svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก.แรงงาน เปิดศูนย์ทดสอบมาตรฐานฯ ดัน "นวดแผนไทย" โกอินเตอร์

กระทรวงแรงงาน จับมือภาคเอกชนเปิดศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ผลักดัน "นวดแผนไทย" ให้ไปไกลระดับโลก หวังสร้างอาชีพ พัฒนาทักษะคนไทย สอดรับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์รัฐบาล

นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงนามความร่วมมือระหว่างสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 18 อุดรธานี กับโรงเรียนปาณิสปานวดแผนไทย และสมาคมแพทย์แผนไทยจังหวัดนครราชสีมา สาขาอุดรธานี รวมทั้งมอบป้ายศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาอาชีพภาคบริการ  สาขาพนักงานนวดไทยระดับ 1 และระดับ 2 ให้แก่โรงเรียนปาณิสปานวดแผนไทย จังหวัดอุดรธานี เพื่อใช้เป็นสถาบันพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน และศักยภาพในการนวดแผนไทยให้ได้มาตรฐานตามหลักวิชาชีพ

ก.แรงงาน เปิดศูนย์ทดสอบมาตรฐานฯ ดัน \"นวดแผนไทย\" โกอินเตอร์

สำหรับผู้ที่ผ่านการทดสอบจากศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานกระทรวงแรงงานนั้น จะถือเป็นผู้มีทักษะและฝีมือตามมาตรฐานที่ทางการกำหนด สามารถนำใบรับรอง ไปปรับอัตราค่าจ้างตามความสามารถ หรือนำไปประกอบวิชาชีพนวดแผนไทยได้ตามความต้องการของตลาดแรงงาน โดยเฉพาะอาชีพนวดแผนไทย ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการทั้งในไทย และต่างประเทศ ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพิ่มรายได้ให้ประชาชน มีกิน มีใช้ และช่วยให้ศาสตร์การนวดแผนไทย เป็นที่รู้จักกับชาวโลกมากยิ่งขึ้น และยังสอดรับกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลอีกด้วย รวมทั้งเป็นการส่งเสริมภาคเอกชนเข้ามาร่วมเป็นเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงานด้วย

ก.แรงงาน เปิดศูนย์ทดสอบมาตรฐานฯ ดัน \"นวดแผนไทย\" โกอินเตอร์ ก.แรงงาน เปิดศูนย์ทดสอบมาตรฐานฯ ดัน \"นวดแผนไทย\" โกอินเตอร์

าน ผู้บริหารโรงเรียนปาณิสปานวดแผนไทยอุดรธานียืนยันที่จะผลักดันให้ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เป็นแหล่งยกระดับฝีมือแรงงานสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ด้อยโอกาส และกลุ่มผู้ถูกเลิกจ้างจากสถานประกอบการ และกลุ่มแรงงานที่ต้องการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนายจ้างชาวต่างชาติในการสร้างงาน และส่งต่อความสำเร็จในการประกอบอาชีพของแรงงานไทย 

ทั้งนี้ โรงเรียนปาณิสปานวดแผนไทย เคยได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัทไทยออดิสซี่ย์ ซึ่งเป็นเจ้าของเครือข่ายสปา และการนวดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศมาเลเซีย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สามารถเข้าไปทำงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก ทั้งในไทย และต่างประเทศ ถือเป็นการส่งเสริมอาชีพแรงงานไทยให้ได้มีงานทำ สร้างรายได้เข้าประเทศ และการนวด ยังเป็นศาสตร์การดูแลสุขภาพของคนไทย ที่สืบทอดกันมา ถือเป็นซอฟพาวเวอร์ทางด้านวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง เมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามา ก็จะอยากลองสัมผัสการนวดไทยมากที่สุด จึงมั่นใจส่า การดำเนินการของกระทรวงแรงงานในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้อาชีพนวดแผนไทย เป็นที่ยอมรับทั่วโลก