svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมช.คลัง ยอมรับปรับรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตอาจกระทบ "พายุหมุนเศรษฐกิจ"

รมช.คลัง ยอมรับการปรับรายละเอียดโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอาจกระทบต่อการเกิด "พายุหมุนทางเศรษฐกิจ" และยังจะต้องหารือร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

:: “จุลพันธ์” ต้องคุยพรรคร่วมฯ หารือปรับโครงการวอลเล็ต ยอมรับอาจกระทบพายุหมุนทางเศรษฐกิจ ::

รมช.คลัง ยอมรับปรับรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตอาจกระทบ \"พายุหมุนเศรษฐกิจ\"

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2568 ในวาระที่ 2 ที่มี สส.ฝ่ายค้าน อภิปรายถึงความไม่ชัดเจนของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า รัฐบาลพร้อมรับฟัง และเชื่อว่า นายกรัฐมนตรี จะพิจารณาปรับรูปแบบให้มีความปลอดภัยมากขึ้น และเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ  มีเม็ดเงินลงทุนโดยเร็ว ดังนั้น จึงเป็นไปได้ที่จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ โดยในบางส่วน อาจจะจ่ายเป็นเงินสด แต่สุดท้ายจะเป็นในรูปแบบใดบ้าง ก็จะมีการหารือกันในพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะต้องมีการพูดคุยร่วมกัน

 

สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนไปแล้วนั้น นายจุลพันธ์ ย้ำว่า โครงการยังคงเดินหน้าต่อ เพราะการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีดิจิทัลวอลเล็ต และการทำโครงการนี้ ยังมีอีกวัตถุประสงค์ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับประเทศไทย ดังนั้น จึงไม่อาจละเลยได้ แต่รูปแบบจะเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้บรรลุทั้ง 2 วัตถุประสงค์ในระดับที่น่าพึงพอใจเป็นที่ยอมรับ จึงจะเป็นคำตอบ

 

นายจุลพันธ์ ยังยอมรับว่า การปรับรูปแบบโครงการ อาจจะส่งกระทบต่อการเกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจ เพราะการปรับเปลี่ยน ย่อมมีทั้งข้อบวกและข้อลบ ดังนั้น จะต้องหาจุดสมดุลที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้โครงการเดินหน้าได้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่วางไว้ตั้งแต่ต้น ทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัล

:: “จุลพันธ์” ปัด “ธรรมนัส” ส่งสัญญาณนั่งประชุมโซนเพื่อไทย ::

นายจุลพันธ์ ยังกล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) ที่ปรากฏภาพร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขาธิการพรรคฯ  และ สส.ในกลุ่มมานั่งประชุม บริเวณที่นั่งของพรรคเพื่อไทย จะเป็นสัญญาณใด ๆ หรือไม่ว่า ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร สส.จะนั่งที่ใดก็ได้ เว้นแต่ในช่วงเวลาการลงมติที่จะต้องนั่งประจำที่นั่งของตน และไม่คิดว่าจะเป็นสัญญาณใด ๆ เพราะเห็นว่า เป็นเพียงการทักทายกันปกติ

รมช.คลัง ยอมรับปรับรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตอาจกระทบ \"พายุหมุนเศรษฐกิจ\" รมช.คลัง ยอมรับปรับรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตอาจกระทบ \"พายุหมุนเศรษฐกิจ\" รมช.คลัง ยอมรับปรับรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตอาจกระทบ \"พายุหมุนเศรษฐกิจ\" ภาพ NATION PHOTO : กอบภัค พรหมเรขา

:: สภาฯ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 68 วาระ 2 ต่อเนื่องวันที่ 2 ::

ขณะที่ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษ ในวันนี้ (4 ก.ย.) มีวาระสำคัญในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงินกว่า 3,750,000 ล้านบาท (3,752,700 ล้านบาท) ในวาระที่ 2 และ 3 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ภายหลังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 พิจารณาแล้วเสร็จ รวมจำนวนทั้งสิ้น 40 มาตรา โดยในวันนี้ (4 ก.ย.) ที่ประชุม ได้เริ่มพิจารณาต่อที่มาตรา 14 งบประมาณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

:: สภาฯ ไฟเขียวงบรายกระทรวงวาระ 2 ตาม กมธ.เสียงข้างมาก  ::

ทั้งนี้ ภาพรวมในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) ที่ประชุมฯ พิจารณางบประมาณฯ ไปแล้ว 13 มาตรา ซึ่งเป็นทั้งงบประมาณงบกลาง, งบประมาณสำนักนายกรัฐมนตรี, งบประมาณกระทรวงกลาโหม, กระทรวงการคลัง, กระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก็มีมติเสียงข้างมาก ให้ความเห็นชอบงบประมาณในวาระที่ 2 ตามการปรับแก้ของคณะกรรมาธิการฯ เสียงข้างมากทั้งหมด