปดำเนินการ