svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ณัฐชา" จี้ ปภ.ประกาศสาธารณภัยเยียวยาพิษ "ปลาหมอคางดำ"

“ณัฐชา” เล็งสรุปข้อกฎหมายส่งหน่วยงานรัฐฟ้องเอกชนต้นตอการระบาด “คางดำ” ชี้ตำบลเดียวเสียหายแล้วกว่า 100 ล้าน/ปี - เตรียมออกหนังสือเชิญเอกชนแจง กมธ.รอบที่ 3 - กระทุ้ง “รมว.กษ.” ล่าความจริงให้ปรากฏหลังยืดเยื้อเกิน 7 วัน -จี้ ปภ.ประกาศสาธารณภัยเยียวยาเกษตรกร

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำเพื่อการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ในราชอาณาจักรไทย ในคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยก่อนการประชุมอนุกรรมาธิการฯ ในวันนี้ (1 ส.ค.) ว่า อนุกรรมาธิการฯ จะมีการพิจารณาถึงข้อกฎหมาย เพื่อดำเนินการเอาผิดต่อหน่วยงานรัฐ และเอกชน ที่ทำให้ และปล่อยให้เกิดการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ เนื่องจาก ภาคประชาชน กำลังเตรียมฟ้องหน่วยงานรัฐ หากหน่วยงานภาครัฐนิ่งนอนใจ ก็จะต้องแบกรับความรับผิดชอบ พร้อมภาษีของประชาชน ดังนั้น จึงจะต้องเอาผิดต่อต้นตอสาเหตุการแพร่ระบาดให้ได้ 

\"ณัฐชา\" จี้ ปภ.ประกาศสาธารณภัยเยียวยาพิษ \"ปลาหมอคางดำ\"

:: กมธ.ปลาหมอฯ เล็งสรุปข้อกฎหมายส่งหน่วยงานรัฐฟ้องเอกชนต้นตอ “คางดำ” ระบาด ::

นายณัฐชา ยังคาดว่า ในการประชุมอนุกรรมาธิการฯ ในวันนี้ (1 ส.ค.) น่าจะได้ข้อสรุปข้อกฎหมายทั้งหมด ที่จะส่งไปยังหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ กรมประมง, หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรรมาธิการฯ จะทำหนังสือแจ้งไปยังรัฐมนตรี และหัวหน้าส่วนราชการนั้น ๆ ซึ่งการประเมินความเสียหายที่ชัดเจน ขณะนี้ มีเพียงตำบลเดียว ที่คาดว่า จะเสียหายปีละ 100 ล้านบาท แต่ปัจจุบันปลาหมอคางดำ ได้แพร่กระจายไปถึง 17 จังหวัด และยังไม่ได้มีการประเมินความเสียหาย แต่คร่าว ๆ น่าจะถึงหลักหมื่นล้านบาท

 

\"ณัฐชา\" จี้ ปภ.ประกาศสาธารณภัยเยียวยาพิษ \"ปลาหมอคางดำ\"

:: "ณัฐชา" เตรียมเสนอ กมธ.ออกหนังสือครั้งที่ 3 เชิญเอกชนชี้แจง ::

ส่วนกรณีที่บริษัทเอกชนเตรียมฟ้องร้องสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวนั้น นายณัฐชา เห็นว่า อนุกรรมาธิการฯ เคยย้ำแล้วว่า พื้นที่ของสภาผู้แทนราษฎร เป็นพื้นที่ที่ทำให้เอกชนสามารถชี้แจงข้อเท็จจริงได้ดีที่สุด เพราะทุกปัญหาที่กำลังมีข้อเคลือบแคลงสงสัย ได้ออกมาจากอนุกรรมาธิการชุดนี้ ซึ่งหากเอกชนต้องการโต้แย้ง หรือนำความจริงให้ปรากฏต่อสาธารณะ ก็ควรมาให้ข้อมูลกับอนุกรรมาธิการฯ และอนุกรรมาธิการฯ ก็พร้อมเปรียบเทียบข้อมูลที่มีบันทึกไว้อยู่ เพื่อคลายข้อสงสัยของสาธารณะชน และบริษัทเอกชนนั้นเอง ทุกครั้งที่มีการแถลงข่าว ก็ยืนยันยินดีให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐแต่อนุกรรมาธิการฯ เคยขอความร่วมมือไปแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งก็ยังไม่ได้รับความร่วมมือแต่อย่างใด แต่อนุกรรมาธิการฯ ก็เตรียมที่จะออกหนังสือเชิญอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 3 

 

:: "ณัฐชา" ชี้ 7 มาตรการรัฐปราบ "คางดำ" ไม่ตอบโจทย์ ::

นายณัฐชา ยังกล่าวถึงกรณีที่ในวันนี้ (1 ส.ค.) บริษัทเอกชน ได้ลงพื้นที่ที่แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ร่วมกับฝ่ายบริหารของรัฐบาล โดยหวังว่า เอกชนและรัฐ จะได้ทราบข้อเท็จจริง แต่สิ่งที่นอกเหนือจากการลงพื้นที่นั้น เกษตรกร และชาวประมง กำลังรอความช่วยเหลือ นอกเหนือจาก 7 มาตรการของรัฐบาล จำนวน 450 ล้านบาท ที่ยังไม่ตอบโจทย์ และ 7 มาตรการนั้น สังคมก็มีการดำเนินการอยู่แล้ว ทั้งการจับ ล่า แปรรูป แต่เกษตรกร และชาวประมง ต้องการทราบต้นตอสาเหตุ และการประกาศเขตภัยพิบัติ เพื่อเยียวยาเกษตรกรที่เผชิญกับปัญหาในตอนนี้

:: กมธ.ปลาหมอฯ คางดำลั่น! บทสรุปต้องหาคนรับผิดชอบ "คางดำ" ระบาดให้ได้! ::

ส่วนอนุกรรมาธิการฯ จะความเอาจริงเอาจังในการตรวจสอบ ไม่เป็นการฟอกขาวให้กับเอกชนหรือไม่นั้น นายณัฐชา ยืนยันว่า อนุกรรมาธิการฯ ต้องการคลายข้อเคลือแคลงของสังคม และข้อโต้แย้งต่าง ๆ เพราะเมื่อเกิดความไม่เข้าใจตรงกัน ก็จะทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกันได้ ดังนั้น จะต้องทำความจริงให้ปรากฏ เพื่อให้รู้ต้นตอสาเหตุ และคลายความโกรธแค้นของเกษตรกร ที่ต้องอยู่ในสภาวะสิ้นเนื้อประดาตัว พร้อมยืนยันว่า การดำเนินการของอนุกรรมาธิการฯ ต้องการหาผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้ให้ได้ เพื่อดำเนินคดีต่อไป 

 

\"ณัฐชา\" จี้ ปภ.ประกาศสาธารณภัยเยียวยาพิษ \"ปลาหมอคางดำ\"

 

:: "ณัฐชา" จี้ ปภ.ประกาศสาธารณภัยเยียวยาพิษปลาหมอฯ ::

นายณัฐชา ไปเรียกร้องไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะต้องยืนหยัดเคียงข้างเกษตรกร และชาวประมง เพราะกระทบต่อชาวประมง และกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงระบบนิเวศโดยตรง รวมถึงกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ที่จะต้องประกาศเขตภัยพิบัติ และนายกรัฐมนตรี จะต้องนำแก้ไขปัญหานี้ อย่าให้ประชาชนครหาว่า นายกรัฐมนตรี มีแอคชั่นทุกเรื่อง แต่จุดจบเหมือนกันเหมือนหมูเถื่อน

 

:: "ณัฐชา" กระทุ้ง รมว.กษ.ล่าความจริงหาต้นตอปลาหมอฯ ระบาด หลังยื้อเกิน 7 วัน ::

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ออกมาสั่งการให้ทำความจริงให้ปรากฏ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้คณะทำงานตามล่าหาความจริงใน 7 วัน หรือ 26 กรกฎาคม จะต้องทราบสาเหตุการระบาดนั้น นายณัฐชา เห็นว่า ขณะนี้ ได้ผ่านมาแล้วเกิน 7 วัน แต่ก็ยังไม่สามารถหาคณะทำงานชุดนี้ได้ และไม่มีความจริงใด ๆ ปรากฏ จึงจะต้องให้มีความชัดเจนให้มากขึ้น เพราะมิเช่นนั้น จะสะท้อนว่า หน่วยงานภาครัฐทำงานอย่างไร และมีความจริงใจต่อประชาชนมากน้อยเพียงใด เพราะสิ่งที่ได้รับปากประชาชนไว้ 7 วันแล้ว ก็ยังไม่มีความคืบหน้า

\"ณัฐชา\" จี้ ปภ.ประกาศสาธารณภัยเยียวยาพิษ \"ปลาหมอคางดำ\"

วิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ เลขาธิการมูลนิธิชีววิถี (BIO THAI)

:: BIO THAI เมินเอกชนฟ้อง ชี้เป็นข้อดีได้เบิก "ข้อเท็จจริง" สู่ศาล ::

ขณะที่ นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ เลขาธิการมูลนิธิชีววิถี หรือ BIO THAI ที่อาจถูกบริษัทเอกชนคู่กรณีฟ้องร้องว่า น่าจะเป็นโอกาสที่ดี ที่ทำให้ข้อมูลที่ BIO THAI มีในการระบุบ่งชี้การระบาดปลาหมอคางดำ มาจากบริเวณรอบฟาร์มยี่สาร ทำให้ข้อมูลได้ไปสู่ศาล และทำให้สาธารณชน ทราบข้อมูลอื่น ๆ อีกที่ BIO THAI จะเบิกความต่อศาล และบริษัทเอกชนเอง ก็อาจจะมีหลักฐานต่าง ๆ มาชี้แจง เพื่อยืนยันถึงการไม่ได้มีการเลี้ยงปลาดังกล่าว ที่ฟาร์มยี่สาร รวมถึงการส่งตัวอย่างปลาให้กับกรมประมง 

 

:: BIO THAI เตรียมแฉ! ผลสอบ DNA ปลาหมอคางดำระบาด ชี้มาจากแหล่งเดียวกัน และจากการนำเข้าครั้งเดียว ::

นายวิฑูรย์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ในการประชุมอนุกรรมาธิการฯ ในวันนี้ (1 ส.ค.) BIO THAI ได้เตรียมข้อมูลใหม่ ที่อนุกรรมาธิการฯ ยังไม่ทราบ เพื่อนำมาเสนอ และชี้ให้เห็นประเด็นสำคัญที่อนุกรรมาธิการฯ ยังไม่ทราบ เช่น DNA ของปลาหมอคางดำ ที่หาเส้นทางการระบาดของกรมประมง เมื่อปี 2565 ที่ผลพิสูจน์บ่งชี้ว่า มาจากแหล่งที่มาเดียวกัน และการระบาดที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะการนำเข้าหลายครั้ง แต่เป็นการนำเข้ามาครั้งเดียว รวมถึงรายงานการระบาดที่ชัดเจนของกรมประมง ที่ระบุชัดเจนว่า ศูนย์กลางการระบาดมาจากจุดใด เป็นต้น พร้อมยืนยันว่า มีบุคคลที่ทราบเกี่ยวกับฟาร์มยี่สาร มีจำนวนมาก แต่กลไกที่หน่วยงานของรัฐ และสื่อมวลชน จะเข้าถึงข้อมูลนั้น ยังมีจำกัด จึงจะหารือกับอนุกรรมาธิการฯ ในวันนี้ (1 ส.ค.) ด้วย 

 

\"ณัฐชา\" จี้ ปภ.ประกาศสาธารณภัยเยียวยาพิษ \"ปลาหมอคางดำ\"

 

:: ประชุม กมธ.รวมข้อกฎหมายส่งหน่วยงานฟ้องร้องทำคางดำระบาด ::

สำหรับการประชุมอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำฯ ในวันนี้ (1 ก.ค.) ยังคงมีการพิจารณาสาเหตุ และแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการปลาหมอคางดำ โดยได้เชิญนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี, ผู้แทนจากอัยการสูงสุด, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, คณะกรรมการกฤษฎีกา ,ผู้อำนวยการกองกฎหมายจากกรมประมง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผู้อำนวยการศูนย์กฎหมายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมชาติ รวมถึงเลขาธิการมูลนิธิชีววิถี แต่เนื่องจาก นายวิษณุ ติดภารกิจเดินทางไปต่างจังหวัด จึงทำให้ในวันนี้ (1 ส.ค.) ไม่สามารถเดินทางมาชี้แจงข้อกฎหมายกับอนุกรรมาธิการฯ ได้