svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บูรณุปกรณ์" แยกสาย - เพื่อไทยได้ลุ้น "นายก อบจ.เชียงใหม่"

เชียงใหม่...เป็นศึกวัดพลังที่แท้จริงของ "อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร" ว่าจะสู้แรงคนรุ่นใหม่ และสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง ภายใต้การนำของ "พรรคส้ม" ไหวหรือไม่ นี่คือศึกศักดิ์ศรียิ่งกว่า "ช้างชนช้าง" ที่น่าจับตามอง

สำหรับผู้ที่สนใจติดตามข่าวสารการเมืองแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่านอกจากการเมืองในระดับประเทศ ในระดับท้องถิ่นเอง ก็น่าสนใจและน่าจับตามองไม่แพ้กัน ขณะที่หลายพรรคการเมืองเอง ก็คงหวังที่จะครองเก้าอี้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ ตำแหน่งนายก อบจ. 

ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นเมืองหลวงของภาคเหนือก็เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่น่าจับตามอง และคาดว่าการแข่งขันในการเลือกตั้ง นายก อบจ.ที่จะมาถึงในอนาคตอันใกล้นี้จะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่จะมีการแข่งขันอย่างดุเดือด

\"บูรณุปกรณ์\" แยกสาย - เพื่อไทยได้ลุ้น \"นายก อบจ.เชียงใหม่\"
ทั้งนี้ การเลือกตั้ง นายก อบจ.เชียงใหม่ เป็นศึกวัดพลังที่แท้จริงของ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าจะสู้แรงคนรุ่นใหม่ และสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง ภายใต้การนำของ "พรรคก้าวไกล" ไหวหรือไม่ 

เพราะก้าวไกลรับรองว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ.เชียงใหม่ เรียบร้อยแล้ว คือ "ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์" อดีตผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA  , คนเชียงใหม่โดยกำเนิด , จบมงฟอร์ต , มช.  และไปคว้าปริญญาเอกจากเดนมาร์ค

ส่วนอดีตนายกฯ ทักษิณ ไม่มีทางเลือกอื่นใดที่ดีกว่า นอกจากดัน "นายกก๊อง - พิชัย เลิศพงศ์อดิศร" นายก อบจ.เชียงใหม่คนปัจจุบัน ลุยป้องกันแชมป์อีกสมัย โดย นายกก๊อง เป็นสายตรงค่ายเจ๊แดง เบียดเอาชนะ "บุญเลิศ บูรณุปกรณ์" มาได้ในการเลือกตั้งปี 63 โดยอดีตนายกฯทักษิณ ต้องออกแรงส่งจดหมายจากแดนไกลมาอ้อนคนเชียงใหม่กันเลยทีเดียว 

แต่ชัยชนะครั้งนั้นก็ทำให้ "บ้านใหญ่เจียงฮาย" แตกยับ และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การเลือกตั้ง สส.ปี 66 เพื่อไทยพ่ายแพ้หมดรูป  เชียงใหม่มี 10 เขตเลือกตั้ง ได้ สส.มาแค่ 2 เขต โดนก้าวไกลเจาะและกวาดไปได้ถึง 7 เขต ส่วนอีก 1 เขตที่เหลือเป็นของพลังประชารัฐ 

การจัดทัพผู้สมัคร สส.ก็ทำให้รอยร้าวของ "บ้านใหญ่" ลุกลาม หลังเลือกตั้ง "อดีต สส.กุ้ง - ทัศนีย์ บุรณุปกรณ์" ยื่นใบลาออกจากพรรคเพื่อไทย ย้ายเข้าชายคาก้าวไกล และล่าสุดดึงน้องชาย คือ "ไก่ - ทัศนัย บูรณุปกรณ์" มาเป็น ผอ.เลือกตั้ง เพราะมีประสบการณ์การเมืองท้องถิ่น เคยเป็นรองนายก อบจ.เชียงใหม่ ยุคที่ "บุญเลิศ บูรณุปกรณ์" เป็นนายก อบจ. 

แต่งานนี้ ไม่ได้หมายความว่า "ตระกูลบูรณุปกรณ์" จะเทเสียงให้ค่ายสีส้มแบบเต็มร้อย เพราะล่าสุดมีข่าวว่า อดีตนายกฯทักษิณ เคลียร์ "บูรณุปกรณ์" สาย "อดีตนายก บุญเลิศ" ได้บ้างแล้ว และได้ดึง "บูรณุปกรณ์" บางส่วน นำโดย คุณอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ มาช่วยนายกก๊องได้สำเร็จ โดย อัศนี ประกาศเลือกข้าง "เจ๊แดง-นายใหญ่" อย่างชัดเจน 

ตั้งแต่อดีตนายกฯทักษิณกลับจากต่างประเทศ มารับโทษ ได้เดินทางไปเชียงใหม่ 2 ครั้ง และมีการจัดงานเลี้ยงที่บ้านเจ๊แดง ปรากฏว่า คุณอัศนี ไปปรากฏตัวร่วมงานทั้งสองครั้ง ทำให้ "สายบูรณุปกรณ์" แตกเป็น 2 ฝ่าย ต้องรอดูว่า "บ้านใหญ่เบอร์ 1" อย่างคุณบุญเลิศ จะว่าอย่างไร เนื่องจากคุมเสียง สจ.ไว้ไม่น้อย แม้นายกก๊อง จะได้เก้าอี้นายก อบจ.ไปก็ตาม 

ตัวละครสำคัญอีกคนที่จะช่วยอดีตนายกฯทักษิณได้ไม่น้อย ก็คือ "ผู้กองธรรมนัส" เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ​ ซึ่งต้องไม่ลืมว่า "พรรคลุงในป่า" มี สส.เชียงใหม่ 1 คน คือ คุณนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ เป็น สส.เขต 9 อำเภอจอมทอง กับ อำเภอดอยหล่อ ที่สำคัญ ผู้กองยังมีเส้นสนกลในในเชียงใหม่อีกมาก หากออกแรงช่วย "นายใหญ่" ผสานกับ "กลุ่มบูรณุปกรณ์" ก็มีโอกาสที่ "นายกก๊อง" ในสีเสื้อเพื่อไทย จะเข้าป้ายอีกเป็นสมัยที่ 2 

เพราะต้องไม่ลืมว่า เลือกตั้งนายก อบจ. เลือกทั้งจังหวัด ไม่ใช่เลือกเฉพาะในเขตเมือง หรือเขตมหาวิทยาลัยที่เป็น "ดงคนรุ่นใหม่" เท่านั้น ที่สำคัญ "คะแนนจัดตั้ง" ก็ยังมีความสำคัญ และอดีตนายกฯทักษิณ มีแผนไปเยือนเชียงใหม่ให้ครบทุกอำเภอ

นี่คือศึกศักดิ์ศรียิ่งกว่า "ช้างชนช้าง" ทำเอาชัยชนะที่ปทุมธานีเหนือ "บิ๊กแจ๊ส" กลายเป็นเรื่องเด็กๆ ไปเลย