svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดคำวินิจฉัยศาลรธน.ฉบับเต็ม ปม"เศรษฐา"ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง พ้น"นายกฯ"

"ราชกิจจานุเบกษา" เผยแพร่ คำวินิจฉัย"ศาลรัฐธรรมนูญ" ฉบับเต็ม ให้ "เศรษฐา" พ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี จากปมแต่งตั้ง "พิชิต ชื่นบาน" เป็นรมต. ขัดคุณสมบัตินายกฯฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง

5 กันยายน  2567   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2567  "ราชกิจจานุเบกษา" เผยแพร่ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีให้ "นายเศรษฐา  ทวีสิน" พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  จากการแต่งตั้ง "นายพิชิต ชื่นบาน"  ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  โดยคำวินิจฉัยดังกล่าว มีจำนวนทั้งสิ้น 28 หน้า  

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 "ศาลรัฐธรรมนูญ" มีมติโดยเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4)

 

กรณี แต่งตั้งให้ "นายพิชิต ชื่นบาน" นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ว่า "นายพิชิต" เคยถูกตัดสินว่าละเมิดอำนาจศาล และศาลมีคำสั่งให้จำคุก 6 เดือน กรณีนำถุงขนมใส่เงิน 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ ของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

นอกจากนี้ "ศาลรัฐธรรมนูญ" ยังวินิจฉัยว่า "นายเศรษฐา" มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (5) เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) แล้ว รัฐมนตรีต้องพ้นตําแหน่งทั้งคณะตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 167 วรรคหนึ่ง (1) โดยให้นํามาตรา 168 วรรคหนึ่ง (1) มาใช้บังคับกับการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีที่พ้นจากตําแหน่งต่อไป

ติดตามอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับเต็ม ประกาศลง "ราชกิจจานุเบกษา"  ฉบับวันที่ 4 กันยายน 2567  ได้ที่นี่ 

เปิดคำวินิจฉัยศาลรธน.ฉบับเต็ม ปม\"เศรษฐา\"ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง พ้น\"นายกฯ\"

เปิดคำวินิจฉัยศาลรธน.ฉบับเต็ม ปม\"เศรษฐา\"ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง พ้น\"นายกฯ\"