svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

“ท็อป-ไทด์” ลุยขึ้นดอยช่วยโรงเรียน ถูกน้ำป่าซัด ดินโคลนถล่ม

ครูสาวน้ำตาซึม เหลือเงินติดตัวเพียง 45 บาท “ท็อป-ไทด์” ฝ่าความมืดขึ้นดอยช่วยโรงเรียน ถูกน้ำป่าซัด ดินโคลนถล่ม มอบเงินกว่า 5 แสน ช่วยครูและนักเรียนกว่าร้อยชีวิต

วันที่ 14 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ทีมงานมูลนิธิร่วมกตัญญู นำทีมโดย คุณบิณฑ์ - คุณเอกพัน บรรลือฤทธิ์  คุณแอม หทัยฎาษร์ คุณยาว ลูกหยี และทีมงานรวมกว่า 30 ชีวิต ได้เดินทางไปบนดอยเทอดไท อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีจุดหมายปลายทางที่ โรงเรียนไทยสาสมัคคี ในชุมชนม้งเก้าหลัง ตำบลเทอดไท หลังจากที่ได้รับแจ้งว่า มีเด็กๆ นักเรียนกว่าร้อยชีวิต ที่พักอาศัยที่โรงเรียนดังกล่าว ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปา ไม่มีสัณญาณโทรศัพท์ และกำลังจะขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม  หลังจากก่อนหน้านี้เกิดเหตุน้ำป่าและดินโคลนไหลปิดเส้นทางเข้าออกของชุมชนและโรงเรียน

โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น ท่ามกลางรอยยิ้มปนน้ำตาทั้งครูและนักเรียนที่ดีใจหลังจากได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิร่วมกตัญญู โดยทางมูลนิธิร่วมกตัญญูได้มอบถุงยังชีพ และน้ำดื่มรวมกว่า 200 ชุด

“ท็อป-ไทด์” ลุยขึ้นดอยช่วยโรงเรียน ถูกน้ำป่าซัด ดินโคลนถล่ม

ขณะที่ คุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ได้ซื้อขนมและนมกล่องจำนวนมาก มาสมทบมอบให้ พร้อมกับเงินค่าขนมให้กับเด็กๆอีกคนละ 500 บาท ซึ่งพอเด็กๆได้ฟังถึงกับตาลุกวาวและยิ้มดีใจเป็นอย่างมาก โดยเด็กส่วนใหญ่บอกจะเก็บไว้ซื้อเสื้อผ้า สบู่ ยาสีฟัน และสิ่งของที่จำเป็นไว้ใช้ เนื่องจากเด็กๆไม่มีรายได้ พ่อแม่ยากจน ทุกๆวันหยุด หรือปิดเทอม เด็กบางคนต้องออกมารับจ้างทำไร่ทำสวน เพื่อแลกกับเงินมาไว้ใช้จ่ายในขณะอยู่โรงเรียน

พร้อมกันนี้ คุณบิณฑ์ ได้มอบเงินส่วนตัวให้คุณครูที่โรงเรียนแห่งนี้คนละ 2,000 บาท ทำเอาคุณครูหลายคนถึงกับน้ำตาไหลด้วยความดีใจ พร้อมเปิดเผยว่า การได้รับเงินครั้งนี้เปรียบเสมือนเทวดามาโปรด เพราะเหลือเงินใช้เพียง 45 บาท ส่วนตัวของครูที่นี่ส่วนใหญ่เงินเดือนแทบจะไม่เหลือ เพราะต้องคอยดูแลเด็กๆนักเรียนเหล่านี้ ทั้งเรื่องการกิน เรื่องของใช้อะไรต่างๆ แทนผู้ปกครอง

“ท็อป-ไทด์” ลุยขึ้นดอยช่วยโรงเรียน ถูกน้ำป่าซัด ดินโคลนถล่ม

นอกจากนั้น คุณบิณฑ์ ได้มอบเงินสดให้กับทางโรงเรียนไว้ใช้จ่าย และดูแลนักเรียนอีกจำนวน 100,000 บาท

และระหว่างเส้นทางกลับ ผู้นำชุมชนและทางคุณครูของทางโรงเรียนรัฐราฏร์วิทยา ได้ออกมาขอให้ทางคณะแวะเยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมอัดคลิปของทางโรงเรียนพูดเรียนเชิญให้มาร่วมกันบริจาคเงินสร้าง และซ่อมแซมโรงเรียนแห่งนี้ใหม่ หลังจากที่ถูกดินโคลนและน้ำป่าถล่ม จนพังเสียหายยับเยิน ขณะที่ ผอ.โรงเรียนเกือบเอาชีวิตไม่รอด จากเหตุการณ์ดังกล่าว คุณบิณฑ์ ได้ลงพื้นที่ไปที่โรงเรียน พร้อมทั้งอัดคลิปตามคำขอของทางครูโรงเรียน จากนั้นมอบเงินจำนวน 200,000 บาท เพื่อเป็นทุนในการซ่อมแซมโรงเรียน

“ท็อป-ไทด์” ลุยขึ้นดอยช่วยโรงเรียน ถูกน้ำป่าซัด ดินโคลนถล่ม

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์  เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับข้อความส่งต่อกันมาผ่านทางเพจของตนเอง ระบุว่ามีโรงเรียนบนดอยสูงแห่งนี้ มีเด็กๆติดค้างที่โรงเรียนกว่าร้อยชีวิต กำลังจะขาดข้าวและน้ำดื่ม จึงตัดสินใจถอนทีมจากตัวเมืองเชียงราย มุ่งหน้าขึ้นมาบนดอยแห่งนี้ เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น ด้วยการมอบถุงยังชีพจากมูลนิธิร่วมกตัญูญู  ส่วนตนเองได้มอบเงินจากการขายเสื้อตัวละ 300 บาท ให้กับลูกเพจโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใด เพื่อช่วยเหลือนักเรียนและทางโรงเรียนรวมสองแห่ง เกือบ 500,000 บาท

“ท็อป-ไทด์” ลุยขึ้นดอยช่วยโรงเรียน ถูกน้ำป่าซัด ดินโคลนถล่ม

ทั้งนี้ ตนเองอยากเชิญผู้ใจบุญ ร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือทางโรงเรียนรัฐราฏณ์แห่งนี้ ที่พังเสียหายอย่างหนัก ซึ่งอาคารเรียนอาคารบางส่วน รวมถึงอุปกกรณ์ต่างๆนั้น ก่อนหน้านี้ได้มาจากการร่วมแรงร่วมใจของคนในชุมชนช่วยกันบริจาคสร้างให้กับทางโรงเรียน จึงไม่ใช่อาคารครุภัณฑ์ตามระเบียนพอเกิดพังเสียหายจะต้องหาเงินมาซ่อมแซมเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก :  เฟซบุ๊ก “ต้นปราการ”