svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มติสภาสูง 159 เสียง ส่ง "มงคล สุระสัจจะ" นั่งประธานวุฒิสภาคนใหม่

มติสภาสูง 159 เสียง ส่ง "มงคล สุระสัจจะ" นั่งประธานวุฒิสภาคนใหม่ เผยตนเองมาจากก้อนดินก้อนทราย ไร้เส้นสาย แต่มีประสบการณ์ พร้อมทำงานร่วมกับทุกคน - ขณะที่ นพ.เปรมศักดิ์ คว้า 13 เสียง - นันทนา 19 เสียง

ที่ประชุมวุฒิสภา มีมติเสียงข้างมาก159 เสียง ให้ นายมงคล สุระสัจจะ สมาชิกวุฒิสภา ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาคนใหม่ โดยที่นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา ได้รับมติ 13 เสียง และนางสาวนันทนา นันทวโรภาส ได้รับ 19 เสียง

มติสภาสูง 159 เสียง ส่ง \"มงคล สุระสัจจะ\" นั่งประธานวุฒิสภาคนใหม่

มงคล สุระสัจจะ (ว่าที่) ประธานวุฒิสภา

ทั้งนี้ ในการเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภานี้ มี สว.เสนอ 3 รายชื่อ ได้แก่ พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ เสนอชื่อ นายมงคล สุระสัจจะ, นายเศรณี อนิลบล เสนอชื่อ นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ และนายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร เสนอชื่อ นางสาวนันทนา นันทวโรภาส ซึ่งผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 3 คน จะต้องแสดงวิสัยทัศน์ ก่อนที่ที่ประชุมฯ จะลงมติ

มติสภาสูง 159 เสียง ส่ง \"มงคล สุระสัจจะ\" นั่งประธานวุฒิสภาคนใหม่ พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา เสนอชื่อ

นายมงคล สุระสัจจะ สมาชิกวุฒิสภา ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา

 

โดยนายมงคล ได้แสดงวิสัยทัศน์ ก่อนลงมติ โดยได้ขอบคุณ สว.ที่ได้เสนอชื่อตน พร้อมระบุว่า นับตั้งแต่ตนบรรจุเป็นข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ในตำแหน่งปลัดอำเภอ ตนสำนึกว่า แผ่นดินนี้ได้ให้โอกาสตนมากมาย จึงตั้งปณิธานไว้อย่างแน่วแน่ว่า จะอุทิศชีวิต จะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่รับใช้แผ่นดิน รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นปณิธานที่แน่วแน่ และยึดมั่นมาตลอด และจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงจนกว่าชีวิตจะหาไม่

มติสภาสูง 159 เสียง ส่ง \"มงคล สุระสัจจะ\" นั่งประธานวุฒิสภาคนใหม่

นายมงคล ยังมีความหวังที่จะใช้เวลาที่เหลืออยู่ของชีวิต ทำงานเพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน เพื่อรับใช้ประชาชน แก้ปัญหาในชาติในช่วงที่กล่าวได้ว่า เป็นวิกฤติที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย พร้อมยืนยันว่า นับตั้งแต่วันนี้ ตนจะตั้งใจทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และเชื่อว่าวุฒิสภาแห่งนี้ ก็มีความตั้งใจไม่ต่างไปจากตน เพื่อให้ประเทศไทย และคุณภาพชีวิตของคนไทยไปสู่สิ่งที่ดีกว่า และดีขึ้นในทุกมิติ และยังอยากเห็นคนไทย เป็นหนึ่งเดียวกัน เห็นต่างกันได้ แต่ต้องไม่สร้างความแตกแยก และต้องเริ่มต้นจากความเป็นหนึ่งเดียวของวุฒิสภาแห่งนี้ เพราะวุฒิสภา เป็นองค์กรสำคัญที่จะพาสังคมไทยเดินหน้าไปได้ด้วยสันติวิธี โดยมีรัฐธรรมนูญที่เหมาะสมสอดคล้องกับประเทศไทย และคนไทยอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นภารกิจของสมาชิกวุฒิสภา และวิกฤตที่เกิดขึ้นทั้งในทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทย แต่ประเทศอื่นก็เป็น เพราะฉะนั้นเราจะไปหวังให้ใครมาช่วยเราไม่ได้ เราคนไทยต้องช่วยกัน

 

มติสภาสูง 159 เสียง ส่ง \"มงคล สุระสัจจะ\" นั่งประธานวุฒิสภาคนใหม่

“ชีวิตผมมาจากก้อนดินก้อนทราย เป็นเด็กวัด เรียนอาชีวะ ผมเข้าใจความยากจนข้นแค้น ความเป็นคนไม่มีเส้นมีสาย ผมเติบโตมาในระบบราชการ โดยการทำงานอย่างหนัก เต็มความรู้ความสามารถ เต็มประสบการณ์ในการประสานงานกับพี่น้องประชาชน คลุกคลีอยู่กับพี่น้องประชาชน ทั้งในชนบทตลอดชีวิต เมื่อเกษียณอายุราชการ ผมก็ยังได้ไปทำไร่อยู่ในชนบท เพราะฉะนั้น ผมทราบดี ผมเข้าใจความรู้สึกของเพื่อนสมาชิก ผมเข้าใจปัญหา ผมมีประสบการณ์อันยาวนาน” นายมงคล กล่าว

 

นายมงคล ยังเชื่อว่า ตนเองจะสามารถเข้าใจ และทำงานร่วมกับทุกคนได้ และหากตนได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภา ตนจะปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ข้อบังคับ กฎหมายต่างๆ ตลอดจนธรรมเนียมปฏิบัติ ทั้งด้านนิติบัญญัติ อย่างเต็มสติปัญญาเต็มความรู้ความสามารถ เพื่อที่จะรับใช้ และอำนวยความสะดวกให้แก่การปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกทุกคน ตนพร้อมที่จะให้ความรู้ และประสบการณ์ที่มีอยู่ ประสานงานกับทุกคน ให้เป็นเนื้อเดียวกันให้เร็วที่สุด และจะขอเชิญทุกคนมาช่วยกันก้าวเดินไปพร้อมพร้อมกัน เพื่อให้วุฒิสภาแห่งนี้บรรลุผลความเป็นสภาของสามัญชน

 

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ที่ประชุมจะเข้าสู่กระบวนการเลือกรองประธานวุฒิสภา 2 คน เมื่อได้รายชื่อครบทั้ง 3 ตำแหน่งแล้ว เลขาธิการวุฒิสภา จะส่งรายชื่อให้นายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนต่อไป