svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วิษณุ” ชี้ แก้ พ.ร.บ.ตำรวจ ก็ป้องกันการเมืองล้วงลูกโผ ตร. ไม่ได้

“วิษณุ” ลั่น ไม่ให้นายกฯ นั่งประธาน ก.ตร. ก็ไม่สามารถป้องกันฝ่ายการเมืองล้วงโผตำรวจได้ แนะปรับแก้ 10 ประเด็น ที่ไปประนีประนอมในสภา

 

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการผลักดันแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจ เพื่อไม่ให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก.ตร. ถือเป็นการแก้ปัญหาไม่ให้การเมืองเข้าไปล้วงลูกการโยกย้ายแต่งตั้ง โดยเฉพาะตำแหน่ง ผบ.ตร. ว่า ถ้าจะแก้ยังมีอีกหลายที่ที่ต้องแก้ ยิ่งจะแก้เพื่อป้องกันการแทรกแซงมีอีกหลายจุด ไม่ใช่แก้เฉพาะตำแหน่งประธาน ก.ตร.ที่เดียว และคนเราถ้าจะแทรกแซง มันก็แทรกได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเอาใครมาเป็น    

 

เมื่อถามย้ำว่า การแก้ไม่ได้ช่วยเรื่องของฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซง นายวิษณุยอมรับว่า ใช่  

 

เมื่อถามว่า กฎหมายในสมัยของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ครอบคลุมใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อเรื่องเข้าไปในสภา แล้วมีการแก้ไขกันเยอะ แล้วแช่ไว้ตั้ง 1  ปี    

 

เมื่อถามย้ำว่า ที่ต้องยอมให้กฎหมายผ่าน เพราะฝ่ายการเมืองไม่ยอม โดยเฉพาะเรื่องนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก.ตร.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ  กล่าวว่า ไม่ใช่  มีหลายประเด็น เกือบ 10 ประเด็น  

 

เมื่อถามว่า การปฏิรูปองค์กรตำรวจ ต้องทำใหม่ทั้งระบบหรือไม่ หรือของเดิมดีอยู่แล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้ของเดิมที่ประกาศใช้อยู่ตอนนี้ แล้วแก้บางจุด โดยเฉพาะที่เกิดการประนีประนอมกันในสภา เพื่อให้มันผ่านๆไป ก็กลับไปทบทวนจุดเหล่านั้น ส่วนจะเป็นประเด็นใดตนจำไม่ได้ แต่มันเยอะมาก ใช้เวลาเป็นวันที่จะพูด