svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เช็กวันรับเงิน “ดิจิทัลวอลเล็ต” กลุ่มเปราะบาง เริ่มจ่ายเงินหมื่น 25 ก.ย.นี้

เช็กวันรับเงิน “ดิจิทัลวอลเล็ต” กลุ่มเปราะบาง จ่ายเงินหมื่นใน 4 วัน เริ่ม 25 ก.ย. เตือน 2 ล้านคน เร่งผูกบัญชีพร้อมเพย์บัตรประชาชนก่อนอด

สำหรับโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ที่รัฐบาลประกาศเดินทางและเตรียมแจกให้กลุ่มแรกก่อน คือ กลุ่มเปราะบาง ทั้งหมด 14.5 ล้านคน

ซึ่งประเด็นวันและเวลาการรับเงินมีความชัดเจนจากนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ออกมาระบุแล้วว่า การจ่ายเงินโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับกลุ่มเปราะบาง ซึ่งเป็นเฟสแรก จะโอนเงินให้กับผู้มีสิทธิทั้งหมด 14.5 ล้านคน ได้แก่ ผู้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ

โดยกลุ่มเปราะบาง รอรับได้ตั้งแต่วันที่ 25-30 ก.ย.นี้ เป็นการโอนเงินเข้าสู่ระบบพร้อมเพย์ที่เชื่อมเลขบัตรประชาชน

ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง

สำหรับการโอนจ่ายเงินแบ่งเป็นการโอนตามเลขบัตรประชาชน

  • วันที่ 25 ก.ย. กรมบัญชีกลาง โอนเข้าบัญชีผู้พิการ 2.6 ล้านคน และผู้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เลขบัตรประชาชนลงท้ายด้วย เลข 0
  • วันที่ 26 กันยายน ผู้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เลขบัตรประชาชนลงท้าย เลข 1,2,3
  • วันที่ 27 กันยายน ผู้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เลขประชาชนลงท้าย เลข 4,5,6,7
  • วันที่ 30 กันยายน ผู้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เลขบัตรประชาชนลงท้าย เลข 8,9

เช็กวันรับเงิน “ดิจิทัลวอลเล็ต” กลุ่มเปราะบาง เริ่มจ่ายเงินหมื่น 25 ก.ย.นี้

“เราจัดกลุ่มการโอนเงินแต่ละวันให้กับผู้ได้รับสิทธิ เพื่อไม่ให้กระทบการจ่ายเงินเดือน และที่ข้ามไปจ่ายวันที่ 30 ก.ย. เพราะวันที่ 28-29 ก.ย. เป็นวันเสาร์-อาทิตย์ ระบบพร้อมเพย์ปิดเฉลี่ยจะจ่ายเงินให้ผู้รับสิทธิกลุ่มดังกล่าววันละ 4-5 ล้านคน” นายลวรณ กล่าว

ขณะนี้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่ 13.5 ล้านคน โดยมีคนที่ผูกบัญชีพร้อมเพย์ บัตรประชาชนเสร็จแล้วประมาณกว่า 11 ล้านคน และยังไม่ได้มีบัญชีพร้อมเพย์บัตรประชาชนกว่า 2 ล้านคน จึงขอให้เร่งไปทำพร้อมเพย์กับบัตรประชาชนให้เร็วที่สุด เพื่อให้ได้สามารถรับเงินได้ตามกำหนด แต่หากทำไม่ทันจะต้องรอรับเงินในรอบถัดไป แต่ช้าสุดจะต้องไม่เกินสิ้นปีนี้ ไม่เช่นนั้นเงินจะถูกโอนกลับเข้าคืนรัฐ

สำหรับช่องทางในการผูกพร้อมเพย์นี้ สามารถทำได้โดย 3 ช่องทาง คือ

1.ไปติดต่อกับสาขาธนาคารที่มีบัญชีไว้

2.ผ่านตู้เอทีเอ็ม

3.ผ่านโมบายแบงค์กิ้ง

ส่วนการโอนเงินให้ผู้พิการ กรมบัญชีกลางมีบัญชีอยู่แล้ว ซึ่งจะมีการโอนเข้าบัญชีตามกำหนดวันที่ 25 ก.ย. เมื่อโอนเงินสดเข้าไปแล้ว ผู้ใช้สามารถถอนออกมาใช้ได้เลย มั่นใจว่าเม็ดเงินที่ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางกว่า 14.5 แสนล้าน ซึ่งถือเป็นเงินที่ก้อนใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เคยมีมาที่ใส่ลงไป