svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตุฯ อัปเดตพายุลูกใหม่ "เบบินคา" เคลื่อนตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก

อุตุฯ อัปเดตพายุลูกใหม่ "เบบินคา" เคลื่อนตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นพายุโซนร้อนกำลังแรง ขณะที่รองนายกฯ และ รมว.ดีอี กำชับกรมอุตุนิยมวิทยา ติดตามสถานการณ์พยากรณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

12 กันยายน 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา โพสต์อัปเดตสถานการณ์พายุโซนร้อนกำลังแรง "เบบินคา (BEBINCA)" โดยระบุ 

อัปเดตสถานการณ์พายุโซนร้อนกำลังแรง "เบบินคา(BEBINCA)"

เวลา 16.00 น.เย็นวันนี้ (12/9/67) :พายุโซนร้อนกำลังแรง "เบบินคา (BEBINCA)" มีศูนย์กลางในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ และคาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้นอีก พายุนี้ไม่ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย  จึงยังไม่มีผลกระทบ

 

ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย ตนมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนเป็นอย่างยิ่ง ได้กำชับให้กรมอุตุนิยมวิทยาทั้งส่วนกลาง ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาค และสถานีอุตุนิยมวิทยาที่กระจายอยู่ตามจังหวัดต่าง ๆ เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ พยากรณ์อากาศ ตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งเตือนประชาชนอย่างทั่วถึงและทันท่วงที 
 

โดยวันนี้กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือน เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ฉบับที่ 1 มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 13-17 ก.ย. 2567 จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ เช่น บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง

ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน จะมีกำลังแรงขึ้นเป็นกำลังค่อนข้างแรง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยในช่วงวันที่ 14-17 ก.ย. 67 บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่ง 

นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ทั้งทางเว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรศัพท์สอบถามสภาพอากาศที่หมายเลข 0-2399-4012-13 และสายด่วน 1182 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดตามทางสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊กแฟนเพจ กรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อจะได้รับทราบข่าวสารที่กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนได้ทันเวลา

ขอเน้นย้ำว่า กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะติดตามสถานการณ์ และรายงานให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบข้อมูลล่วงหน้าอย่างทั่วถึง ตลอดจนบูรณาการข้อมูลร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารและการแจ้งเตือนภัยได้ทันเวลา รองนายกฯ และ รมว. ดีอี กล่าวในตอนท้าย