svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สว. กรพด"พ้นข้อครหา ลักษณะต้องห้ามเคยจำคุก พบเป็นเพียงคุมขัง ได้ประกันตัว

"กกต." แจงปม "กรพด" สว.สายสื่อ หลังโดนแฉมีลักษณะต้องห้าม ชี้ ตรวจสอบแล้ว พบเป็นการคุมขังและได้ประกันตัว อีกทั้งมีคำพิพากษาแล้ว จึงไม่ถือเป็นลักษณะต้องห้าม 

23 กรกฎาคม 2567  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยแพร่เอกสารการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ตามที่ปรากฏข่าว ว่า สำนักงาน กกต.ไม่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา อำเภอเมืองระยอง กลุ่มที่ 18 กลุ่มสื่อสารมวลขนผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน ของ "ว่าที่ พ.ต. กรพด รุ่งหิรัญพัฒน์" นั้น

 

"ว่าที่ พ.ต. กรพด รุ่งหิรัญพัฒน์"  สว.สายสื่อ

\"สว. กรพด\"พ้นข้อครหา ลักษณะต้องห้ามเคยจำคุก พบเป็นเพียงคุมขัง ได้ประกันตัว

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอชี้แจงว่า  เบื้องต้นพบว่า "ว่าที่ พ.ต. กรพด  รุ่งหิรัญพัฒน์"  มีประวัติการถูกคุมขังในเรือนจำกลางระยอง ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกเป็นสมาชักวุฒิสภา เนื่องจากต้องคำที่าที่พากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายของศาล ตามมาตรา 14 (8)แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561

 

จึงได้มีหนังสือลงวันที่  1 มิถุนายน 2567 สอบถามผู้บัญชาการเรือนจำกลางระยอง ผู้บัญชาการเรือนจำกลางระยองได้มีหนังสือแจ้งการตรวจสอบกรณีดังกล่าวว่า "ว่าที่ พ.ต.ต. กรพด รุ่งพิรัฒน์" ได้ถูกคุมขังตามหมายขังในระหว่างการไต่สวนมูลฟ้องเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2561 และได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้มีคำพิพากษา
คดีหมายเลขแดงที่ 2549/2562 ให้ปรับ 5,000 บาท เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2562

 

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 การถูกคุมขังตามหมายขังและคำพิพากษาของศาลดังกล่าวไม่ถือเป็นลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา

 

"กรพด"  ยินดีให้ กกต.ตรวจสอบ เล็งฟ้องคนทำเสียหาย


ก่อนหน้านี้ ที่อาคารรัฐสภา "ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์" สมาชิกวุฒิสภา (สว.)กล่าวถึงกรณี กกต.สั่งสอบหลังมีการปล่อยข่าวเคยถูกคุมขัง​เมื่อปี 2561 ว่า  ยินดีให้ตรวจสอบ และปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ กกต.ในการตรวจสอบ หากมีความผิดก็ว่ากันไปตามผิด แต่ทั้งนี้ตนขอพื้นที่สื่อด้วยว่า ก่อนที่จะพิพากษาใคร ควรที่จะดูก่อน เพราะคำสั่งของผู้พิพากษาจะเป็นตัวชี้วัด 

 

ตอนนี้ได้ตั้งทีมทนายในการสืบสวน คนไหนที่ส่งข่าวหรือปล่อยข่าวออกมา สร้างความเสียหายให้กับตน ก็ต้องดำเนินการ ส่วนเรื่องชี้แจง ไม่ต้องห่วงตนเตรียมเอกสาร ที่จะชี้แจงไว้แล้ว 

 

"ผมสบายใจเพราะผมรู้อยู่แล้ว เพราะผมเช็คตลอดว่าจะมีประเด็นนี้เข้ามาหรือไม่ เราทราบอยู่แล้วว่าจะต้องโดนแบบนี้ บรรพบุรุษจะต้องโดนขุดมาตลอด และถ้าจะเล่นการเมืองก็ต้องทำใจ" ว่าที่พ.ต.กรพดกล่าว

ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) สายสื่อสารมวลชน

 

เมื่อถามว่าบรรทัดฐานของศาลรัฐธรรมนูญที่เคยวินิจฉัยว่า เข้าคุกแม้กระทั่ง 2 ชั่วโมง ก็ถือว่า ขาดคุณสมบัติหลุดจาก สส. แล้ว ว่าที่ พ.ต.กรพด กล่าวว่า ต้องดูผลของคำพิพากษาก่อน ว่าเขาพิพากษาหรือยัง ประเด็นนี้เป็นประเด็นละเอียดอ่อน ซึ่งต้องใช้มาตรฐานของศาลฎีกา ต้องฟังศาลฎีกา ว่าจะวินิจฉัยอย่างไร ก่อนจะย้ำว่า คดีของตนศาลยังไม่ได้พิพากษา อยู่ในชั้นอัยการส่งตัวฟ้อง และอยู่ระหว่างทำเรื่องขอประกันตัวไม่เคยเข้าคุก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเดินทาง มาสภาของว่าที่ พ.ต.กรพด มีนายสุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล (ฮาร์ท)นักร้องดัง มาเป็นผู้ช่วยดำเนินการ