svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อาเซียน” ร่วมเรียกร้องปล่อย “6 ตัวประกันไทย” ในฉนวนกาซา

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ “อาเซียน” ร่วมเรียกร้องปล่อย “6 ตัวประกันไทย” ในฉนวนกาซา - พร้อมสนับสนุนบทบาทไทยแก้ปัญหาเมียนมา

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 57 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวของ ที่กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งได้มีการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค และสถานการณ์โลก

“อาเซียน” ร่วมเรียกร้องปล่อย “6 ตัวประกันไทย” ในฉนวนกาซา “อาเซียน” ร่วมเรียกร้องปล่อย “6 ตัวประกันไทย” ในฉนวนกาซา

:: “อาเซียน” ร่วมเรียกร้องปล่อย “6 ตัวประกันไทย” ในฉนวนกาซา ::

โดยในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนตอนหนึ่ง ได้มีการพูดคุยกันถึงสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลายประเทศได้ยืนยัน และเรียกร้องการสนับสนุนให้มีการพูดคุย และยุติการกระทำที่นำไปสู่การขยายตัวของปัญหามากขึ้น และขอให้ทุกฝ่าย หันหน้ามาพูดคุยกัน เพื่อแก้ไขปัญหา พร้อมกับมีการเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกัน โดยเฉพาะตัวประกันไทย 6 คน ซึ่งนายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ ได้พูดในที่ประชุมว่า คนไทย 6 คนถือเป็นคนของอาเซียน ดังนั้น อาเซียน ควรพูดเป็นเสียงเดียวกัน เมื่อเพื่อนอาเซียนได้รับผลกระทบ

“อาเซียน” ร่วมเรียกร้องปล่อย “6 ตัวประกันไทย” ในฉนวนกาซา

เช่นเดียวกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และยูเครน ที่อาเซียนมองว่า ควรมีการแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี และเรียกร้องให้มีการเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงกฎบัตรสหประชาชาติ ให้ความเคารพต่อบูรณภาพแห่งดินแดน รวมถึงอำนาจอธิปไตยของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

“อาเซียน” ร่วมเรียกร้องปล่อย “6 ตัวประกันไทย” ในฉนวนกาซา

ส่วนปัญหาในทะเลจีนใต้นั้น นายมาริษ เปิดเผยว่า อาเซียนได้พูดคุยกันว่า การจัดทำระเบียบปฏิบัติ หรือ ซีโอซี มีส่วนสำคัญ และอยากเห็นกระบวนการนี้ มีการพูดคุยกันระหว่างอาเซียน กับจีนต่อไปในทิศทางที่ควรจะเป็น ซึ่งฟิลิปปินส์ ได้บอกว่า ได้เริ่มมีความพยายามที่จะพูดคุยกับจีนแล้ว ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการแก้ปัญหา สถานการณ์ในทะเลจีนใต้ ที่ควรใช้วิธีพูดคุยอย่างสันติมากขึ้น

“อาเซียน” ร่วมเรียกร้องปล่อย “6 ตัวประกันไทย” ในฉนวนกาซา

:: อาเซียน พร้อมสนับสนุนบทบาทไทยแก้ปัญหาเมียนมา ::

ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนฯ ครั้งนี้ นายมาริษ ยังได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาเมียนมาอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการเจรจาพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ สนับสนุนให้ไทย มีบทบาทมากขึ้น โดยไทยได้เสนอให้มีการเปิดกว้างมากขึ้น และมีการหารือกับผู้แทนพิเศษของกลุ่มต่าง ๆ เพราะเห็นว่า การเปิดกว้างจะเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง และเข้าใจในบริบทของทุกประเทศ รวมถึงความเปราะบาง และรายละเอียดของทุกประเทศ ซึ่งไทยไม่ได้ต้องการเข้าไปมีส่วนในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะที่สุดแล้ว เมียนมาต้องแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ด้วยตนเอง แต่อาเซียนพร้อมที่จะให้การสนับสนุนเมียนมา และไทยพร้อมอำนวยความความสะดวก รวมถึงยังมีการเสนอให้มีการพูดคุยกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะประเทศที่มีพรมแดนติดกับเมียนมา ได้มาแสดงความเห็นว่า เมียนมาไม่ได้โดดเดี่ยว และต้องเข้าใจสิ่งที่มีผลกระทบกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย โดยเชื่อว่า การประชุมครั้งนี้ หลายภาคส่วน รวมถึงเมียนมาเองจะมีความเปิดกว้างมากขึ้น นำไปสู่การพูดคุยอย่างตรงไปตรงมา เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด

“อาเซียน” ร่วมเรียกร้องปล่อย “6 ตัวประกันไทย” ในฉนวนกาซา

:: ไทยบริจาค 9 ล้านบาทช่วยเหลือมนุษยธรรมเมียนมา ::

ขณะเดียวกัน นายมาริษ ยังได้ประกาศระหว่างการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนฯ ว่า ไทยจะบริจาคเงิน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 9,000,000 บาทให้กับศูนย์ประสานงานอาเซียนเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ หรือ AHA Center เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมกับเมียนมาด้วย

“อาเซียน” ร่วมเรียกร้องปล่อย “6 ตัวประกันไทย” ในฉนวนกาซา

:: โอกาสไทยผลักดันประเด็นสำคัญกับประเทศคู่เจรจา-กรอบเจรจา ::

นอกจากนั้น การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนฯ ครั้งนี้ เป็นโอกาสรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ที่ได้พบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน และจะได้หารือถึงความคืบหน้าในการดำเนินการต่าง ๆ ร่วมกันในกรอบของอาเซียน และยังจะได้พบปะกับประเทศคู่เจรจา 11 ประเทศ และกรอบการเจรจากว่า 17 รายการ ซึ่งเป็นโอกาสดี ที่จะได้พบปะกับประเทศคู่เจรจา อาทิ อังกฤษ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งจะได้ผลักดันในประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญ ซึ่งไทยเป็นผู้ประสานงานของอาเซียนในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน จึงจะผลักดันให้ประเทศอาเซียน และคู่เจรจาต่าง ๆ สนับสนุนไทยในวาระความยั่งยืนนี้

“อาเซียน” ร่วมเรียกร้องปล่อย “6 ตัวประกันไทย” ในฉนวนกาซา

:: ผลลัพธ์อาเซียน 67 แก้ปัญหาทุ่นระเบิดในอาเซียน สร้างสัมพันธ์ UK-ออสเตรเลีย-รัสเซีย ::

สำหรับผลลัพธ์ของการประชุมที่ตั้งเป้าความร่วมมือ และจะมีการออกเป็นเอกสารให้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน รับรองได้อย่างน้อย 4 ฉบับคือ แถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีอาเซียนกับสหราชอาณาจักร เรื่องการเสริมสร้างความเชื่อมโยงเพื่ออนาคตที่มั่งคั่งและยั่งยืน, แผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยการดำเนินการความร่วมมือยุทธศาสตร์ที่รอบด้านระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย, แถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีในความร่วมมือด้านมนุษยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาทุ่นระเบิด ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ในหลายประเทศของอาเซียน รวมทั้งชายแดนไทย-กัมพูชาด้วย และแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีอาเซียนกับรัสเซีย เพื่อรำลึกถึงความร่วมมือที่รัสเซียร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาครบรอบ 20 ปี