svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ราชกิจจาฯ" เปิดคำสั่ง ห้ามผลิต ห้ามขาย "บารากู่ บุหรี่ไฟฟ้า"

รัฐบาลใช้ยาแรง ออกคำสั่ง ความปลอดภัยของสินค้าและบริการ ห้ามผลิต ห้ามขาย บารากู่ และ "บุหรี่ไฟฟ้า" เผยปรับปรุงจากคำสั่งเดิมที่ยังไม่คลอบคลุมประกาศลง"ราชกิจจาฯ" มีผลบังคับใช้ตั้งแต่บัดนี้

18 กรกฎาคม 2567  รัฐบาลเศรษฐาใช้ยาแรงต่อการปราบปรามสารเสพติด ล่าสุด "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่  คำสั่งคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการ ที่ 24/2567  เรื่อง ห้ามผลิตเพื่อขาย ห้ามขายหรือให้บริการสินค้า บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือ "บุหรี่ไฟฟ้า"  หรือ ตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า

 

ตามที่คณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการ ในการประชุมครั้งที่ 6 / 2567 ) เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567  พิจารณาแล้วเห็นว่า ในปัจจุบันยังคงมีการผลิตเพื่อขาย  และให้บริการสินค้า "บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า" ซึ่งจากการทดสอบของกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย หลายชนิด เช่น เบนซิล แอลกอฮอล์ ( Benzyl Alcohol ) เอทธิล ได-ไอโชโพรพละชิตาไมด์ (Ethyl di-isoproplyacetamide) นิโคหิน (Nicotine) โพรฟิรีฟิลีน ไกลคอล (Propylene Glycol)

และพบว่าการสูบอุปกรณ์ดังกล่าวอาจทำให้ผู้สูบเกิดโรคร้ายแรง หรือเป็นสาเหตุของการแพร่กระจายโรคติดต่อหลายชนิด เนื่องจากพฤติกรรมการสูบมักจะเป็นการผลัดเปลี่ยนและหมุนเวียนกับผู้เข้าร่วมสูบภายในกลุ่ม ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงและอาจนำไปสู่การเสพร่วมกับสารเสพติดชนิดอื่น ๆ จะมีอันตรายมากกว่าการสูบบุหรี่ปกติ

 

และโดยที่คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9 / 2558 ลงวันที่ 28 มกราคม  2558  เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า "บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า" มิได้กำหนดเรื่องห้ามการผลิตเพื่อขายไว้ และคำนิยาม "บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า" ยังไม่ครอบคลุมทำให้เกิดความไม่ชัดเจน ในคำสั่งห้ามขายหรือห้ามให้บริการดังกล่าว ประกอบกับได้มีการตราพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 โดยเพิ่มบทบัญญัติส่วนที่ 1/1 การคุ้มครองผู้บริโภคในด้านความปลอดภัย

\"ราชกิจจาฯ\" เปิดคำสั่ง ห้ามผลิต ห้ามขาย \"บารากู่ บุหรี่ไฟฟ้า\"

\"ราชกิจจาฯ\" เปิดคำสั่ง ห้ามผลิต ห้ามขาย \"บารากู่ บุหรี่ไฟฟ้า\"

จึงสมควรปรับปรุงคำสั่งเกี่ยวกับบารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการคุ้มครองผู้บริโภคในเรื่องดังกล่าว

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 29/9  วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคพ.ศ. 2522  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562

 

คณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการ จึงมีคำสั่ง ดังต่อไปนี้

 

ข้อ 1 ให้ยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9 / 2558  ลงวันที่ 28 มกราคม 2558  เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า "บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าหรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า"

 

ข้อ 2 ในคำสั่งนี้  "บารากู่" หมายความว่า หม้อสูบยาสูบแบบอาหรับหรือลักษณะอื่นที่คล้ายคลึงกันหรืออุปกรณ์หรือส่วนประกอบไม่ว่าจะกระทำขึ้นด้วยวัตถุใด ที่ใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับสูบควันผ่านน้ำหรือสิ่งอื่นใดที่ใช้เป็นแหล่งกำเนิดควัน ละอองไอน้ำ หรือไอระเหย ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้หรือการใช้ความร้อนผ่านพืช ผลไม้ พืชหมัก ผลไม้หมัก สาร สารสกัด หรือสิ่งอื่นใด ไม่ว่าจะมีใบยาสูบเป็นส่วนประกอบหรือไม่ก็ตาม

 

"บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า" หมายความว่า อุปกรณ์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ที่ทำให้เกิดแหล่งกำเนิดควัน ละอองไอน้ำ หรือไอระเหยในลักษณะคล้ายควันบุหรี่ ไม่ว่าจะกระทำขึ้นด้วยวัตถุใดซึ่งใช้สำหรับสูบในลักษณะเดียวกับการสูบบุหรี่ และให้หมายความรวมถึงอุปรณ์ส่วนควบที่นำมาประกอบเป็นบารากูไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า

 

"ตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า" หมายความว่า สาร สารสกัดหรือสิ่งอื่นใดที่ใช้เป็นแหล่งกำเนิดควัน ละอองไอน้ำ หรือไอระเหย เพื่อใช้สำหรับบารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งนี้ ให้หมายความรวมถึงพืช ผลไม้ พืชหมัก ผลไม้หมัก ที่ใช้เป็นแหล่งกำเนิดควันละอองไอน้ำ หรือไอระเหยสำหรับ บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า

 

"ขาย" หมายความรวมถึง ให้เช่า ให้เช่าซื้อ หรือจัดหาให้ไม่ว่าด้วยประการใด ๆ โดยเรียกค่าตอบแทนเป็นเงินหรือผลประโยชน์อย่างอื่น ตลอดจนการเสนอหรือการชักชวนเพื่อการดังกล่าวด้วย

 

"บริการ" หมายความว่า การรับจัดทำการงาน การให้สิทธิใด ๆ หรือการให้ใช้หรือให้ประโยชน์ในทรัพย์สินหรือกิจการใด ๆ โดยเรียกค่าตอบแทนเป็นเงินหรือผลประโยชน์อื่นแต่ไม่รวมถึงการจ้างแรงงานตามกฎหมายแรงงาน

 

"ผลิต" หมายความว่า ทำ ผสม ปรุง ประกอบ ประดิษฐ์ หรือแปรสภาพและหมายความรวมถึงการเปลี่ยนรูป การตัดแปลง การคัดเลือก หรือการแบ่งบรรจุ

 

ข้อ 3 ห้ามผู้ประกอบธุรกิจผลิตเพื่อขาย ห้ามขายหรือให้บริการสินค้าบารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทวี เกศิสำอาง

ประธานกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการ

\"ราชกิจจาฯ\" เปิดคำสั่ง ห้ามผลิต ห้ามขาย \"บารากู่ บุหรี่ไฟฟ้า\"

คลิกอ่านฉบับเต็ม ....

คำสั่งคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการ ห้ามผลิตเพื่อขาย ห้ามขายหรือให้บริการสินค้า บารากู่ บารากูไฟฟ้าหรือ"บุหรี่ไฟฟ้า" หรือ ตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากูไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า