svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เริ่มเลย 00.01 น. 1 ส.ค.นี้ ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตผ่าน"แอปฯทางรัฐ”(ชมคลิป)

“จุลพันธ์” ยืนยัน เริ่มลงทะเบียน "ดิจิทัลวอลเล็ต" 00.01 น. 1 ส.ค.นี้ตลอด 24 ชม. มั่นใจไม่ล่ม แต่อาจดีเลย์บ้าง ไตรมาส 4 เริ่มใช้จ่ายแน่ ยัน ทุจริตยาก เผย แถลงครั้งต่อไปกลาง ก.ย. แจกแจงรายละเอียดกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ผู้ป่วยติดเตียง (ชมคลิป)

24 กรกฎาคม 2567  "นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์"  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวถึงกรณีการปรับ วงเงิน โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เหลือ 4.5 แสนล้านบาท จะส่งผลต่อจีดีพีเท่าไหร่ รวมถึงจะทำให้รัฐบาลจะเก็บภาษีได้เท่าไหร่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เวลารัฐบาลประเมินจีดีพีจะประเมินจากความจริง ไม่เคยประเมินจีดีพีจากตัวเลข 50.7 ล้านคน

 

ผลที่จะกระทบในเชิงบวกถูกประเมินจากตัวเลข 80-90% ของผู้ที่มาใช้สิทธิอยู่แล้ว และเนื่องจากโครงการนี้ไม่เหมือนกับโครงการที่ผ่านมา ไม่สามารถอ้างอิงข้อมูลจากทางวิชาการ ข้อมูลจากงานวิจัยหรืออะไรต่าง ๆ ที่มีผลต่อเศรษฐกิจเท่าไหร่อย่างแน่ชัดได้ กระบวนการนี้เป็นกระบวนการใหม่ ทั้งการป้องกันไม่ให้นำไปเพื่อออมทรัพย์ ไม่ให้ซื้อสินค้าอบายมุข มีการกำหนดเงื่อนไขให้ใช้หมู่บ้าน ชุมชน เพื่อให้เกิดการสร้างการผลิต สร้างเงื่อนไขให้ไปใช้ต่ออีกรอบก่อนที่จะมาขึ้นเงิน

 

ฉะนั้น มันไม่สามารถนำงานวิจัยหรืออะไรต่าง ๆ มาคำนวณได้ ส่วนใหญ่ประเมินจากการซื้อขาย มองมุมกว้าง ส่วนรัฐบาลจะเก็บภาษีได้เท่าไหร่นั้น เราการันตีว่าเงินทุกบาทต้องมีภาษีเข้าสู่รัฐบาล จึงกำหนดเงื่อนไขว่าร้านค้าที่ลงทะเบียนจะต้องเป็นร้านค้าที่อยู่ในระบบการเสียภาษีเท่านั้น 

 

ส่วนมีความมั่นใจว่าจะบริหารงบประมาณใน 2 ปีงบประมาณได้อย่างเพียงพอหรือไม่ และหากไม่เพียงพอจะมีมาตรการรองรับอย่างไร นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ยืนยันโดยกรอบที่มีอยู่สามารถบริหารจัดการได้ 

 

เมื่อถามว่า ประชาชนที่สงสัยว่าเคยยืนยันตัวตนในโครงการของรัฐในอดีต เช่น คนละครึ่ง เที่ยวด้วยกัน จะถือว่าเป็นการยืนยันตัวตนแล้วหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ทางรัฐ ได้เลย ถ้าไม่เคยดาวน์โหลดก็แสดงว่าไม่เคยเข้า 

ส่วนก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.เคยมีข้อกังวลเรื่องการทุจริตต่าง ๆ ได้เตรียมวางระบบป้องกันไว้อย่างไร "นายจุลพันธ์" กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ทุกครั้ง นายกฯเน้นย้ำเรื่องการป้องกันการทุจริต และไม่เคยได้ยินเรื่องการทุจริตในโครงการ เชื่อว่าการทุจริตของภาครัฐเองไม่สามารถทำได้ เพราะเงินทุกบาททุกสตางค์จะมีผู้รับคือ ประชาชน ยืนยันว่ารัฐจะระมัดระวังในเรื่องการทุจริต เพราะเบื้องต้นรัฐบาลได้ตัดสิทธิบุคคลที่ละเมิดเงื่อนไขหรือผิดกฎโครงการรัฐในอดีตไปแล้ว อีกทั้งรัฐบาลได้ตั้งอนุกรรมการเพื่อมาติดตามการใช้เงิน และมีการประชุมหลายครั้ง เพื่อใช้กลไกต่าง ๆ ป้องกันการทุจริตอย่างเข้มข้น  

 

"นายจุลพันธ์" กล่าวว่า กรณีที่มีการลงทะเบียนแล้ว และพบว่าไม่ได้สิทธิ ประชาชนสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ ซึ่งในวันที่แจ้งสิทธิแอปพลิเคชั่นจะแจ้งขั้นตอนว่าจะดำเนินการอย่างไร พร้อมให้คำแนะนำในการอุทธรณ์ รวมถึงระบุถึงเหตุผลในการไม่ให้สิทธิด้วย

ขณะที่ ความพร้อมของ "แอปพลิเคชัน ทางรัฐ" สามารถรองรับได้มากน้อยแค่ไหน และวันเวลาในการลงทะเบียนเริ่มเมื่อไหร่ และคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนจะใช้บัตรประชาชนไปลงทะเบียนที่ไหน เวลาไหน "นายจุลพันธ์" กล่าวว่า ความพร้อมขณะนี้ในแอปพลิเคชัน ทางรัฐ ยังไม่ได้เปิดให้ยืนยันสิทธิสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่สามารถเข้าสู่แอปพลิเคชั่นเพื่อทำการยืนยันตัวตนไว้ก่อนได้ ซึ่งในวันที่ 1 สิงหาคม จะขึ้นปุ่มให้ยืนยันสิทธิ ปุ่มให้ลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ แต่หากประชาชนเข้ามาใช้สิทธิเป็นจำนวนมากอาจจะทำให้แอปพลิเคชันเกิดการดีเลย์บ้างเป็นปกติ

เริ่มเลย 00.01 น. 1 ส.ค.นี้ ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตผ่าน\"แอปฯทางรัฐ”(ชมคลิป)

 

แต่ยืนยันว่าสามารถรองรับได้ แต่อาจจะใช้เวลามากกว่าปกติ ส่วนวันเวลาการลงทะเบียน นับตั้งแต่ 00.01 น. วันที่ 1 สิงหาคม ลงทะเบียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง  ส่วนคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน รวมถึงผู้ป่วยติดเตียง เดี๋ยวจะชี้แจงรายละเอียดอีกครั้งในการแถลงข่าวครั้งต่อไป โดยจะมีการแถลงข่าวทั้งหมด 3 ครั้ง โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 1 ส่วนสาเหตุที่ไม่ชี้แจงในครั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน และต้องการเน้นไปที่กลุ่มบุคคลที่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากที่สุด โดยการแถลงครั้งถัดไปจะมีขึ้นช่วงเดือนกลางเดือนกันยายน 

 

คลิกเลย...ขั้นตอนลงทะเบียน แอปฯทางรัฐ