svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ต้านไม่อยู่ น้ำโขงทะลักท่วมใจกลางเมืองหนองคาย

ต้านไม่อยู่ น้ำโขงทะลักเข้าท่วมใจกลางเมืองย่านเศรษฐกิจ จ.หนองคาย หลายภาคส่วนระดมกำลังให้ความช่วยเหลือ รวมถึงปศุสัตว์จังหวัดฯ ลงพื้นที่ช่วยย้ายวัวกว่า 100 ตัว ไปอยู่ที่ปลอดภัย

วันที่ 14 กันยายน 2567) สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ระดับน้ำโขงยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยจุดวัดอุทกวิทยาหนองคาย ช่วงเวลา 09.00 น. วัดได้ 13.67 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้(13 ก.ย.67)  57 เซนติเมตร สูงกว่าตลิ่ง 1.47 เมตร ขณะที่ ปริมาณน้ำฝนสะสม 156.5 มม. แนวโน้มยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 16 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ พื้นที่ จ.หนองคาย ฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา จนถึงเช้าวันนี้ก็ยังไม่หยุดตก ท้องฟ้ายังถุกปกคลุมไปด้วยกลุ่มเมฆฝน ขณะเดียวกันน้ำในแม่น้ำโขงได้ไหลทะลักเข้าตัวเมืองหนองคาย ตั้งแต่ถนนริมโขง ดันเข้ามาถึงถนนมีชัย และถนนประจักษ์ศิลปาคม ใจกลางย่านเศรษฐกิจของจังหวัดหนองคาย ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร บ้านเรือนและร้านค้าต่าง ๆ ได้พากันกั้นกระสอบทราย และยกของขึ้นที่สูง มีการนำรถยนต์ขึ้นมาจอดไว้ริมถนนพนังชลประทานหนองคาย-โพนพิสัย ส่วนรถที่นำออกมาไม่ทันก็ถูกน้ำท่วมจนถึงล้อรถยนต์

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำเรือท้องแบนออกให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยพบว่าเช้านี้มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลรวมแพทย์หนองคายออกมาหาซื้อเสบียงไปให้เพื่อนเจ้าหน้าที่ ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยบางส่วนที่ไม่สะดวกออกจากโรงพยาบาลได้ ในขณะที่ผู้ป่วยที่อาการไม่หนักสามารถขอกลับบ้านได้

ต้านไม่อยู่ น้ำโขงทะลักท่วมใจกลางเมืองหนองคาย

พร้อมกันนี้ ทหารจากกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่13 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้นำกระสอบทรายมาวางกั้นน้ำตามอาคารบ้านเรือนของประชาชนที่บ้านเวียงคุก ต.เวียงคุก อ.เมืองหนองคาย ทั้งกลางวันกลางคืน เนื่องจากกระแสน้ำโขงมาเร็วและแรง และเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง บางจุดถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตรแล้ว อีกทั้งช่วยเหลือชาวบ้านในการขนข้าวของมาไว้ยังที่ปลอดภัยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

ด้านปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย ได้ช่วยขนย้ายวัวที่ติดอยู่บนเกาะดอนต่ำ กลางแม่น้ำโขง จำนวน 102 ตัว กลับมาไว้บนฝั่งได้ทั้งหมด โดยพบว่ามีวัวหนึ่งตัวอ่อนแรง ต้องเร่งให้การรักษา รวมถึงช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ นำไก่ออกจากฟาร์มที่กำลังจะถูกน้ำท่วม น้ำดันเข้าพื้นที่เลี้ยงไก่ ต้องอพยพไก่ และสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัยอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ทางอำเภอท่าบ่อ ก็ได้เร่งช่วยเหลืออพยพผู้ป่วยติดเตียงออกจากพื้นที่น้ำท่วมแล้ว

ต้านไม่อยู่ น้ำโขงทะลักท่วมใจกลางเมืองหนองคาย ต้านไม่อยู่ น้ำโขงทะลักท่วมใจกลางเมืองหนองคาย