svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พปชร.ทวงแบบฟอร์มกรอกกระวัติ รมต.ให้ “พล.ต.อ.พัชรวาท” หลังตกขบวน!

พรรคพลังประชารัฐ ส่งหนังสือถึง นายกฯ ทวงให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ส่งแบบฟอร์มกรอกกระวัติรัฐมนตรีให้ “พล.ต.อ.พัชรวาท” หลังตกขบวน!

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิบัติหน้าที่แทนหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ลงนามในหนังสือของพรรคพลังประชารัฐ ถึงนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เรื่องขอให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ดำเนินการส่งแบบข้อมูลประกอบการเสนอเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรี ให้กับพลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ มีความว่า ด้วยพรรคพลังประชารัฐ ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2567 โดยหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอรายชื่อบุคคล ซึ่งพรรคฯ เห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรค ไปให้นายกรัฐมนตรี ผ่านนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวน 4 คน ได้แก่ พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ ดำรงตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายสันติ พร้อมพัฒน์ ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งนี้ หากรายชื่อบุคคลที่เสนอไปข้างต้น ปรากฏว่า มีบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ไม่ผ่านคุณสมบัติ ที่ประชุมมีมติมอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้พิจารณาเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการคณะรัฐมนตรี หน่วยงานในสังกัดนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ติดต่อไปตามรายชื่อบุคคล ที่พรรคร่วมรัฐบาลต่าง ๆ เสนอ เป็นรัฐมนตรี เพื่อให้กรอกแบบข้อมูลประกอบการเสนอเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรี ตรวจสอบประวัติ และลักษณะต้องห้ามการเป็นรัฐมนตรีกันครบถ้วนทุกพรรคแล้ว แต่ปรากฏว่า เมื่อพรรคพลังประชารัฐ สอบถามไปยังพลตำรวจเอกพัชรวาท ซึ่งเป็นบุคคลที่พรรค เสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จึงทราบว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไม่ได้ติดต่อ เพื่อส่งแบบข้อมูลประกอบการเสนอเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรีให้ ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ จึงมีหนังสือฉบับนี้ เพื่อกราบเรียนนายกรัฐมนตรี ได้โปรดมีบัญชาให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ดำเนินการส่งแบบข้อมูลประกอบการเสนอเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรีให้กับพลตำรวจเอกพัชรวาท เพื่อที่พรรคพลังประชารัฐ จะได้ดำเนินการให้มีการกรอกข้อมูลในแบบฯ และนำส่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีโดยเร็วต่อไป

พปชร.ทวงแบบฟอร์มกรอกกระวัติ รมต.ให้ “พล.ต.อ.พัชรวาท” หลังตกขบวน! พปชร.ทวงแบบฟอร์มกรอกกระวัติ รมต.ให้ “พล.ต.อ.พัชรวาท” หลังตกขบวน! พปชร.ทวงแบบฟอร์มกรอกกระวัติ รมต.ให้ “พล.ต.อ.พัชรวาท” หลังตกขบวน!

ทั้งนี้ มติคณะกรรมการบริหารพรรค เสนอชื่อรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐดังกล่าวมาข้างต้น เป็นการดำเนินการสืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ ที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับพรรคพลังประชารัฐและพรรคอื่นที่ร่วมรัฐบาลทุกพรรค ได้ประกาศเป็นสัญญาประชาคมว่า ทุกพรรคจะร่วมกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยสนับสนุนให้นางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี มีข้อตกลงให้มีสัดส่วนรัฐมนตรีของแต่พรรคตามจำนวนเดิมในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ดังนั้น ในวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในระเบียบวาระเลือกนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ จึงให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคพลังประชารัฐทุกคนออกเสียงด้วย การขานชื่อลงมติเห็นชอบให้นางสาวแพทองธาร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จำนวน 39 เสียง เว้นแต่หัวหน้าพรรคฯ เท่านั้น ที่ติดภารกิจสำคัญ อันไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ จึงไม่สามารถมาร่วมออกเสียงได้ และต่อมาพรรคพลังประชารัฐ ได้ดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมือง และข้อบังคับพรรคฯ จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อมีมติรับรอง การเสนอชื่อรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ และหัวหน้าพรรคได้มีหนังสือนำส่งให้ท่านนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2567 แล้วนั้น เพื่อนายกรัฐมนตรีจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลที่แถลงต่อสื่อมวลชน