svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ศิริกัญญา” ลั่นไม่คาดหวังไม่ผิดหวัง ไม่ให้คะแนน “รัฐบาล” แถลงเงินหมื่น

“ศิริกัญญา” ลั่นไม่คาดหวังไม่ผิดหวัง ไม่ให้คะแนน “รัฐบาล” แถลงเงินหมื่น เตือน เป็นไปได้สูงมากแจกไม่ทันไตรมาส 4 ถาม “พายุหมุนดิจิทัลวอลเล็ต” จะทำเศรษฐกิจโตแค่ไหน

ที่อาคารรัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังรัฐบาลแถลงดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ตนติดตามการแถลงตั้งแต่เช้า แต่เรื่องใหม่ มีน้อยมาก มีเรื่องที่ยังไม่เคยได้ยินมาก่อน “แค่วันลงทะเบียน” ว่าประชาชนทั่วไป ที่มีสมาร์ทโฟน ก็เริ่มลงทะเบียนได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. – 15 ก.ย. ส่วนคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน เริ่ม 16 ก.ย. โดยร้านค้าก็เลื่อนออกไปอีกถึงเดือน ต.ค. นอกจากข้อมูลตรงนี้ ไม่มีอะไรที่ชัดเจนอีกเลย แม้ว่าจะมีการทวงถามจากนักข่าว

เรื่องแรกที่ตนอยากพูด คือผลกระทบกับเศรษฐกิจ หลังจากเกิดพายุหมุนดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว เศรษฐกิจจะโตแค่ไหน  ซึ่งเรื่องนี้ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็ออกมาบอกว่าไม่สามารถประมาณการณ์ได้ เนื่องจากเป็นโครงการที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในโลกใบนี้

ประเด็นต่อมาที่มองว่าไม่ชัดเจน คือแหล่งที่มาของเงิน สุดท้ายก็ถามย้ำว่า การบริหารจัดการงบประมาณคืออะไรกันแน่ งบ 68 ก้อนใหญ่หน่อย ถึง 132,000 ล้านบาท แต่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็ไม่ได้ให้ความชัดเจน บอกว่าเป็นไปได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการออกงบประมาณเพิ่มเติมอีก เหมือนงบปี 67 หรือจะเป็นการใช้งบกลาง งบเหลือจ่าย

น.ส.ศิริกัญญา ย้ำว่า ตนเป็นคนพูดเรื่องข้อกฎหมายในการอภิปรายงบรายจ่ายเพิ่มเติม 67 จึงอยากมาอัพเดตให้ทุกคนฟังว่าการประชุมในชั้นกรรมาธิการพูดอะไรกันบ้าง รอบนี้ตนเข้าไปสังเกตการณ์  แต่ไม่ได้เป็นกรรมาธิการ ซึ่งในห้องก็มีการถกกันว่างบที่จะใช้เพิ่มเติม จะเป็นเหมือนกับงบรายจ่ายประจำปีทั่วไปที่จะกันเงินเอาไว้แล้วเบิกเหลื่อมปี นำไปเบิกปี 68 ได้ ถ้าปี 67 ใช้ไม่หมดได้หรือไม่
สรุปแล้วจะสามารถใช้งานข้ามปีได้หรือไม่ ถ้าใช้ไม่ได้งบเพิ่มเติมที่จะต้องมีการอนุมัติกันวาระ 2-3 ในอาทิตย์หน้า ก็คงจะต้องใช้ให้หมดภายในวันที่ 30 ก.ย. 2567 ซึ่งก็คงจะต้องใช้วิธีการอื่นในการทำดิจิทัลวอลเล็ต

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่าประเด็นต่อมาคือเรื่องรายจ่ายลงทุน ที่ยังถูกเถียงกันเหมือนเดิมว่าจะเป็นรายจ่ายลงทุน 80% ได้อย่างไรโดยที่ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลังก็พยายามอธิบายเต็มที่ว่าเป็นรายจ่ายลงทุนจริงๆ แต่เท่าที่เราดูแล้วมันมาจากสมมติฐานซะเยอะ ไม่ได้มาจากข้อเท็จจริงหรือผลสำรวจแต่อย่างใด เป็นได้อย่างมากก็เป็นรายจ่ายลงทุน 50% เท่านั้นเอง ถ้าเราจะตั้งเป้าหมายแบบนั้นก็ต้องไปดูเรื่องสัดส่วนอีกทีว่าจะเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ ถ้าไม่สามารถจะนับรวมเงินที่จะใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ให้เป็นรายจ่ายลงทุนได้

น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า หากใช้งบผูกพันข้ามปีไม่ทัน 30 ก.ย. นี้ ก็มีสิทธิ์ที่จะใช้ไม่ได้ หากเราไม่ได้ข้อสรุปว่ามันใช้ได้จริงหรือใช้ไม่ได้ข้ามปีแบบนี้

เมื่อถามว่าจะกลายเป็นเลื่อนออกไปอีกหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า มี 2 ทางคือต้องแจกเลย โดยที่ระบบก็อาจจะยังไม่เสร็จ ก็คงต้องแจกเป็นเงินสดภายในวันที่ 30 ก.ย. หรือหากอยากแจกพร้อมกันหมด ก็อาจจะต้องพับเงินก้อนนี้ไป ก็ต้องไปหาเงินก้อนอื่นมา

"วันก่อนปลัดกระทรวงก็ออกมาบอกว่า อาจจะกลับไปใช้มาตรา 28 ก็เป็นไปได้ ตอนนี้ทุกอย่างก็ยังคงลื่นไหลไม่นิ่ง ไม่แน่ไม่นอน" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวถึง ระบบลงทะเบียนว่า มีการจัดซื้อจัดจ้างกันไปเรียบร้อยแล้วในวันที่ 11 ก.ค. ไม่น่ามีปัญหา แต่ที่มีปัญหาคือระบบจ่ายเงิน (Payment) ที่ซับซ้อน จึงเป็นไปได้สูงมากที่ไม่ทันแจกไตรมาส 4 ถ้าระบบนี้ยังไม่เรียบร้อยจนถึงวันนี้ จึงฝากสื่อมวลชนให้สอบถามเรื่องนี้ด้วย แล้วประชาชนจะปลอดภัยกับเงินที่ใช้แลกเปลี่ยนตรงนี้หรือไม่ เงินดิจิทัลจ่ายไปแล้วจะไปปรากฎในกระเป๋าเงินของประชาชนได้แน่ใช่หรือไม่ ไม่มีปรากฏเงินหล่นเงินหายระหว่างทางใช่หรือไม่

“วันนี้ตื่นเต้นมากที่มีการแถลงดิจิทัลวอลเล็ต เพราะรอมาตั้งแต่ต้นเดือน แต่พอเมื่อคืนนี้บอกว่าจะแบ่งซอยการแถลงออกเป็น 3 ครั้ง ครั้งแรกจะเป็นแค่รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง 3 คน แล้วนายกฯไปแถลงทีหลัง เราก็ทราบแล้วว่าไม่น่าจะมีอะไรมากมาย ไม่ได้คาดหวัง ก็ไม่ได้ผิดหวังและไม่ได้ให้คะแนน แต่คาดว่าก็มาในทำนองนี้แหละ ยังไม่มีอะไรชัดเจนมากนัก แต่พูดไว้แล้วว่าจะแถลงก็ต้องแถลง อะไรมีก็พูดไปก่อน” น.ส.ศิริกัญญากล่าว