svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมว.พลังงานย้ำเล็งแก้ "กม.กองทุนน้ำมัน" แก้น้ำมันแพง-ไม่กระทบรายได้รัฐ

รมว.พลังงาน ตอบกระทู้ สส.ก้าวไกล ปมค่าไฟแพง-กองทุนน้ำมันแบกหนี้ ย้ำเตรียมแก้กฎหมายใหม่ไม่ให้ ปชช.รับภาระน้ำมันแพง-รัฐมีรายได้ – เชื่อ ปชช.พอใจค่าไฟ 4.18 บาท/หน่วย

นายศุภโชติ ไชยสัจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดต่อนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ถึงราคาน้ำมันแพง โดยเฉพาะน้ำมันเบนซิน จึงอยากถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นอกจากกลไกลกองทุนน้ำมัน หรือการลดภาษีสรรพสามิตรแล้ว ยังมีมาตรการหรือวิธีการอื่นอย่าไร ที่จะช่วยลดราคาน้ำมัน และจะมีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซินโดยเฉพาะผู้ใช้จักรยานยนต์อย่างไร

รมว.พลังงานย้ำเล็งแก้ \"กม.กองทุนน้ำมัน\" แก้น้ำมันแพง-ไม่กระทบรายได้รัฐ

ศุภโชติ ไชยสัจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

 

โดย นายพีระพันธุ์ ​ ชี้แจงว่า ก่อนหน้าที่ตนจะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็ไม่ต่างจากคนทั่วไป ไม่รู้เรื่องว่าอะไรเป็นอะไร แต่เมื่อตนมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็เห็นปัญหาต่าง ๆ ที่เป็นประเด็น รวมถึงภาระกองทุนน้ำมัน ที่ไม่เคยมีใครคิดจะแก้ปัญหา จึงต้องเป็นแบบนี้ เพราะกฎเกณฑ์กติกาที่ใช้มากว่า 40 ปี ไม่มีใครคิดปรับปรุงแก้ไข จึงใช้แต่เงินกองทุนน้ำมัน พร้อมระบุว่า เนื้อน้ำมันทุกประเทศเหมือนกันหมด แต่ราคาที่ขายหน้าปั๊มแต่ละประเทศที่ต่างกันอยู่ที่รัฐบาล และวิธีการจัดการที่สำคัญคือการเก็บภาษีจากรัฐบาล จึงทำให้ราคาปลายทางต่างกัน แต่ประเทศไทย ที่ผ่านมาราคาแก๊สโซฮอลล์ ที่เอาเอทานอล ผสมกับไบโอดีเซล ราคาจะถูกกว่าน้ำมัน และเป็นนโยบายเพื่อช่วยเกษตรกร แต่ปัจจุบันราคาเอทานอล ผสมกับไบโอดีเซล แพงกว่าน้ำมัน ทำให้เราต้องนำของที่แพงกว่าน้ำมัน มาผสมกับของที่ถูกกว่า เพราะฉะนั้นเนื้อน้ำมันของเราราคาประมาณลิตรละ 21 บาท

รมว.พลังงานย้ำเล็งแก้ \"กม.กองทุนน้ำมัน\" แก้น้ำมันแพง-ไม่กระทบรายได้รัฐ

ส่วนภาษีนั้น นายพีระพันธุ์ ระบุว่า หากจะช่วยประชาชน ก็ต้องเก็บพอสมควร ดังนั้น จะต้องอยู่ในความพอดี และปัจจุบันมี 3 ประเทศ ที่เก็บภาษีสรรพสามิตร โดยไทยเก็บ 5.99 บาท สิงคโปร์ 5.54 บาท เวียดนาม 1.70 บาท แต่รายได้ประชากรต่อหัวต่างกัน และของไทยยังมีภาษีบำรุงท้องถิ่นอีก 60 สตางค์ รวมทั้งยังมีภาษีมูลค่าเพิ่ม และเงินเข้ากองทุนอนุรักษ์พลังงาน เมื่อผู้ค้าน้ำมันจ่ายภาษีแล้ว และนำไปขายให้ปั๊มน้ำมัน ก็โดนภาษีอีกรอบ ทำให้ประชาชนต้องแบกรับภาษี 2 ต่อ ทำให้ราคาเพิ่มมาอีกเกือบ 20 บาท จึงทำให้น้ำมันแก็สโซฮอล์ราคาเกือบลิตร 40 บาท และดีเซลหากไม่ตรึงราคาก็ไม่ใช่ลิตรละ 33 บาท ตนจึงไม่คิดว่า การใช้เงินมาอุดหนุนราคาน้ำมันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่หากปล่อยให้เป็นไปตามกลไกประชาชนก็ต้องแบกรับภาระ ตนจึงกำลังแก้ไขกฎหมายกองทุนน้ำมันใหม่ เพื่อไม่ให้ประชาชนแบกรับภาระมากเกินไป และรัฐมีรายได้

นายพีระพันธุ์  ยังกล่าวถึงราคาค่าไฟที่สำนักงานกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.ระบุค่าไฟมีสิทธิ์จะขึ้นไปถึง 4.60 บาทต่อหน่วย หรือแย่ที่สุด 6 บาทต่อหน่วย ทั้งที่ต้นทุนค่าไฟ 4 บาทต่อหน่วย แต่ที่ กกพ.เรียกเก็บ 4.60 บาท เพราะต้องเอาเงินไปใช้หนี้จากมาตรการในอดีต จนการไฟฟ้าผ่านผลิตฯ และ ปตท.ต้องแบกรับหนี้ก้อนนี้เอาไว้ แต่รัฐบาลยังไม่มีมติชำระหนี้ก้อนนี้ เพื่อตรึงค่าไฟอยู่ที่ 4.18 บาทว่า ปัญหาของไฟฟ้า คือสัญญา ที่ทำกันก่อนที่ตนจะมาเป็นรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันได้ให้คณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวกับ พิจารณาสัญญาต่าง ๆ ว่า จะสามารถปรับแก้อย่างไรได้ ส่วนเรื่องภาระของการไฟฟ้า เป็นหน่วยงานของรัฐ ไม่จำเป็นต้องหากำไรมาแบ่งปันให้ผู้ถือหุ้น แต่ต้องมีเงินนำส่งกระทรวงการคลัง และต้องดูแลประชาชนไม่ให้แบกภาระ ซึ่งราคาค่าไฟ 4.18 บาท ในงวดปัจจุบัน ตนคิดว่าประชาชนก็พอใจ และไม่ได้สร้างความเสียหาย แต่กำลังหาวิธีว่า จะทำอย่างไรให้ราคาค่าไฟถูกลง