svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาฯ เตรียมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 68 วันสุดท้าย ก่อนลงมติวาระ 3 คืนนี้ (5 ก.ย.)

สภาฯ เตรียมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 68 วันสุดท้าย ก่อนลงมติวาระ 3 คืนนี้ (5 ก.ย.) - ขณะที่ ภาพรวมที่ประชุมฯ ให้ความเห็นชอบงบฯ รายกระทรวงตามการปรับแก้ของ กมธ.เสียงข้างมากทั้งหมด

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษ ในวันนี้ (5 ก.ย.) มีวาระสำคัญในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงินกว่า 3,752,700 ล้านบาท ในวาระที่ 2 และ 3 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ภายหลังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 พิจารณาแล้วเสร็จ รวมจำนวนทั้งสิ้น 40 มาตรา โดยในวันนี้ (5 ก.ย.) ที่ประชุม ได้เริ่มพิจารณาต่อที่มาตรา 25 งบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข วงเงินกว่า 53,400 ล้านบาท

สำหรับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 นี้ ในวันนี้ (5 ก.ย.) นอกจากงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ที่ประชุม เหลือการพิจารณางบประมาณของกระทรวงอุตสาหกรรม, งบประมาณส่วนราชการไม่สังกัดกระทรวง, งบประมาณรายจ่ายของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด, งบประมาณรัฐวิสาหกิจ,หน่วยงานของรัฐสภา, ศาล, องค์กรอิสระและอัยการ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, งบประมาณหน่วยงานอื่นของรัฐ, สภากาชาดไทย, ส่วนราชการในพระองค์, งบบูรณาการ, งบบุคลากรภาครัฐ และงบเงินทุนหมุนเวียน ก่อนที่จะมีการลงมติวาระที่ 3 ในคืนนี้ (5 ก.ย.)

 

ทั้งนี้ ภาพรวมในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ที่ประชุมฯ พิจารณางบประมาณฯ เสร็จสิ้นไปแล้ว 24 มาตรา จากทั้งหมด 40 มาตรา ซึ่งที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก็มีมติเสียงข้างมาก ให้ความเห็นชอบงบประมาณในวาระที่ 2 ตามการปรับแก้ของคณะกรรมาธิการฯ เสียงข้างมากทั้งหมด

สำหรับขั้นตอนภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงมติให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในวาระที่ 3 แล้ว ประธานวุฒิสภา จะส่งร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ให้วุฒิสภา ได้พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป โดยวุฒิสภา จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน ก่อนส่งไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อทูลเกล้าฯ และประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาให้ทันใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นวันเรื่องปีงบประมาณ 2568 ต่อไป