svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

150 เสียง พอดีเป๊ะ "บิ๊กเกรียง"นั่ง รองปธ.วุฒิ คนที่ 1

150 เสียงพอดีเป๊ะ "บิ๊กเกรียง"นั่ง รองปธ.วุฒิ คนที่ 1  เผยจะยึดมั่นจงรักภักดี "ชาติ-ศาสน์-กษัตริย์" เป็นกลาง-อิสระ-เที่ยงธรรม เป็นที่พึ่งประชาชน ฟังเสียงส่วนใหญ่ไม่เพิกเฉยเสียงส่วนน้อย ขณะช่วงนับคะแนนวุ่นเจอบัตรเขย่ง ทำนับคะแนนใหม่

ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา (สว.) นัดแรก ที่มี  "พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี" สว. ที่อาวุโสสูงสุดเป็นประธานในการประชุมชั่วคราว โดยภายหลังจากที่ที่ประชุมได้มีมติ ให้นายมงคล สุระสัจจะ เป็นประธานวุฒิสภา แล้ว ประธานในที่ประชุมได้เปิดให้มีการ เสนอชื่อรองประธานสภาคนที่ 1 ซึ่งในที่ประชุม ได้เปิดให้ลงคะแนนแบบลับ ผลปรากฎว่า พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว. ได้ 150 คะแนน , นายนพดล อินนา สว. ได้27 คะแนน , นายปฏิมา จีระแพทย์ สว.ได้ 5 คะแนน ,นายแล ดิลกวิทยรัตน์ สว. ได้ 15 คะแนน บัตรเสีย 2 คะแนน งดออกเสียง 1 คะแนน 

 

ทั้งนี้ ก่อนการลงคะแนน ประธานในที่ประชุมได้เปิดให้มีการเสนอชื่อ รองประธานสภาคนที่ 1 โดย นายบุญส่ง น้อยโสภณ เสนอชื่อพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ , นายสหพันธ์ รุ่งโรจนพณิชย์ เสนอชื่อ นายนพดล อินนา , นางนิชาภา สุวรรณนาค  เสนอชื่อ นายปฏิมา จีระแพทย์ , น.ส.มณีรัตน์ เขมวงษ์ เสนอนายแล ดิลกวิทยรัตน์

 

จากนั้นได้เปิดให้ทั้ง สว. 4 คนแสดงวิสัยทัศน์ ได้ไม่เกินคนละ 5 นาที โดย "พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์" สว.กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ว่า จะยึดมั่นในความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และดำรงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เทิดทูนและปกป้องสถาบันอันเป็นที่รักยิ่งของประชาชนจนกว่าชีวิตจะหาไม่ ให้ความเชื่อมั่นกับสมาชิกที่จะดำเนินการทางการเมืองและองค์กรอิสระว่าจะมีความเป็นกลางและสามารถเป็นที่พึ่งพาของประชาชนได้

 

สภาแห่งนี้จะเป็นหลักในการดำเนินการให้เกิดประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง ตนเชื่อมั่นในเกียรติของสมาชิกทุกคนในการทำหน้าที่ในที่แห่งนี้ร่วมกัน เคารพเสียงส่วนใหญ่แต่รับฟังและไม่เพิกเฉยต่อเสียงส่วนน้อยที่เห็นต่าง และยืนยันว่าจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อให้วุฒิสภาแห่งนี้เป็นที่เชื่อมั่นและศรัทธาของประชาชน และให้ความสำคัญ รับฟังประชาชน และจะกระทำในสิ่งที่ดีงามเพื่อให้สภาเป็นสภาอันทรงเกียรติ 

150 เสียง พอดีเป๊ะ \"บิ๊กเกรียง\"นั่ง รองปธ.วุฒิ คนที่ 1

นายนพดล อินนา สว. กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ว่า จะทำหน้าที่อย่างเป็นกลางโปร่งใส ตรวจสอบได้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เอนเอียงไปตามกระแสสังคมหรือแรงกดดันทางด้านการเมือง เปิดโอกาสให้สมาชิกได้ใช้ความรู้ความสามารถมาใช้ในที่ประชุมแห่งนี้ และเป็นสภาที่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนและประเทศชาติได้ ตนอยากเห็นวุฒิสภาแห่งนี้ทำงานในเชิงรุก เข้าหาประชาชน และอยากเห็นกรรมาธิการต่างๆ สัญจรไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชน รวมทั้งเผยแพร่ ประชาธิปไตยแก่เยาวชน เชื่อมระหว่างวุฒิสภาไทยกับวุฒิสภาต่างประเทศ  มั่นใจว่าจากประสบการณ์ที่สั่งสมมา 40 ปี เคยทำงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศจะขับเคลื่อนวุฒิสภาไปพร้อมกับสมาชิกทุกคน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนได้เป็นอย่างดี

ด้านนายปฏิมา จีระแพทย์ สว. กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ ว่า อยากเชิญชวนสมาชิกวุฒิสภาทุกคน ไม่ว่าจะมาจากจังหวัดใดอาชีพใดหรือสิ่งใด แต่วันนี้อยากเชิญชวนให้เป็นสีเดียวกันคือสีแดง ขาว น้ำเงิน รักชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ อยากเชิญชวนให้สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 200 คนทำงานอย่างเต็มที่รับใช้ประชาชนและสร้างสังคมไทยให้เกิดความรักความสามัคคีหยุดทะเลาะเบาะแว้ง เราเป็นสมาชิกวุฒิสภาควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและปวงชนชาวไทย สมาชิกวุฒิสภาเปรียบเสมือนอวัยวะของร่างกาย ฉะนั้นเราต้องร่วมไม้ร่วมมือกันทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชนและประเทศชาติ

ด้านนายแล ดิลกวิทยรัตน์ สว.กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ว่า วุฒิสภาเป็นสถาบันหนึ่งในกระบวนการเมืองของระบอบประชาธิปไตยที่ต้องเน้นถึงเสรีภาพและความหลากหลาย ความเท่าเทียม และความเป็นสากล การทำงานของวุฒิสภาจึงต้องรักษาหลักการให้เป็นไปตามความเป็นผู้นำและการปฏิบัติของสมาชิก ตนอยากเห็นผู้นำที่มีความหลากหลาย ทั้งอายุหรือความหลากหลายทางวัฒนธรรม

 

ทั้งนี้เพื่อดำรงความเป็นระบอบประชาธิปไตยไว้ และเพื่อให้สภาแห่งนี้ได้สะท้อนมุมมองที่หลากหลายและครบถ้วนในการช่วยกันกรองกฎหมายให้กับสภาล่าง ตนอยากเห็นทุกสรรพสิ่งและมุมมอง ไม่ว่าจะมาจากกลุ่มเล็กกลุ่มใหญ่หรือ ไร้กลุ่ม ได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียมกันในการแสดงออก และรวมถึงคนตัวเล็กที่ไร้เสียง ทั้งปัญหาแรงงาน ชาวไร่ชาวนา ประมง ได้รับน้ำหนัก และให้ความสำคัญไม่น้อยกว่าปัญหาอื่น และต้นขอยืนยันว่าไม่ว่าตนจะได้รับการเลือกหรือไม่สิ่งนั้นจะไม่ทำให้ความมุ่งมั่นของสมาชิกวุฒิสภาทุกคนเปลี่ยนไปแม้แต่น้อย

อย่างไรก็ตาม ช่วงท้ายการนับคะแนน กรรมการตรวจนับคะแนนได้ขานคะแนนใบสุดท้าย ซึ่งเป็นบัตรงดออกเสียง แต่ในจอลงคะแนนได้บันทึกคะแนนครบ 200 คนแล้ว โดยโหวตให้พลเอกเกรียงไกร 150 เสียง , นายนพดล 27 เสียง นายปฏิมา 5 เสียง ,นายแล 16 เสียง และบัตรเสีย 2 ใบ ซึ่งกรรมการนับคะแนนสีหน้าตกใจอย่างเห็นได้ชัดถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ที่ประชุมถกเถียงกันว่าจะมีการนับใหม่หรือไม่ ใช้เวลากว่า 5 นาที โดย สว. ส่วนหนึ่งได้ลุกขึ้นถามถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากยังไม่ได้รับการสรุปผลออกมา 

 

จากนั้น "พล.ต.ท.ยุทธนา" กล่าวว่า เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้น ควรจะมีการนับใหม่ ก่อนที่นางสาวนันทนา นันทวโรภาส ลุกขึ้นกล่าวว่า เราเสียเวลาแสดงวิสัยทัศน์ 5 นาที แต่นับคะแนนเป็นชั่วโมง ปล่อยให้ไปเป็นกระบวนการตรวจสอบเทปหลังบ้าน ตนเสนอให้ที่ประชุมเดินหน้าเลือกรองประธานคนที่สองต่อ เพราะคะแนนเพิ่มขึ้นมาไม่มีผลทำให้คะแนนเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่ประธานในที่ประชุมระบุว่าผลไม่เปลี่ยนแปลง แต่หลักฐานเปลี่ยนแปลง ถ้าไม่ตรง เชื่อว่าเสียหายต่อสภาของเรา การทำเพื่อให้ผ่านไปคงไม่ถูกต้อง และอยากให้กรรมการแก้ไข 

 

ขณะที่"นายอลงกต วรกี" ลุกขึ้นให้ความเห็นสนับสนุนประธาน ว่า สภาเรามาอย่างถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ อย่างไรก็ต้องนับใหม่ แม้จะเสียเวลา 

 

ต่อมา"นายกมล รอดคล้าย" เสนอให้แยกถาดนับหลังบ้านไป โดยไม่ต้องอ่านให้เห็น เชื่อว่าใช้เวลาไม่เกิน 10 นาทีก็น่าจะเสร็จ แต่นายสิทธิกร ธงยศ หารือคัดค้านว่า กระบวนการของเรามันผิด ต้องย้อนใหม่ เดี๋ยวจะผิดข้อบังคับ พอเลิกประชุมก็ตีความกันไปต่างๆ นานา เรามาถึงขนาดนี้ขอให้อดใจและยึดตามข้อบังคับ 

 

จากนั้น สมาชิกได้ทยอยกันยกมือแสดงความเห็น ท้ายสุดประธานวินิจฉัยสรุปว่าต้องนับคะแนนใหม่ โดยคาดว่าจะใช้เวลาเพิ่ม 1 ชั่วโมง