svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดใจ คำผกา เสียสัตย์ได้ แต่อย่าเสียชีพ แจง พท. จับมือ ปชป. คนละบริบทกับเลือกตั้งปี 62

เปิดใจ "แขก คำผกา" ชี้เสียสัตย์ได้ แต่อย่าเสียชีพ หลังเคยโพสต์ถ้าเพื่อไทยไปจับมือกับปชป. เมื่อไหร่ เราขาดกัน แจง "พท." จับมือ "ประชาธิปัตย์" คนละบริบทกับเลือกตั้งปี 62 ย้ำ เลือกตั้งครั้งไหนก็ไม่เอาอดีตก้าวไกล พร้อมบอกเหตุผล

28 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าว "เนชั่นทีวี" พาไปดูความคิดเห็นของอีกคนหนึ่งกรณีที่พรรคเพื่อไทยจับมือร่วมรัฐบาล กับพรรคประชาธิปัตย์ และเธอคนนี้ก็เคยโพสต์ทวิตเตอร์ไว้เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2563 ว่า "ถ้าเพื่อไทย ไปจับมือกับปชป. พรรคมือเปื้อนเลือดเมื่อไหร่ เราขาดกัน! #เพื่อไทย"

เธอคนนั้นคือ คุณแขก คำผกา หรือ คุณลักขณา ปันวิชัย คอลัมนิสต์ และพิธีกรคนดัง 

ผู้สื่อข่าวไปสัมภาษณ์ คุณแขกคำผกา เธออธิบายถึงบริบทการโพสต์ข้อความในวันนั้น ว่า ที่เคยโพสต์ ไว้เมื่อ 5 ปีที่แล้วว่า การเลือกตั้งในครั้งนั้นเป็นผลพวงมาจาก การรัฐประหาร ซึ่งเป็นผลผลิตมาจากการชุมนุม กปปส.ที่มีแกนนำคือ คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งเคยเป็นคนปราบผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงปี 2553 ซึ่งมี คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีคุณสุเทพ เป็นรองนายกฯที่ดูแล ศอฉ.ทำให้เกิดการสังหารหมู่คนเสื้อแดง จนมีรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี แล้วก็ถูกไล่โดย กปปส. จนนำมาสู่การรัฐประหาร และมีการติดล็อกทางการเมือง รวมถึงมีการเขียนรัฐธรรมนูญปี 2560 ทำให้มามีการเลือกตั้งอีกครั้งปี 2562 

เปิดใจ คำผกา เสียสัตย์ได้ แต่อย่าเสียชีพ แจง พท. จับมือ ปชป. คนละบริบทกับเลือกตั้งปี 62
ซึ่งการเลือกตั้งในปี 2562 พรรคพลังประชารัฐ ถูกจัดตั้งมาเพื่อส่งให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง และ รัฐธรรมนูญ 2560 ออกแบบมาเพื่อให้พลังประชารัฐได้เป็นรัฐบาล และเพื่อให้พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯ ณ วันนั้น สมการในการจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยมี สส.เป็นอันดับ 1 แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะพลังประชารัฐรวมเสียง กับ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทยได้ 

รวมถึงในตอนนั้นมีอีกสมการคือ เพื่อไทยจับมือกับอนาคตใหม่ แล้วดึง ปชป. ดึงภูมิใจไทยมารวมจะจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะ ณ ปีนั้น หากเพื่อไทยไปเอา ปชป.มาร่วมรัฐบาล ตนเองจึงโพสต์ว่า ไม่เอา ปชป. เราขาดกัน ซึ่งเป็นบริบทปี 2562 เป็นคนละบริบท คนละการเลือกตั้ง คนละการฟอร์มรัฐบาล ดังนั้นจะเอา ปีนั้นมาวัดปี 67 ได้หรือไม่ 

และ "พี่ไม่ได้มีปัญหากับการเสียคำพูดเพราะไม่เชื่อในเรื่องเสียชีพแต่เสียสัตย์ แต่เสียสัตย์ได้อย่าเสียชีพ เพราะตายแล้วไม่มีประโยชน์ ส่วนใครที่มาพูดว่ากินอาหารหมา เสียหน้ารึเปล่า ก็เสีย แต่ไม่เสียชีวิต"

และการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทยตนเองไม่เคยบอกว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูก เขาอาจจะตัดสินใจผิดก็ได้เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยที่ต้องรับผิดชอบในการตัดสินใจ เพราะอาจจะมีคนรับไม่ได้ แต่ตนเองรับได้   

"ปชป."โชว์หนังสือเทียบเชิญร่วมรัฐบาล"เพื่อไทย" พลิกโฉมการเมืองต่างขั้ว
หรือประชาธิปัตย์ ที่อยากเป็นรัฐบาลมาก ก็ต้องรับผิดชอบ โหวตเตอร์ของพรรคที่อาจจะกรีดร้อง รับไม่ได้ เพราะการมารวมเป็นการมารวมแบบได้แค่ 2 เก้าอี้ ไม่ได้มารวมเป็นนายก แต่โหวตเตอร์เพื่อไทยยังพอปลอบใจได้ว่า ยังได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้เป็นนายก

เปิดใจ คำผกา เสียสัตย์ได้ แต่อย่าเสียชีพ แจง พท. จับมือ ปชป. คนละบริบทกับเลือกตั้งปี 62
ส่วนกังวลหรือไม่ว่าเพื่อไทยจะสูญพันธุ์นั้น คุณคำผกา บอกว่า ไม่กังวลเพราะเป็นปัญหาของพรรคไม่ใช่ปัญหาของประชาชน มีพรรคอะไรดีๆมาให้เลือกก็เลือกตั้งได้เรื่อยๆ ประชาชนอย่าไปห่วงพรรคการเมืองมาก ห่วงตัวเองให้เยอะๆ

"สำหรับโหวตเตอร์เพื่อไทย ถ้าไม่พอใจในวันนี้ ครั้งหน้าก็เลือกพรรคอื่น แล้วไม่ต้องกลัวพรรคสูญพันธุ์เพราะเราเป็นประชาชน เราอยู่ยั้งยืนยงมากกว่าพรรคการเมือง  และสิ่งที่เราต้องกลัวคือการรัฐประหาร และสิ่งที่ต้องกลัวคือการถลำลงไปในวาทกรรมคนดี เพราะประชาธิปไตยไม่เกี่ยวกับคนดี เพราะประชาธิปไตยเป็นทุกสิ่งทุกอย่างที่ยืนยันว่าอำนาจเป็นของประชาชน" คุณแขก คำผกา ระบุ

ส่วนกรณีที่ถูกมองว่า คุณคำผกา เป็นนางแบก คอยปกป้องเพื่อไทย เธอมองว่า ถ้ายังไม่มีใครที่ดีกว่าพรรคเพื่อไทย ตนเองก็ยังเป็นโหวตเตอร์ของเพื่อไทย เวลาที่มีคนพูดว่าพี่แขกปกป้องเพื่อไทย ก็เป็นคำพูดของคนอื่น เป็นสิ่งที่คนอื่นมอง เป็นสิ่งที่คนพูดกันเองชงกันเอง เป็นจินตนาการของคนอื่นว่าจะมองตนเองอย่างไร เป็นปัญหาของคนอื่น แต่ตนเองมองว่า ประชาชนอยู่ยั้งยืนยงกว่าพรรคการเมือง และตนเองพูดมาเสมอว่าการเป็นโหวตเตอร์ของพรรคการเมืองต้องอย่าไปยึดติดกับพรรคใดพรรคหนึ่ง ถ้ามีพรรคที่ดีกว่าให้เราเลือกเราก็เลือก ถ้ายังไม่มีเราก็เลือกพรรคที่ดีที่สุดเท่าที่มี และวันนี้พรรคเพื่อไทยยังเป็นเดอะ เบสท์ ช้อยส์ (ทางเลือกที่ดีที่สุด) สำหรับตนเอง 

ทั้งนี้ ตนเองยังไม่รู้ว่าอีก 4 ปีจะมีพรรคอะไรเกิดขึ้นใหม่หรือไม่ แต่ "ณ วันนี้ ตัวเลือกของพี่ยังเป็นเพื่อไทยอยู่ แต่พี่จะไม่มีวันเลือกก้าวไกล ไม่ถูกจริตเลย พี่ไม่ชอบพรรคที่ดูฉลาด ดูเป็นคนดี ดูมีอุดมการณ์มั่นคงเกินไป เพราะพี่เชื่อในความเป็นมนุษย์ ทำไมพี่ถูกจริตกับพรรคเพื่อไทย เพราะใกล้เคียงกับตัวเรา มันดูไม่ต้องเพอร์เฟค และไม่ต้องหล่อตลอดเวลา ไม่ต้องสบตาประชาชนหรือไม่ต้องกินอุปสรรคเป็นอาหารเช้า เพราะพี่ชอบกินข้าว"

ส่วนมองว่าอย่างไรถ้าเพื่อไทยจับมือกับประชาธิปัตย์แล้วจะทำให้ทำงานได้แบบสนิทใจหรือไม่ คุณคำผกา ตอบว่า พี่ไม่ใช่เขาจะไปรู้ได้อย่างไร เป็นปัญหาของคนในพรรค และไม่มีความจำเป็นต้องไปคิดแทนเขา ส่วนจะถูกสังคมทิ่มแทงให้รัฐบาลเพื่อไทยอยู่ยากหรือไม่หลังจากนี้ คุณคำผกา ก็ตอบทันทีว่า "ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้อยู่ง่าย" และตนเองก็ไม่คิดว่ามันยากกว่าเดิม

ทั้งนี้ มองอีกว่า รัฐบาลของนางสาวแพทองธาร ก็ไม่มีอะไรเลยในเรื่องการจับตา อยู่อย่างสบายๆ ในฐานะประชาชนที่คอยตรวจสอบรัฐบาล สื่อมวลชนก็ตรวจสอบรัฐบาลอย่างมีสติ ไม่ไหลตามจินตนาการ ลงพื้นที่ก็ต้องไปดูว่าสัญญานโยบายอะไรไว้แล้วทำได้หรือไม่ มีการคอรัปชั่นหรือไม่ มีหลักฐานหรือไม่ สื่อมวลชนก็ตรวจสอบรัฐบาล เพราะยังไม่ได้มีกฎหมายปิดปากสื่อ และยังไม่ได้มีการจับประชาชนที่วิจารณ์รัฐบาลเข้าคุก สิ่งนี้คือ สุขภาพของประชาธิปไตย และเราควรจะเริ่มทำตัวเองให้คุ้นเคยกับหลักการประชาธิปไตย ว่า 

"ประชาธิปไตย ไม่ได้เท่ากับการมีรัฐบาลที่ดีที่สุด ประชาธิปไตยไม่ได้เท่ากับการมีนายกที่เก่งที่สุด ประชาธิปไตยไม่ได้เท่ากับมีรัฐมนตรีที่ซื่อสัตย์ที่สุด ประชาธิปไตยเป็นเรื่องของการที่ประชาชนมีอำนาจในการเลือกผู้แทนทุก 4 ปี เพราะระบบรัฐสภาเป็นแบบตัวแทน และสื่อมวลชนไม่ได้ถูกริดรอนสิทธิเสรีภาพ ซึ่งเป็นกลไกปกติ"

และยังมองอีกว่า ทุกวันนี้คนไทยไม่คุ้นกับประชาธิปไตยเพราะสู่กับเผด็จการมานาน พอเผด็จการไปแล้วประชาธิปไตยมาจะได้การเมืองแบบเพอร์เฟค สมบูรณ์แบบจัดการได้ทุกปัญหา ซึ่งบางทีเราอาจจะได้รัฐบาลแบบบ้าๆบอๆก็ได้ เป็นเรื่องปกติ ซึ่งรัฐบาลเกือบทั้งโลกก็เป็นแบบบ้าๆบอๆ