svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สลายสี "รวบพรรคการเมือง" แผนการถูกวางไว้ ก่อนแตะมือเปลี่ยน"นายกฯ"

อาการระส่ำของ"พรรคพลังประชารัฐ" และกำลังลามไปถึง "พรรคประชาธิปัตย์" จากการชิงเสนอชื่อรัฐมนตรี ในรัฐบาล"อุ๊งอิ๊ง" กำลังเป็นระเบิดเวลาให้พรรคการเมืองต่างสีต่างขั้วต้องสลายเข้าทางนายใหญ่ บ้านจันทร์ฯ

แม้ว่าพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลจะได้ส่งบัญชีรายชื่อรัฐมนตรี ให้"คุณแพทองธาร ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี พิจารณาแล้วก็ตาม  แต่หากก็ยังมีความไม่แน่นอนในหมู่พรรคการเมืองร่วมรัฐบาลบางพรรค 

 

ดังจะเห็นจากกรณี"พรรคพลังประชารัฐ"ที่แตกเป็นสองกลุ่มคือ "กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า" และ "กลุ่มลุงป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ 


หรือแม้แต่ มีข่าวการเกลี่ยตำแหน่งรมต.จาก"พลังประชารัฐ" ซึ่งเดิมมี 4 ตำแหน่งให้เหลือสองเก้าอี้เพราะ แบ่งให้ "พรรคประชาธิปัตย์ " 2 ตำแหน่ง คราวนี้ก็ลามไปถึงปัญหาภายใน"พรรคประชาธิปัตย์ " อีก ถึงการเข้าร่วมรัฐบาล  

สภาพการณ์ที่เกิดขึ้น จาก"พรรคพลังประชารัฐ" ลามไปถึง "พรรคประชาธิปัตย์" โดยมี "พรรคเพื่อไทย"เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเเละเกมสลายกำลัง "พรรคสีฟ้า"เเละ "พรรคลุงป้อม"ในตอนนี้

 

พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

อาจเป็นไปตามมุมมองของ "บิดานายกฯ" คนปัจจุบัน ที่มีรอยความทรงจำไม่ดีนักกับ"พรรคสีฟ้า" เเละ"พลเอกประวิตร"ในหลายปีที่ผ่านมาเเละมีผลในขณะนี้  

หรือแม้แต่ ในงานดินเนอร์ทอล์ค ที่"เครือเนชั่นทีวี"จัดขึ้นที่สยามพารากอน  โดยมีทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาแสดงวิสัยทัศน์  ช่วงหนึ่ง ทักษิณ ได้กล่าวทำนอง "ให้ลืมเรื่องอดีต และให้คนไทยรักกัน"

 

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในงานเนชั่นดินเนอร์ทอล์ค

ในช่วงตอบคำถามพิธีกร ว่า รัฐบาลอุ๊งอิ๊งจะมีการดึง"พรรคประชาธิปัตย์"มาร่วมรัฐบาลหรือไม่ จังหวะนั้นเอง ทักษิณกล่าวทีเล่นทีจริง "เขาก็มาร่วม ( ร่วมงานดินเนอร์ทอล์ก) แล้วชะเง้อมองหา "นายกฯชาย" เดชอิศม์ ขาวทอง สส.ประชาธิปัตย์ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์  ซึ่งตรงนี้ ดูจะเป็นการสื่อสารทอดไมตรี อย่างมีนัยสำคัญ 

ภาวะนี้ดูจะสอดคล้องกับ มุมมองความเห็นจาก "ศาสตราจารย์ ไชยันต์  ไชยพร" อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความไว้อย่างนัยสำคัญว่า 


“วิธีการเดียวที่เพื่อไทย จะยังเป็นรัฐบาลหลังเลือกตั้งครั้งต่อไปอย่างมั่นใจ คือทำแบบที่ทักษิณเคยทำในช่วง 2545 -2548 นั่นคือ นอกจากจะมีสส.จากพรรคอื่นไหลเข้ามาเองแล้ว  จะต้องหาทุกวิถีทางที่จะควบรวมพรรคอื่นๆ ให้เข้ามาอยู่เพื่อไทย  ซึ่งตอนนี้ เริ่มเห็นได้จากกรณี พปชร.

สลายสี \"รวบพรรคการเมือง\" แผนการถูกวางไว้ ก่อนแตะมือเปลี่ยน\"นายกฯ\"

ศาสตราจารย์ดร.ไชยันต์  ไชยพร  อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

ดูจะสอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นในการเสนอ "โผครม.อิ๊งค์1" เป็นอย่างมาก กับแผนคนบ้านจันทร์ส่องหล้า ที่กำหนด "ยุทธศาสตร์ กินรวบพรรคการเมือง" หวังพรรคเพื่อไทย ชนะการเลือกตั้งครั้งหน้าเเละทำลายคู่เเข่งเริ่มชัดเจน 


ตั้งแต่ดึงพรรคการเมืองต่างขั้ว เข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล คล้ายการตีพรรคอื่นให้แตก แล้วจับมาเป็นพวกเดียวกัน เช่น พรรคพลังประชารัฐ ที่ฝุ่นตลบมาตลอดทั้งสัปดาห์แต่สุดท้าย ลงตัวที่การส่งชื่อรัฐมนตรี ทั้งฝั่งของ"ร้อยเอกธรรมนัส"และ "บิ๊กป้อม" ในโควตาเดิม

 

มากไปกว่านั้น คือ การดึง "พรรคประชาธิปัตย์" ที่เป็นคู่ขัดแย้ง ตั้งเเต่ปี2544-วันนี้ หลัง สส.สาย "เฉลิมชัย ศรีอ่อน"  21 คน แบะท่า อยากเป็นรัฐบาล ท่ามกลางข่าวยืนยัน ส่งชื่อขอชิง รัฐมนตรีว่าการ 1 เก้าอี้ รัฐมนตรีช่วยอีก 1 เก้าอี้ ที่น่าจะเเบ่ง จากพรรคลุงป้อม


ทำให้ "ชวน  หลีกภัย"  อดีตหัวหน้าพรรคเเละอดีตนายกฯ ที่วันนี้เป็นหนึ่งในสี่สส. คัานการร่วมรัฐบาลคราวนี้ ต้องออกมายืนยันครั้งแล้วครั้งเล่าว่าไม่เห็นด้วยกับการไปร่วมรัฐบาล 

 

ชวน หลีกภัย  อดีตนายกรัฐมนตรี  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

 

พร้อมประณาม ถึงพฤติกรรม สส.บางคนในพรรคสีฟ้าตั้งแต่การโหวตนายกรัฐมนตรี และอ้างประชาชนอยากให้ร่วมรัฐบาล เช่นเดียวกับ"สรรเพชญ  บุญญามณี" สส. จ.สงขลา ลูกชาย "นิพนธ์  บุญญามณี" ที่ยังคงทำหน้าที่รักษาอุดมการณ์แทนบิดา


ถึงแม้จะยังไม่มีเสียงจาก "บัญญัติ บรรทัดฐาน"  และ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์"  2 อดีตรองนายกฯ เเละอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่เห็นด้วยกับท่าทีของพรรคต้นสังกัดก็ตาม เเต่สองคนนี้อยู่ปีกของนายหัวชวน แต่ก็คงต้านทานไม่ไหวเพราะเป็นเพียงเสียงส่วนน้อยในพรรค จึงต้องรับบทกล้ำกลืนฝืนทนอยู่ต่อไป 

 

พรรคประชาธิปัตย์จากที่เคยมี สส.กว่า159 คนในยุค"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" นำทัพ เเละเป็นพรรคหลักใน กทม.เเต่วันนี้พรรคสีฟ้า เหลือ สส.เพียง 25 ที่นั่งทั่วประเทศ


วันนี้หากยอมกลืนเลือดเลือกร่วมรัฐบาล ขายอุดมการณ์ไปร่วมรัฐบาลเพื่อไทย สถานการณ์นับจากนี้ "พรรคสีฟ้า" อาจใกล้ถึงเวลาสูญพันธุ์ ดั่งคำปรามาส เเละเข้าทางพรรคเพื่อไทยกวาดพรรคเล็กพรรคใหญ่ รวบอำนาจไว้ในมือ ตามที่นักวิชาการรัฐศาสตร์ ได้คาดการณ์ไว้ก็เป็นได้