svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สว.สีน้ำเงิน" ผนึกกำลังเคาะชื่อ "มงคล" ชิงเก้าอี้ "ประธานวุฒิสภา"  

ศึกชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา สุดคึก "กลุ่มสว.สีน้ำเงิน" ผนึกกำลังแน่น 150 คน เคาะชื่อ "มงคล สุรัจสัจจะ ชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา ส่วน "พล.อ.เกรียงไกร" หวังนั่ง รอง ปธ.วุฒิสภา คนที่ 1 ขณะที่ “บุญส่ง”  นั่ง รอง ปธ.วุฒิฯ คนที่ 2 

21 กรกฎาคม 2567  แหล่งข่าวระดับสูง เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่ม  สว. ในการเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ว่า  "สว.สีน้ำเงิน" ได้ประชุมร่วมกัน มีจำนวน 150 คน เพื่อเตรียมความพร้อม เรื่องการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของสมาชิกวุฒิสภา และเตรียมการประชุมวุฒิสภา นัดแรก  ในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ พร้อมให้ สว. ทุกคนเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

 

นายมงคล สุรัจสัจจะ สว.อดีตอธิบดีดรมการปกครอง  

ทั้งนี้ ที่ประชุม สว. สีน้ำเงิน 150 คน มีมติ เสนอ ชื่อ "นายมงคล  สุรัจสัจจะ" สว.อดีตอธิบดีดรมการปกครอง  สายตรง "บ้านใหญ่บุรีรัมย์" เป็นประธานวุฒิสภา  "พล.อ.เกรียงไกร  ศรีรักษ์"  สว. อดีตผช.ผบ.ทบ. อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อนร่วมรุ่นวปอ.กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และ "นายบุญส่ง  น้อยโสภณ"  สว. อดีต กกต. เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2

 

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์  สว. อดีตผช.ผบ.ทบ. อดีตแม่ทัพภาคที่ 4  ชิงเก้าอี้รองประธานสว.คนที่ 1

 

นายบุญส่ง  น้อยโสภณ  สว. อดีต กกต.  ชิงเก้าอี้ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มสว. อีกกลุ่ม ที่ใช้ชื่อว่า "สว.พันธุ์ใหม่"  โดย"น.ส.นันทนา นันทวโรภาส"  สมาชิกวุฒิสภา (สว.) แจ้งต่อสื่อมวลชนว่า กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ มีมติเอกฉันท์ เสนอผู้ชิงตำแหน่ง ดังนี้  1. นันทนา นันทวโรภาส ชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา  2. แล ดิลกวิทยรัตน์ ชิงรองประธานสว.คนที่ 1
และ 3. นางอังคณา นีลไพจิตร ชิงรองประธานสว.คนที่ 2 พร้อมกันนี้ จะมีการเปิดแสดงวิสัยทัศน์ วันที่ 23 กรกฎาคม เวลา 09.30 น.