svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมว.กต.ติดตามการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา เร่งสางปมปัญหา “เขตเศรษฐกิจพิเศษ”

รมว.กต.ติดตามการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา พร้อมหารือภาคเอกชนแก้ปมปัญหา “เขตเศรษฐกิจพิเศษ” พร้อมเปิดสำนักงานหนังสือเดินทางสระแก้ว

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว ติดตามสถานการณ์การค้าการลงทุนในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา และติดตามความคืบหน้าในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว และการส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ตามข้อตกลงที่ผู้นำสองประเทศได้เห็นชอบร่วมกัน

 

รมว.กต.ติดตามการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา เร่งสางปมปัญหา “เขตเศรษฐกิจพิเศษ”

มาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

 

นายมาริษ ยังได้รับฟัง และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นจากผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่ ซึ่งสะท้อนว่า พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่เริ่มโครงการในปี 2558 ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรในการดึงดูดการลงทุนในพื้นที่ แม้โครงสร้างพื้นฐานจะมีความพร้อม แต่ยังมีอุปสรรคด้านกฎระเบียบ เช่น ผังเมือง และการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ยังไม่เอื้ออำนวย และด่านศุลกากรบ้านป่าไร่ ที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน โดยผู้ประกอบการ ได้ร้องขอให้ทางรัฐบาล ช่วยเปิดด่านหนองเอี่ยนให้เป็นจุดผ่านแดนถาวรได้โดยเร็ว เพื่อให้การค้าข้ามแดนเป็นไปโดยสะดวกยิ่งขึ้น

  

"ในประเทศที่พัฒนาแล้ว การค้าชายแดน จะสามารถเดินทางระหว่างกันแบบไร้รอยต่อ ซึ่งการส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษสระแก้วนี้ จะต้องเน้นจุดแข็ง คือ สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปแหลมฉบังทางบก โดยใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น สำหรับข้อเรียกร้องอื่น ๆ ได้รับทราบข้อมูล และจะนำข้อคิดเห็นที่ได้รับจากการลงพื้นที่ครั้งนี้ไปใช้ประโยชน์ในการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงความเป็นไปได้ และหารือกับฝ่ายกัมพูชาต่อไป" นายมาริษ กล่าว

รมว.กต.ติดตามการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา เร่งสางปมปัญหา “เขตเศรษฐกิจพิเศษ”

ทั้งนี้ นายสุรวุฒิ วงษ์สำราญ รองประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว ได้แสดงข้อห่วงกังวลว่า จังหวัดสระแก้ว ถือเป็นประตูการค้าการลงทุนที่สำคัญที่สุดระหว่างไทยกับกัมพูชา โดยในปี 2566 การค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านฝั่งสระแก้ว มีมูลค่าราว 100,000 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 61.35 ของการค้าชายแดนไทย-กัมพูชาทั้งหมด แต่ลดลงร้อยละ 22.11 เมื่อเทียบกับปี 2565 เนื่องจากหลายสาเหตุ ทั้งสินค้าจากจีนที่มีราคาถูกกว่ามาตัดราคาแข่งขัน ตั้งแต่สินค้าอุปโภค-บริโภค อาหารทะเล ตลอดจนกัมพูชา ไม่ได้ให้สิทธิพิเศษทางภาษีกับ SMEs ไทยเหมือนเคย

รมว.กต.ติดตามการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา เร่งสางปมปัญหา “เขตเศรษฐกิจพิเศษ”

ขณะเดียวกัน นายมาริษ ยังได้เปิดสำนักงานหนังสือเดินทาง จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ตามความประสงค์ของนายกรัฐมนตรี ที่เล็งเห็นถึงศักยภาพด้านการค้าการลงทุนของจังหวัดสระแก้ว โดยสำนักงานหนังสือเดินทางแห่งนี้ เริ่มให้บริการอย่างไม่เป็นการตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้รับคำร้องของขอออกหนังสือเดินทางจากประชาชนรวมแล้วกว่า 6,000 ราย