svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"รถสะเทือนน้ำสะเทือนบก" พร้อมลุยจุดเข้าถึงยาก ช่วยผู้ประสบภัยแม่สาย

หน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ สัตหีบ ส่ง "รถสะเทือนน้ำสะเทือนบก" ลุยช่วยน้ำท่วมแม่สาย ทะลวงเข้าไปได้ทุกจุด ไม่ว่าดินโคลนจะหนาแค่ไหน หรือกระแสน้ำเชี่ยวกราก สามารถตะลุยได้ทุกที่ เพื่อช่วยผู้ประสบภัย ในจุดที่เข้าไม่ถึงและยากลำบาก

13 กันยายน 2567 ทางทหารกองทัพเรือจากสัตหีบ ได้นำ "รถสะเทือนน้ำสะเทือนบก" AAV -P7A1-400 แรงม้า ลงพื้นที่อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย หลังสถานการณ์น้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดเท่าเคยมี  

 

 

\"รถสะเทือนน้ำสะเทือนบก\" พร้อมลุยจุดเข้าถึงยาก ช่วยผู้ประสบภัยแม่สาย

ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทหารเรือสัตหีบ ที่เดินทางมาพร้อม "รถสะเทือนน้ำสะเทือนบก" AAV -P7A1-400 แรงม้า ทราบว่า ในแม่สายมีบางหมู่บ้านที่เข้าไปไม่ถึง ด้วยกระแสน้ำที่แรกเชี่ยวกราดของกระแสน้ำ ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานไม่สามารถนำผู้ประสบภัยออกมาได้ และผู้ประสบภัยยังไม่ได้ทานอาหารหลายวัน  

เพราะดินโคลนและกระแสน้ำแรงที่เป็นปัญหา โดยรถสะเทือนน้ำสะเทือนบกของทหารเรือสัตหีบคันนี้ จะทะลวงเข้าไปได้ทุกจุด  จากในการใช้การทหารมา สามารถใช้ตีนตะขาบเดินบนโคลนได้ ไม่ว่าจะมีความหนาแน่นของโคลนเท่าไร  และสามารถฝ่ากระแสน้ำที่แรงเชี่ยว จะทำให้การปฎิบัติภารกิจเข้าถึงผู้ประสบภัยได้ 

 

\"รถสะเทือนน้ำสะเทือนบก\" พร้อมลุยจุดเข้าถึงยาก ช่วยผู้ประสบภัยแม่สาย

 

ยานรบสะเทินน้ำสะเทินบก

สำหรับ "ยานรบสะเทินน้ำสะเทินบก" มีชื่อภาษาอังกฤษ คือ Assault Amphibious Vehicle[2][3]; อักษรย่อ: AAV) — การเรียกขานอย่างเป็นทางการ เอเอวี-พี7/เอ1 (เดิมรู้จักในนาม Landing Vehicle, Tracked, Personnel-7 อักษรย่อ LVTP-7) — เป็นยานพาหนะยกพลขึ้นบกสะเทินน้ำสะเทินบกแบบสายพานจัดเต็มที่ผลิตโดยยูเอส คอมแบทซิสเต็ม (ก่อนหน้านี้โดยยูไนเต็ดดีเฟนส์ อดีตแผนกของเอฟเอ็มซี คอร์ปอเรชัน)[4][5]

เอเอวี-พี7/เอ1 เป็นพาหนะขนส่งสะเทินน้ำสะเทินบกในปัจจุบันของเหล่านาวิกโยธินสหรัฐ ซึ่งได้รับการใช้โดยกองพันสะเทินน้ำสะเทินบกนาวิกโยธินสหรัฐในการจู่โจมภาคพื้นของกองกำลังยกพลขึ้นบก และอุปกรณ์ของพวกเขาในจัดส่งจู่โจมระหว่างปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบกเพื่อวัตถุประสงค์ภายในประเทศ ตลอดจนเพื่อการปฏิบัติการยานยนต์ และสนับสนุนการต่อสู้ที่เกี่ยวข้องในปฏิบัติการยานยนต์ที่ขึ้นฝั่งตามมา นอกจากนี้ มันยังได้รับการใช้งานโดยกองกำลังอื่น ๆ เหล่านาวิกโยธินเรียกยานพาหนะนี้ว่า "รถสะเทินน้ำสะเทินบก" ซึ่งเป็นคำย่อจากชื่อเดิมของมัน