svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฤกษ์สะดวก 9 เดือน 9! “อนุทิน” นำทีม 3 รมช. ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก.มหาดไทย

“อนุทิน” ถือฤกษ์สะดวก 9 เดือน 9 นำ 3 รมช. สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงมหาดไทย โว มท. ยุคนี้ซอฟต์แต่มีพลัง เปรยติดตลก สิงห์ 2 คู่ อยู่ในกระทรวงร่วมกันได้ มั่นใจ รบ.แพทองธาร อยู่ครบเทอม

9 กันยายน 2567  "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายทรงศักดิ์ ทองศรี นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ และนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ทั้ง 3 คน แต่งชุดข้าราชการ เดินทางเข้ากระทรวงมหาดไทย พร้อมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ของกระทรวง ศาลพระพรชัย ศาลพระกาฬไชยศรี และพระอนุสาวรีย์สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เพื่อความเป็นศิริมงคล ในวันที่ 9 เดือน 9 

จากนั้น "นายอนุทิน" กล่าวถึงการเข้ากระทรวงมหาดไทยวันแรก จะแบ่งงานกันเลยหรือไม่ ว่า ขอให้รอนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อน เมื่อเรียบร้อยแล้วก็จะแบ่งหน้าที่ ให้กับรัฐมนตรีช่วยทั้ง  3 คน พร้อมย้ำว่าอย่าพูดว่าแบ่งงานกันเลย เพราะสไตล์การทำงานของตนคือทุกคนช่วยกันทำงาน โดยงานแต่ละกรม จะมีรัฐมนตรีช่วย ช่วยกันกลั่นกรอง ซึ่งรัฐมนตรีช่วยแต่ละคน ก็ถือเป็นผู้แทนประชาชนด้วย เช่น นางสาวซาบีดา ก็ทำงานการเมืองให้กับพรรคภูมิใจไทยมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นถ้าจะให้แบ่งงานกันเป๊ะตามแต่ละหน่วยงานเลย ทั้งที่ปัญหามันมีอยู่ทุกหน่วยงาน ก็ต้องช่วยกันประสานงาน ช่วยกันดูแล ทำงานให้กับกระทรวงมหาดไทย 

 

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย

เมื่อถามว่า "นางสาวซาบีดา" จะให้ช่วยงานด้านปราบปรามผู้มีอิทธิพลหรือไม่ "นายอนุทิน" กล่าวว่า จะไปต้องนั่งพิมพ์คำสั่งทำไม เพราะปรับไม่มาก บางครั้งก็ไหว้วาน "นายทรงศักดิ์" ให้ช่วยไปดูงานภาคอีสานตอนเหนือ ซึ่งเกี่ยวข้องกับงานที่มหาดไทยดูแล อย่าง กทม. ก็ต้องให้"นางสาวธีรรัตน์" เพราะเป็นสส.กรุงเทพ ซึ่งงานต่างๆที่เกี่ยวกับ กทม. ไม่ว่าจะเป็นการไฟฟ้านครหลวง กรมการปกครอง กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีมีส่วนสนับสนุน กทม. ต้องมอบ"นางสาวธีรรัตน์"ไปดูแล 

เมื่อถามว่า ถ้าปรับไม่มากแสดงว่า "นางสาวซาบีดา" น่าจะดูแลงานในส่วนของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ซี่งเป็นพ่อ ใช่หรือไม่ "นายอนุทิน" กล่าวว่า ขอดูนโยบายและฟังนโยบายของนายกฯ เป็นหลักก่อน ที่นี่มีอยู่แค่ 6 กรมเอง การแบ่งงานอย่างไรต้องช่วยกันดูแลอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมา"นายชาดา" ดูแลเกี่ยวกับเรื่องที่ค่อนข้างรุนแรง "นายอนุทิน" หัวเราะแล้วบอกว่า "ให้ดูข้างหลังสิ ผมว่าน่ากลัวกว่านายชาดาอีก"

เมื่อถามว่า การที่รัฐมนตรีช่วยเป็นผู้หญิง ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการทำงานปราบปรามผู้มีอิทธิพลใช่หรือไม่ "นายอนุทิน" กล่าวติดตลกว่า "สำหรับผู้มีอิทธิพลตอนนี้ ผมว่ารัฐมนตรีช่วย 2 คนนี้แหละ"

่ซาบีดา ไทยเศรษฐ์  รมช.มหาดไทย

 

เมื่อถามว่า ให้คำนิยามกระทรวงมหาดไทยในยุคนี้อย่างไร "นายอนุทิน" บอกว่า เป็นจุดแข็งของกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีที่อยู่ที่ในยุคนี้เป็นรัฐมนตรีที่ผ่านศึกสงครามด้านการเมืองมาแล้วทั้งนั้น มีความเข้าใจ ทุ่มเท มีความตั้งใจที่จะรับใช้ประชาชน ชาติบ้านเมือง ทุกคนมีการศึกษาเพียบพร้อม ประสบการณ์ที่เพียบพร้อม และยังมีคนมีประสบการณ์ในการช่วยแนะนำ

อย่าง "นางสาวซาบีดา" ก็เรียกตนว่า "อา" ทุกอย่างก็จบแล้ว มีอะไรก็ต้องไหว้วาน แนะนำ เชื่อว่าเป็นการทำงานที่มีความคล่องตัว มีความซอฟต์แต่ว่ามีพลัง รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติที่ได้มีรัฐมนตรีช่วยทั้ง 3 คน และ 2 คนก็เป็นสุภาพสตรี เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยเกิดบ่อยในกระทรวงมหาดไทย เชื่อว่าข้าราชการทุกคนพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการทำงาน

 

เมื่อถามว่า วันนี้ถือฤกษ์ในการเข้ากระทรวงหรือไม่ "นายอนุทิน" ระบุว่า ไม่มีฤกษ์ เอาฤกษ์สะดวก มาถึงกระทรวงปลอดภัยมาถือว่าเป็นฤกษ์ดี 

 

ส่วนยุคนี้จะเรียกกระทรวงมหาดไทยว่าอะไร "นายอนุทิน" หัวเราะแล้วบอกเดี๋ยวขอคิดอีกครั้ง  แล้วก็พูดต่อว่า สิงห์ 2 คู่ อยู่ในกระทรวงมหาดไทยร่วมกันได้

"นายอนุทิน" ยังกล่าวถึงนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย จะเดินหน้าต่อหรือไม่ ว่า เดี๋ยวดูการแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรี แต่ก็ได้ขอให้ช่วยพิจารณาการตราพระราชบัญญัติควบคุมการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์เท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้อดีตนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ก่อนที่จะพ้นตำแหน่ง ก็ได้มีการหารือร่วมกันกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เอาเป็นว่าสรุปออกมาคือจะมีการออกกฎหมายควบคุมกัญชา เพื่อให้ความชัดเจนว่าการใช้ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมการแพทย์และสุขภาพ 

ธีรรัตน์ สำเร็จวานิช  รมช.มหาดไทย

ส่วนนโยบายเรื่องเอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์นั้น ก็ให้เป็นไปตาม กฏหมาย เห็นด้วยอยู่แล้ว เพราะเป็นสิ่งที่ชักจูงนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ สร้างงาน และต้องมาดูว่าทำอย่างไรให้คนไทยได้ประโยชน์สูงสุด การใช้งาน การอุตสาหกรรม สนับสนุนการสร้างรายได้ต่างๆ ใช้คนไทย ผลิตภัณฑ์คนไทยให้มากที่สุด ต้องมานั่งปรับโซนอีกเยอะ ซึ่งตอนนี้ยังติดปัญหาเรื่องโซนนิ่งอยู่ ถ้าเป็นเอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์เมื่อไรก็ต้องแก้ปัญหาโซนนิ่ง ส่วนจะแก้ยังไงต้องหารือกัน 

 

เมื่อถามว่า ดูเหมือนพรรคภูมิใจไทยถอยลง เพราะก่อนหน้านี้เหมือนคัดค้าน "นายอนุทิน" กล่าวว่า ไม่ได้ค้าน สื่อมวลชนตีความไปเอง โดยต้องดูว่าคนไทยได้ประโยชน์ ประเทศไทยได้ประโยชน์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ไม่ได้มีแค่บ่อน แต่มีศูนย์การค้า สวนสนุก และคอนเสิรต์ฮอลล์ ซึ่งสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย ซึ่งหากเป็นไปได้ควรกระจายไปในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะไม่ใช่พื้นที่เศรษฐกิจ 

 

ทั้งนี้ การเป็นพรรคร่วมรัฐบาล โดยกติกามารยาทต้องสนับสนุนซึ่งกันและกันอยู่แล้ว ถ้าไม่สนับสนุนเดี๋ยวพอถึงนโยบายของเรา เขาไม่สนับสนุนแล้วประชาชนจะได้อะไร แต่ทุกอย่างต้องถูกต้องตามทำนองคลองธรรม ไม่ผิดศีลธรรม เกิดประโยชน์อย่างชัดเจนต่อส่วนรวม ถามกี่ครั้งก็ตอบแบบนี้ 

 

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่ารัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร จะอยู่ครบ 3 ปี หรือไม่ "นายอนุทิน" บอกว่า ถ้าเราเข้าใจซึ่งกันและกัน สนับสนุนซึ่งกันและกัน มั่นใจในนายกฯ ที่พูดกับตนเสมอว่า “เรามาทำสิ่งที่ดีให้กับบ้านเมืองนะ ช่วยกันทำ ก็มั่นใจว่าจะอยู่ครบเทอม”