svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สปริงนิวส์" ออกแถลงการณ์ ปม "เดชอิศม์ ขาวทอง" พาดพิงการเสนอข่าว

"สำนักข่าวสปริง" ออกแถลงการณ์ ตอบโต้ "เดชอิศม์ ขาวทอง" รมช.สาธารณสุข และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กรณีการเสนอภาพและวีดีโอข่าว ยันปฏิบัติตามจริยธรรมวิชาชีพสื่อ

5 กันยายน  2567  สำนักข่าวสปริง เผยแพร่แถลงการณ์ แถลงการณ์ตอบโต้ แถลงข่าวพาดพิงการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวสปริงและนำเสนอภาพถ่าย และวิดีโอผู้สื่อข่าวในรายการสรุปให้ เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2567 ยืนยันการปฏิบัติหน้าที่ตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อ และสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ จากกรณีที่นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

จากกรณี "นายเดชอิศม์ ขาวทอง" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา แถลงข่าวชี้แจงกรณีมาตรฐานจริยธรรมของนักการเมืองก่อนรับตำแหน่งรัฐมนตรี โดยพาดพิงการนำเสนอข่าวของรายการ “สรุปให้” สำนักข่าวสปริง ผ่านการเปิดคลิปวิดีโอระหว่างการแถลงข่าว

"สำนักข่าวสปริง"ขอยืนยันถึงสิทธิโดยชอบตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 35 บัญญัติรับรองไว้ว่า “บุคคลซึ่งประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนย่อมมีเสรีภาพในการเสนอข่าวสารหรือการแสดงความคิดเห็นตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพ” ภายใต้หลักการ เสรีภาพ บนความรับผิดชอบ 

\"สปริงนิวส์\" ออกแถลงการณ์ ปม \"เดชอิศม์ ขาวทอง\" พาดพิงการเสนอข่าว

ขอยืนยันว่าสำนักข่าวและผู้สื่อข่าวในรายการ “สรุปให้” ได้ปฏิบัติตามหลักจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อมวลชนและหลักจริยธรรมของสื่อในเครือเนชั่นอย่างเคร่งครัด โดยการนำเสนอข่าวมุ่งเสนอข้อเท็จจริงเพื่อประโยชน์สาธารณะเป็นหลักสำคัญ 

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่นายเดชอิศม์ พาดพิงนั้น ทางกองบรรณาธิการ จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทุกกระบวนการทำงานแต่ละขั้นตอน ตามกรอบ ‘Nation Way’

 

ด้วยสิทธิ หน้าที่ และจริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชน สำนักข่าวสปริงขอยืนยันในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน และยินดีให้พื้นที่แก่นายเดชอิศม์ รวมถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่เจาะจงเฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่งเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง สร้างความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและสร้างประโยชน์ต่อสาธารณชนด้วย

 

สำหรับการพาดพิงการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวสปริง ที่นายเดชอิศม์  นำเสนอวิดีโอผู้สื่อข่าวสำนักข่าวสปริงระหว่างการแถลงข่าว พร้อมทั้งกล่าวหาสื่อนั้น สำนักข่าวสปริงขอสงวนสิทธิเพื่อปกป้ององค์กรและผู้สื่อข่าว ตามสมควรต่อไป

กองบรรณาธิการ
สำนักข่าวสปริง

4 กันยายน 2567”