svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ณัฐชา"เดือด ดรามานำปลาหมอคางดำให้สส.ชิมไม่ได้ เผย"พิเชษฐ์"ห้ามถ่ายภาพ

"ณัฐชา"เดือด ดรามานำปลาหมอคางดำให้สส.ชิมไม่ได้ เผย"พิเชษฐ์"สั่งห้ามถ่ายภาพ ถามห้องอาหารต้องเป็นความลับขนาดนั้นหรือ ชี้เอกสารปี51 ที่ CPFส่งมา มีชื่ออธิบดีประมงเป็นนิติกร7 คาดมีนัยยะที่ต้องการสื่อสาร

25 กรกฎาคม 2567  ที่อาคารรัฐสภา "นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์" สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ พิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ กล่าวถึงประเด็นดรามานำปลาหมอคางดำทอดจากเกษตรกรชาวบางขุนเทียนมาให้สส.ที่สภาได้ชิมประมาณ 20 กิโลกรัม ว่า เนื่องจากวันนี้จะมีการยื่นญัตติด่วนเรื่องปัญหา"ปลาหมอคางดำ" และได้รับข้อสงสัยจากเพื่อนสส.หลายคนว่ารสชาติเป็นอย่างไร จึงได้ตั้งใจที่จะนำปลาทอด มาให้เพื่อนสส.ได้ชิม ซึ่งระหว่างชิมก็ได้ถ่ายบรรยากาศ สส.แต่ละคน ว่าอร่อยหรือไม่อร่อย

 

"แต่กลับมีปัญหาซึ่งผมไม่เข้าใจว่าปลาหมอคางดำจะทำให้สภาผู้แทนราษฎร ล่มสลายหรืออย่างไร และโรงอาหารของสภาทำไมถึงถ่ายวีดีโอไม่ได้ นายพิเชษฐ์เชื้อเมืองพานรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ มาบอกกันว่าให้เพื่อนสส.ทานได้ แต่ห้ามบันทึกภาพใดๆทั้งสิ้น และบอกกับผมว่าในการนำเข้ามาในห้องรับประทานอาหารไม่ให้บุคคลภายนอกนำเข้ามา"

 

"นายณัฐชา" จึงถามกลับไปว่าเอาปลามา 20 กิโลกรัมให้ถือเข้ามาด้วยตนเองหรืออย่างไร แค่ขอความร่วมมือให้ช่วยยกอุปกรณ์เข้ามาไม่ได้ให้เขามาร่วมกินข้าวในห้องอาหาร ซึ่งเมื่อตนเองยกเข้าไปก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสส.อร่อยบ้างไม่อร่อยบ้าง นี่คือเสียงสะท้อนของผู้แทนราษฎรที่จะได้กลับไปทั้ง 400 เขตทั่วประเทศ จะได้รับรู้ แต่ก็มีสายเรียกเข้าจากเจ้าหน้าที่สภาเดินเข้ามาบอกตนเอง ว่าไม่ให้ถ่าย ถ่ายไม่ได้ บันทึกภาพไม่ได้ ก็ถามกลับไปว่าโรงอาหารสภามีความลับสูงขนาดนั้นเลยหรอถึงถ่ายไม่ได้ เจ้าหน้าที่ก็ได้แจ้งกลับมาว่าถ่ายไม่ได้ทุกกรณี และในระหว่างนั้นก็มีสายเรียกเข้าจากนายพิเชษฐ์เข้ามายังไม่ทันคุยด้วยก็ได้วางสายไป

"ตั้งคำถามว่าปลาหมอคางดำเข้ามาในสภา เริ่มมีความไม่ชอบมาพากลแล้ว ทำไมยากเหลือเกิน การตั้งอนุกรรมาธิการในการศึกษาเรื่องนี้ทำไปก็ยังมีข้อติดขัดหลายอย่าง วันนี้ก็ไม่รู้ว่าจะได้ตั้งญัตติด่วนหรือไม่ เพราะแค่ปลาหมอทอดยังนำเข้ามาให้สส.ชิมไม่ได้ กังวลเหลือเกินว่าญัตติด่วน จะเป็นหมันหรือไม่ แต่ถ้าไม่ให้ตั้งยอมไม่ได้ตายเป็นตาย ให้รู้ไปว่า จะส่งระบบนิเวศแบบนี้ให้กับคนรุ่นลูกรุ่นหลาน จึงขอมอบปลาหมอคางดำจำนวน 20 กิโลกรัม ให้กับสื่อมวลชนได้ทาน แล้ววิพากษ์วิจารณ์กันได้เต็มที่ เพราะสภาแห่งนี้ไม่มีพื้นที่พอให้กับเพื่อนสส. ได้กลับไปบอกคนในพื้นที่ได้" นายณัฐชา กล่าว

 

\"ณัฐชา\"เดือด ดรามานำปลาหมอคางดำให้สส.ชิมไม่ได้ เผย\"พิเชษฐ์\"ห้ามถ่ายภาพ

 

"นายณัฐชา" ยังกล่าวถึงข้อสรุปในห้องประชุม อนุกรรมาธิการในวันนี้ ว่า จากที่ได้มีการเชิญสารภาพแรงงานบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ และได้รับเอกสารว่าไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ อีกส่วนหนึ่งก็เป็นเอกสารแนบชี้แจงกรรมาธิการ ซึ่งตอบตรงบ้างไม่ตรงบ้าง แต่เป็นข้อที่เขาอยากตอบ อนุกรรมาธิการจึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าถ้าหากอยากตอบอยากชี้แจงขนาดนั้นเพื่อเพิ่มความชัดเจน เพิ่มความบริสุทธิ์ใจ มาใช้พื้นที่สภาผู้แทนราษฎรเป็นที่ที่เหมาะที่สุด ที่สามารถชี้แจงต่อสังคมได้

 

แต่ในรายละเอียดเอกสารทั้งหมดเราจะรวบรวม สรุปและรวมกับเอกสารของกรมประมง ซึ่งมีหลายข้อที่ไม่ตรงกันและทีเด็ด เรื่องเอกสารที่ไม่ชอบมาพากล ที่กรมประมงส่งให้บริษัท CPF ในปี 49-53 มีเอกสารตอบมาหลายฉบับ วันนี้ทาง CPF ส่งเอกสารแนบ 1 ฉบับ ซึ่งเป็นเอกสารแนบที่มีชื่อนิติกร 7 ที่ตำแหน่งขณะนั้นเป็นนิติกรชำนาญการ และบังเอิญชื่อในตำแหน่งนิติกรชำนาญการเป็นชื่อ นายบัญชา สุขแก้ว  เข้าใจและคิดเอาเองว่าหนังสือฉบับนี้ที่ CPF  พยายามจะสื่อสาร ว่าอธิบดีคนปัจจุบันน่าจะทราบข้อมูลอยู่บ้าง และเป็นการส่งข้อมูลมากลายๆว่า 1 ฉบับที่ส่งมานี้มีความสำคัญยิ่งซึ่งเรื่องนี้ต้องตามต่อโดยในสัปดาห์หน้าจะมีการเชิญอัยการสูงสุด ,คณะกรรมการกฤษฎีกา และผอ.มูลนิธิชีววิถี (ไบโอไทย) เพื่อมาหาข้อสรุปในข้อกฎหมาย และได้มีการทำหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศ ในการที่จะสอบถามถึงบริษัท ที่ขายพันธุ์สัตว์น้ำชนิดนี้ให้กับบริษัท CPF

 

ทั้งนี้ นิติกร7 ขณะนั้น มีส่วนในการอนุญาติให้นำเข้าใช่หรือไม่ "นายณัฐชา" กล่าวว่า ชื่อของคณะกรรมการ ibc ได้ถูกปิดไว้ทั้งหมด ซึ่งคาดว่าเป็นการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งขณะนี้ได้มีข้อเสนอจากผู้เชียวชาญด้านกฎหมาย ว่าไม่จำเป็นจะต้องนำรายชื่อมาว่ามีใครบ้าง ซึ่งเอกสารเป็นเอกสารที่นิติกร 7 ได้ลงลายมือชื่อ ต่อจากรักษาการอธิบดีในขณะนั้น เป็นเอกสารปี 51 ซึ่งกรมประมงส่งให้บริษัท ซึ่งตนคิดว่าเป็นความพยายามที่อยากจะสื่อสารอย่างหนึ่งอย่างใด

 

\"ณัฐชา\"เดือด ดรามานำปลาหมอคางดำให้สส.ชิมไม่ได้ เผย\"พิเชษฐ์\"ห้ามถ่ายภาพ \"ณัฐชา\"เดือด ดรามานำปลาหมอคางดำให้สส.ชิมไม่ได้ เผย\"พิเชษฐ์\"ห้ามถ่ายภาพ \"ณัฐชา\"เดือด ดรามานำปลาหมอคางดำให้สส.ชิมไม่ได้ เผย\"พิเชษฐ์\"ห้ามถ่ายภาพ