svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เหล่าทัพส่งโผ 15 ส.ค. "บิ๊กดุง" ขอเวลาเลือก "ผบ.ทร."คนใหม่

" บิ๊กดุง" เผย “นายกฯ-สุทิน” ไม่ก้าวก่าย จัดโผแต่งตั้งโยกย้าย พร้อมส่งไม้ต่อทบทวน ”สมุดปกขาว” หลังร่างยุทธศาสตร์รองรับถึงปี 80 เดินหน้าฟริเกตครบ 8 ลำตามแผน ยันใช้งบอย่างประหยัด ประสิทธิภาะสูงสุด

24 กรกฎาคม 2567  ที่ จ. ชลบุรี "พล.ร.อ. อะดุง พันธุ์เอี่ยม" ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงแนวทางการบริหารจัดการงบประมาณให้ต่อเนื่อง หากรัฐบาลอนุมัติให้เปลี่ยนแปลงสัญญาเรือดำน้ำ และเดินหน้าโครงการต่อ ว่า หากเราได้โครงการเรือดำน้ำแล้ว ทร. ยังมีความจำเป็นต้องมีเรือผิวน้ำ เพราะมีหน้าที่รับผิดชอบทะเลที่ไกลถึง 200 ไมล์ทะเลจากชายฝั่ง ซึ่งเรือเล็กไปไม่ได้เพราะคลื่นลมแรง เราจำเป็นต้องมีเรือรบขนาดใหญ่ออกลาดตระเวน เพื่อให้รอบบ้านทราบว่ารั้วของประเทศอยู่ตรงไหน

"เมื่อได้เรือ และเครื่องบินแล้ว จะบริหารงบประมาณที่รัฐบาลให้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด โดยงบประมาณของกองทัพเรือยังเท่าเดิม แต่จะบริหารให้ได้ อยู่อย่างประหยัด และทำทุกอย่างให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด เพื่อตอบโจทย์ว่าจะรักษาอธิปไตยของชาติทางทะเล และพร้อมที่จะรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลด้วย"

 ส่วนจะมีการปรับปรุงสมุดปกขาว ทร. หรือไม่ "พล.ร.อ.อะดุง" กล่าวว่า สมุดปกขาวได้จัดทำขึ้นในยุคที่ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ เป็น ผบ.ทร. ซึ่งช่วงที่ตนดำรงตำแหน่ง 1 ปีนี้ ยังใช้เล่มเดิมได้อยู่ ก็คงเป็นหน้าที่ของ ทร. ปีต่อไป และผบ.ทร. คนต่อไป ที่จะทบทวน ปีนี้เป็นการทบทวนในลักษณะของปรับโครงสร้าง ทร. และใกล้จะอนุมัติแล้ว ซึ่งการปรับโครงสร้างจะยาวไปถึงปี  2580 โดยยังคงเป้าหมายเดิมในการจัดหาเรือฟริเกตเข้าประจำการให้ครบ 8 ลำ ตามแผน พร้อมไปกับการดูสถานการณ์ประเทศรอบบ้าน แล้วมาพิจารณาการเสริมสร้างกำลังรบทางเรือและเครื่องบินให้กองทัพเรือให้สอดคล้องกัน ซึ่งเท่าที่ดูประเทศรอบบ้านก็มีภัยคุกคามภายในของตัวเองอยู่

สำหรับกรอบเวลาในการส่งบัญชีรายชื่อโยกย้ายในส่วนของกองทัพเรือไปยังกระทรวงกลาโหมนั้น ผบ.ทร. บอกว่า นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่ได้แจ้งให้ส่งเมื่อใด แต่เป็นหน้าที่ของผู้บัญชาเหล่าทัพที่จะต้องส่งอยู่แล้ว โดยสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ให้ส่งภายในวันที่ 15 สิงหาคมนี้

 

เหล่าทัพส่งโผ 15 ส.ค. \"บิ๊กดุง\" ขอเวลาเลือก \"ผบ.ทร.\"คนใหม่

 

ส่วนคุณสมบัติคนที่จะมาเป็น ผบ.ทร. คนใหม่นั้น พล.ร.อ.อะดุง บอกว่า ทุกคนเพรียบพร้อมหมด ขอเวลาเลือกให้ดีที่สุด จะไม่ทำให้น้องๆ ในกองทัพเรือผิดหวัง และจะไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง อีกทั้ง กองทัพเรือจะต้องดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ก็เป็นเกณฑ์เก่าๆที่เคยใช้ 

 

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้สอบถามว่ามีใครในใจบ้างหรือไม่ พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า ท่านไม่ได้ก้าวก่ายเลย