svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คปท.- ศปปส. และกองทัพธรรม ประกาศพักการชุมนุมชั่วคราว

"ม็อบ" ต้านนิรโทษสุดซอย เปิดพื้นผิวถนนเพื่อจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวง ร.10 ให้สมพระเกียรติ ถึง จบงาน 12 สิงหาฯ เตรียม บิ๊กคลีนนิ่ง 24 ก.ค.นี้  ยืนยัน ทำกิจกรรมทางการเมืองต่อเนื่อง ย้ำข้อเรียกร้องเดิม หากมีนิรโทษกรรมสุดซอย พร้อม กลับมาปักหลักสะพานชมัยมรุเชฐ 

21 กรกฎาคม 2567  คปท. ศปปส. และกองทัพธรรม ร่วมแถลงข่าวกับตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  และสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อพักการชุมนุมชั่วคราว คืนพื้นที่ เพื่องานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ครบ 6 รอบ ณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ  โดยมี "นายนิติธร ล้ำเหลือ", "นายพิชิต ไชยมงคล" และ "นายนัสเซอร์ ยีหมะ" แกนนำกลุ่ม  ส่วนตัวแทนจากภาครัฐ คือ "พล.ต.อ.ไกรบุญ  ทรวดทรง" จเรตำรวจแห่งชาติ  "นายมงคลชัย สมอุดร" รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 

 

คปท. ศปปส. และกองทัพธรรม ร่วมแถลงข่าวกับตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  และสำนักนายกรัฐมนตรี

"นายพิชิต" กล่าวว่า ทางกลุ่ม คปท. กองทัพธรรม และ ศปปส.  ได้มาปักหลักชุมนุมเพื่อให้กระบวนการยุติธรรม เกิดความเท่าเทียม กรณีนายทักษิณ ชินวัตร ไม่อยู่ในเรือนจำ แม้แต่วันเดียว จนถึงวันที่ได้รับการพักโทษ และกำลังจะพ้นโทษ แต่กระบวนการตรวจสอบที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือนายทักษิณ ยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร ซึ่งทางกลุ่มได้ปักหลักตั้งแต่ 2 ก.พ.67 และทำกิจกรรมต่อเนื่องยาวนานภายใต้กรอบประชาธิปไตย เมื่อมาถึงเดือนก.ค. ซึ่งเป็นเดือนมหามงคลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 อันเป็นที่เคารพรักของปวงชนขาวไทยทุกคน และจะมีการจัดงานครบ 6 รอบ 72 พรรษา เพื่อให้สมพระเกียรติของพระองค์ท่าน

 

คปท.- ศปปส. และกองทัพธรรม ประกาศพักการชุมนุมชั่วคราว

จึงมีความเห็นว่าจะขอพักการชุมนุมชั่วคราวเพื่อใช้พื้นที่ในการตกแต่งสถานที่ และประชาชนที่จะมาร่วมงานในการเฉลิมฉลองของพระองค์ท่าน ได้มีการหารือกับตัวแทนสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กรุงเทพมหานคร  เพื่อพักการชุมนุมไปจนถึงงานมหามงคลไปถึงงานเฉลิมพระชนมายุสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 ส.ค.ด้วย แต่ยืนยันว่า ทางกลุ่มจะยังคงมีเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เมื่อครบกำหนดหลังงาน 12 ส.ค.หากข้อเรียกร้องทางกลุ่มรวมถึงพ.ร.บ.นิรโทษกรรม หากมีการเห็นชอบร่างกฎหมายพ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย เราก็พร้อมที่จะปักหลักชุมนุมต่อที่สะพานชมัยมรุเชฐ

 

ทั้งนี้ จะยุติกิจกรรมบนเวทีในวันที่ 22 กรกฎาคม 2567 และเริ่มเก็บอุปกรณ์ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.67 ก่อนที่วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 จะร่วมกันกับกทม. ทหาร ตำรวจและสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อทำการบิ๊กคลีนนิ่งตั้งแต่เวลา 09:00 น. เป็นต้นไป 

 

ด้านจเรตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ในฐานะเป็นกรรมการเลขาฝ่ายรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านจราจรให้กับประชาชนตามที่รัฐบาลตั้งขึ้นในโอกาสปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา โดยจะมีการจัดกิจกรรม ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 และคาดว่าจะมีประชาชนเเดินทางเข้ามาจำนวนมาก ตามข้อมูลคาดว่าจะมีประชาชนเรือนแสนเตรียมพร้อมที่จะมารับเสด็จ จึงชี้แจงให้กับผู้ชุมนุมได้เข้าใจและทางผู้ชุมนุมก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

คปท.- ศปปส. และกองทัพธรรม ประกาศพักการชุมนุมชั่วคราว

โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุย รวมทั้งกองทัพบกที่ส่งชุดทหารช่างมาช่วยเก็บของและรื้อถอน อาจต้องใช้เครื่องจักรบางส่วน ขณะที่กรุงเทพมหานครก็ได้เตรียมเครื่องมือทำความสะอาด พร้อมเริ่มกระบวนการขนย้ายทันทีหลังการแถลงข่าวในวันนี้ และวันที่ 24 กรกฎาคม เวลา 09.00 น.จะคืนพื้นที่ให้กับประชาชน โดยทุกอย่างจะเป็นไปตามที่ได้พูดคุย โดยให้ความร่วมมือในการพักการชุมนุมไปถึงช่วงจัดกิจกรรมเฉลิมพระชนมพรรษาพระพันปีหลวง

 

ด้านรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า การพักการชุมนุมเราได้หารือกัน ซึ่งสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นหน่วยงานกลางในการประสาน ซึ่งเห็นพร้องที่จะแสดงความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่ง ของพวกเรา ซึ่งเดือนนี้เป็นเดือนมหามงคลรวมถึงเดือนหน้า ดังนั้นกิจกรรมการชุมนุม ช่วงนี้ก็จะพักก่อนเป็นระยะหนึ่ง ส่วนการทำงานร่วมกัน วันที่ 24 ก.ค.นี้ จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทำความสะอาด บิ๊กคลีนนิ่งร่วมกัน ขอให้ผู้ชุมนุมสบายใจ ว่าจะทำงานร่วมกันเพื่อความสุขของประชาชนทุกคน ยืนยันว่า สำนักนายกรัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาลก็จะประสานงานให้ส่วนราชการต่างๆ และภาคประชาชนร่วมกันทำกิจกรรม   

/////