svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ทนายอั๋น” ร้อง “นันทนา” ช่วยสอบจริยธรรมตุลาการศาล รธน.ผิดจริยธรรม

“ทนายอั๋น” ร้อง “นันทนา” ช่วยสอบจริยธรรมตุลาการศาล รธน.ผิดจริยธรรม - สภาฯ ส่งความเห็นถึงศาล รธน.กรณีตุลาการบรรยายแสดงความเห็นเสียดสียุบพรรคก้าวไกล

:: “ทนายอั๋น” ร้อง “นันทนา” ช่วยสอบจริยธรรมตุลาการศาล รธน.ผิดจริยธรรม ::

 

นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรคอนาคตใหม่ ยื่นหนังสือถึงนางสาวนันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนหนึ่ง ที่กล่าวถึงการยุบพรรคก้าวไกล ในงานเสวนาเรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ที่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องจาก เป็นการแสดงความคิดเห็นไม่เหมาะสมกับการเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และอาจผิดจริยธรรมร้ายแรง จึงขอให้สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะเป็นผู้ให้ความเห็นชอบในการสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ และศาลรัฐธรรมนูญ และหลังจากนี้ ตนเองจะไปยื่นต่อที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบต่อไป

“ทนายอั๋น” ร้อง “นันทนา” ช่วยสอบจริยธรรมตุลาการศาล รธน.ผิดจริยธรรม

ด้านนางสาวนันทนา ระบุว่า แม้ สว.จะไม่มีอำนาจในการถอดถอน แต่ยืนยันว่า ตนเองจะเสนอญัตติต่อวุฒิสภา เพื่ออภิปราย และอาจจะยื่นเรื่องโดยตรงไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีการตรวจสอบจริยธรรมกันเอง แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับประธานวุฒิสภาว่า จะวินิจฉัยเป็นญัตติด่วน หรือจะให้อภิปรายในสภาได้หรือไม่

 

ส่วนคำพูดของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนดังกล่าว ถือว่าผิดจริยธรรมหรือไม่นั้น นางสาวนันทนา เห็นว่า ถ้าจะใช้คำที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในการถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ระบุถึง “วิญญูชน” ก็ย่อมตระหนักได้ว่า คำกล่าวนั้น เหมาะสมหรือไม่กับสถานะที่เป็นตุลาการ

:: สภาฯ ส่งความเห็นถึงศาล รธน.กรณีตุลาการบรรยายแสดงความเห็นเสียดสียุบพรรคก้าวไกล ::

ขณะที่ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วานนี้ (22 ส.ค.) ได้มีมติส่งข้อเสนอแนะและความคิดเห็น ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการแสดงออกของผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรตุลาการในเวทีสาธารณะ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยประชาชน จนนำไปสู่การตั้งคำถามถึงความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมและการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาดำเนินการต่อไป โดยมีนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน และนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอ

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ระบุว่า วันนี้ถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำให้จริยธรรมร้ายแรงของนักการเมือง ที่เป็นมรดกของ คสช. ออกไปจากระบบ ออกไปจากรัฐธรรมนูญ และขออย่าใช้จริยธรรมร้ายแรงอย่างเลื่อนลอยต่อไปอย่างที่ผ่านมา

 

ด้าน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายว่า แม้ว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนที่ถูกอภิปรายอยู่นี้ จะถูกลงโทษหรือแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง แต่ปัญหาเหล่านี้ก็ไม่หมดไป เพราะปัญหาเกิดจากระบบการเมือง ดังนั้น หากไม่อยากให้ปัญหาเกิดขึ้นอีกจำเป็นต้องปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญ ที่ควรมีที่มาที่หลากหลาย มีความยึดโยงกับประชาชน แม้จะผ่านการเลือกตั้งมาโดยตรงจากประชาชน แต่ควรได้รับการเห็นชอบจากตัวแทนที่มาจากการเลือกตั้ง รวมถึงควรเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายว่า สามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลางได้ นอกจากนี้ กระบวนการถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่เ พราะเคยมีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ 2540 มาแล้ว