svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

สลด ดินถล่มทับหนูน้อยวัย 6 ขวบ ดับคาบ้าน คุณย่ารอดเพราะได้ยินเสียง

ดับเพิ่มอีก 1 ราย หนูน้อยวัย 6 ขวบ ถูกดินถล่มทับดับบ้าน ขณะกำลังนอนหลับ คุณย่ารอด เพราะได้ยินเสียงดังก่อนเดินออกมาดู นายก อบต.แม่สลอง ชี้ ควรพิจารณาการสร้างบ้านตามเชิงเขา หน้าผาจุดเสี่ยงอันตราย

วันที่ 14 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (13 ก.ย.67) นายปิยะเดช เชิงพิทักษ์กุล นายก อบต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง ได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา พื้นที่ อ.ฟ้าหลวง จ.เชียง เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำป่าพัดดินสไลด์ถล่มปิดเส้นทางเข้าหมู่บ้านดอยหัวแม่คำ หมู่ 4 ต.แม่สลองใน แหล่งท่องเที่ยวชมดอกบัวตองบาน ชายแดนติดเมียนมา ก่อนมีเจ้าหน้าที่ อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ออกไปตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุพบดินถล่ม ต้นไม้ใหญ่ ล้มทับถนนเส้นหลักจาก บ้านเทอดไท-บ้านหัวแม่คำ ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง ชาวบ้านกว่า 200 ครัวเรือนถูกตัดขาด เจ้าหน้าที่ต้องจ้างรถแบคโฮเครื่องจักรขนาดใหญ่มาตักดันดิน และต้นไม้ใหญ่ที่โค่นล้มทับถนนหลายจุด เพื่อเปิดเส้นทางสัญจร

นอกจากนี้ นายปิยะเดช เชิงพิทักษ์กุล นายก อบต.แม่สลอง  อ.แม่ฟ้าหลวง ได้สั่งการให้ช่วยอพยพประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงดินสไลด์ถล่มลงมา รวมถึงต้นไม้ใหญ่ล้มทับบ้านเรือนภายในหมู่บ้านหัวแม่คำ ออกไปอยู่ที่โรงเรียน ตชด.พ.4 ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 1 กม.เพื่อความปลอดภัยจนกว่าจะพ้นช่วงหน้าฝน และจะต้องพิจารณาการปลูกบ้านตามเชิงเขา หน้าผาจุดเสี่ยงอันตรายกันใหม่

และระหว่างช่วงที่ฝนตกหนักต่อเนื่อง พบว่าเวลา 02.00 น.วันที่ 10 ก.ย.67 ขณะที่ ด.ญ ณัฐธิชา แช่ว่าง อายุ 6 ปี นอนหลับอยู่ในบ้านปูนชั้นเดียว กับผู้เป็นย่า ที่้านหัวแม่คำ หมู่ที่ 4 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง ได้เกิดดินสไลด์ถล่มไหลจากเขาทะลุผนังบ้านเข้าทับ ด.ญ.ณัฐธิชา เสียชีวิตคาบ้าน และเป็นจังหวะที่ผู้เป็นย่า อายุ 60 ปี ได้ยินเสียงดังดินถล่มจึงเดินออกมาดูที่นอกบ้านทำให้รอดพ้นไม่ถูกดินทับตาย ชาวบ้านต้องมาช่วยกันจัดงานศพด้วยบรรยากาศเศร้าโศกเสียใจ

นายปิยะเดช เชิงพิทักษ์กุล นายก อบต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.2567 เกิดฝนตกหนักดินสไลด์ ต้นไม้ล้มทับถนน จากการสำรวจเบื้องต้น พบความเสียหาย 6 หมู่บ้าน ผู้ได้รับผลกระทบประมาณ 400-500 ครอบครัว สะพานเสียหาย 6 แห่ง โรงเรียนเสียหาย 2 โรง รถยนต์เสียหาย 3 คัน จักรยานยนต์ 1 คัน มีผู้เสียชีวิตถูกดินถล่มทับตาย 2 คน เป็นชาย 1 คน เด็กหญิง 1 คน ศูนย์ช่วยเหลือประชาชน อบต.แม่สลองใน ได้ระดมเจ้าหน้าที่ทุกกอง คณะครู  แล อบต.ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะโซนบ้านหัวแม่คำ ที่ต้องใช้กำลังแรงคน ในการขนส่งอาหาร น้ำ เครื่องนอนโดยใช้แบกขึ้นไปส่งถึงผู้ประสบภัย เพราะรถเข้าออกไม่ได้เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กม.

สลด ดินถล่มทับหนูน้อยวัย 6 ขวบ ดับคาบ้าน คุณย่ารอดเพราะได้ยินเสียง