svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สส.ปชป. มีมติร่วมรัฐบาล ส่ง “เฉลิมชัย-เดชอิศม์” นั่ง รมต. ครม.อุ๊งอิ๊ง

ไม่พลิกโผ! 4 เสียงค้านร่วมรัฐบาลไร้ผล สส.ปชป. มีมติหลังถกเครียด 3 ชั่วโมง ร่วมรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง ส่ง “เฉลิมชัย-เดชอิศม์” นั่ง รมต. ตามโควตาที่ได้รับ

29 สิงหาคม 2567 ที่พรรคประชาธิปัตย์ การประชุมระหว่างกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และ สส. ในเวลา 19.30 น. เพื่อพิจารณายืนยันมติของ กก.บห. ที่มีมติเอกฉันท์มาก่อนหน้านี้ว่า ให้ร่วมรัฐบาล พร้อมเสนอชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ให้เป็นรัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค ให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตามโควตาที่เพื่อไทยจัดให้ โดยมีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง ทั้งสนับสนุนว่า เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อ และเร่งสร้างผลงานกอบกู้พรรค เชื่อว่าจะเป็นโอกาสที่จะทำให้พักฟื้นขึ้นได้ 
สส.ปชป. มีมติร่วมรัฐบาล ส่ง “เฉลิมชัย-เดชอิศม์” นั่ง รมต. ครม.อุ๊งอิ๊ง

ขณะที่ฝ่ายคัดค้านให้เหตุผลว่า พรรคต่อสู้กับระบอบทักษิณ ที่มีการเลือกปฎิบัติ แบ่งแยกประชาชน มีการทุจริตการคอร์รัปชัน เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องและกลุ่ม สร้างความเสียหายให้ประเทศ ถึงขั้นต้องหนีออกนอกประเทศ และปัจจุบันระบอบนี้ก็ยังอยู่ ซึ่งการจะเข้าร่วมถือเป็นการละทิ้งอุดมการของพรรค และการละเลยฐานเสียงสนับสนุนพรรคจะทำให้ฐานเสียงผู้สนับสนุนพรรคน้อยลง เสมือนทำการเมืองแบบไม่รับผิดชอบ 
นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ทั้งนี้ การประชุมร่วมใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ก่อนที่นายเฉลิมชัยจึงได้ขอให้ที่ประชุมมีมติว่า จะรับรองมติของ กก.บห.ในการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่อย่างไร ผลปรากฏว่าที่ประชุมมีมติ 43 เสียง ให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลและเสนอบุคคลทั้ง 2 ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาลเพื่อไทยต่อไป

ขณะที่ คนที่ไม่เห็นด้วยมีจำนวน 4 เสียง ประกอบด้วย นายชวน หลีกภัย , นายบัญญัติ บรรทัดฐาน , นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ , นายสรรเพชญ บุญญามณี , งดออกเสียง 2 
นายเดชอิศม์ และ นายเฉลิมชัย

“ชวน​” ปัดลงความเห็น​หลัง ปชป.​มีมติ​ ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย​ 

ภายหลัง นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ ปฏิเสธการตอบคำถามสื่อมวลชน โดยกล่าวสั้นๆ พร้อมยิ้มว่า​ ขอ​ให้รอฟังแถลงมติที่ประชุมพรรค​ ส่วนที่ประชุมมีการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางใช่หรือไม่​ นายชวน​ กล่าวย้ำคำเดิมว่า​ ขอให้รอฟังการแถลง​จากกรรมการบริหารพรรคดีกว่า​ ไม่มีอะไรในที่ประชุม​ มีการให้แสดงความเห็น​ ก็เป็นอย่างที่รู้กันอยู่​

“สรรเพชร”​ บอก​จบเสียทีไม่ต้องคาราคาซัง​ ถูกมองเป็นพรรคอะไหล่​

ขณะที่ นายสรรเพชร​ บุญญามณี​ สส.สงขลา กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมคุยกันฉันท์พี่น้อง จนเป็นมติพรรคออกมา เมื่อถามว่าในฐานะที่เราเป็นคนรุ่นใหม่​ และคัดค้านการร่วมรัฐบาล​ ผลออกมาเช่นนี้ เป็นที่ยอมรับใช่หรือไม่ นายสรรเพชร​ กล่าวว่า​ พรรคประชาธิปัตย์อยู่ได้ก็ด้วยมติพรรค​ เนื่องจากเป็นสถาบันทางการเมือง วันนี้ถือว่าทุกคนได้แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา และใครมีอะไรในใจก็ได้พูดออกมา ในฐานะที่เราเป็นครอบครัวพรรคประชาธิปัตย์

แต่จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยผิดถูกอย่างไร เชื่อว่าประชาชนจะเป็นคนตัดสินในอนาคต แต่สำคัญที่สุดคือไม่มีใครผิดหรือถูก ซึ่งทุกคนอยากเห็นพรรคไปข้างหน้า และมีเอกภาพ ดังนั้นการได้แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา จึงได้มีการลงมติ และเห็นชอบว่าจะเข้าร่วมรัฐบาล

ส่วนท้อหรือไม่นั้น​ นายสรรเพชร​ กล่าวว่า​ เป็นการรักษาจุดยืน ของพรรคและรักษาเกียรติภูมิ ศักดิ์ศรี และสัจจะจุดยืนของพรรคที่เคยให้กับประชาชน​ ซึ่งวันนี้ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลง และไม้ได้เป็นเรื่องของความขัดแย้ง​ หรือสู้รบกับใคร​ แต่เป็นการต่อสู้กันทางความคิด​ และอุดมการณ์​  เป็นเรื่องของผิดและถูก​ สิ่งไหนถูกก็ว่าถูก​ สิ่งไหนผิดจะว่าถูกไม่ได้​ วันหนึ่งเคยพูดไว้อย่างหนึ่ง แล้ววันนี้ ถ้าทำอีกอย่างหนึ่ง ก็คงจะกลับไปในพื้นที่ และมองหน้าประชาชนที่เลือกตนเองมาไม่ได้ คือสิ่งที่ตัวเองได้เรียนไป แต่สุดท้ายก็จบแล้ว และเป็นไปตามมติของพรรค จะชอบหรือไม่ชอบก็ถือว่า เป็นมติที่ตัวแทนของประชาชน ได้เลือกทางที่คิดว่าเหมาะสมที่จะเข้าร่วมรัฐบาล และเป็นไปตามคณะกรรมการบริหารพรรค 

ส่วนจะทำงานยากในพื้นที่หรือไม่หลังจากนี้ นายสรรเพชร กล่าวว่า​ ถ้าในแง่ของการทำหน้าที่ สส. และนิติบัญญัติตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ก็ได้ทำหน้าที่มาโดยตลอด และได้ทำหน้าที่อย่างหนัก พร้อมผลักดัน โครงการและกฎหมายที่คิดว่ามีประโยชน์ และส่งผลดีกับประชาชน และในพื้นที่ก็พยายามผลักดันโครงการต่างๆ ที่จะสามารถทำได้ในขอบเขตของ สส.ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ หลังจากนี้ก็เป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรค ที่จะได้ชี้แจงรายละเอียดต่อไป

 

ดีใจที่เรื่องนี้จบได้เสียที จะได้ไม่ต้องคาราคาซังกัน​ จะได้ชัดเจน หมดคำว่าเป็นพรรคอะไหล่แล้ว

 

สส.ปชป. มีมติร่วมรัฐบาล ส่ง “เฉลิมชัย-เดชอิศม์” นั่ง รมต. ครม.อุ๊งอิ๊ง