svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กทิน" คลอดกฎกระทรวง นำเข้า ยุทธภัณฑ์"พลังงานนิวเคลียร์" ลง "ราชกิจจาฯ"

"สุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม ลงนาม กฎกระทรวง ออกใบอนุญาต นำเข้ายานพาหนะซึ่งเป็นยุทธภัณฑ์พลังงานนิวเคลียร์ ประกาศลง"ราชกิจจาฯ" เริ่มมีผลบังคับใช้ 1 พ.ย.67

17 กรกฎาคม 2567  "ราชกิจจานุเบกษา" เผยแพร่ กฎกระทรวง การขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตสั่งเข้ามา นำเข้ามา และมีซึ่งยานพาหนะซึ่งเป็นยุทธภัณฑ์ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ หรือสิ่งอื่นใดในลักษณะเดียวกัน พ.ศ. 2567  ซึ่งนายสุทิน คลังแสง  รมว.กลาโหม ได้ลงนาม เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2567  โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2567  

 

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่มาตรา 25/3 แห่งพระราชบัญญัติควบคมยุทธภัณฑ์ พ.ศ. 2530 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.ศ. 2566 บัญญัติให้ยานพาหนะตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประกาศกำหนดให้เป็นยุทธภัณฑ์ตามมาตรา 3 ซึ่งเป็นยุทธภัณฑ์ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ หรือสิ่งอื่นใดในลักษณะเดียวกันที่จะเข้ามาในราชอาณาจักร

 

เจ้าของหรือผู้ครอบครองยานพาหนะจะต้องได้รับใบอนุญาตตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

 

สำหรับเนื้อหากฎกระทรวงฉบับนี้ ระบุว่า   อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง มาตรา 15 วรรคสาม มาตรา 26 วรรรคสองและมาตรา 28 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ. 2530 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม

 

โดยพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ (ฉบับที่ 3 ) พ.ศ. 2565 และมาตรา 25/1แห่งพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ. 2530 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 กฎกระพระนี้ให้ไร้ยังดับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567   เป็นตันไป

 

ข้อ 2 ห้ามมิให้ออกใบอนุญาตตามกฎกระทรวงนี้แก่ยานพาหนะซึ่งต้องห้ามตามพันธกรณีที่ประเทศไทยมีตามความตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงความตกลงระหว่างประเทศ ดังต่อไปนี้

 

( 1 ) สนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (Treaty on the Non-Proliferation of  Nuclear Weapons)

 

( 2) สนธิสัญญาเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Treaty on the Southeast Asia Nuclear Weapon-Free Zone )

( 3 )  สนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ ( Treaty on the Prohibition of Nuclear Weapons )

 

(4 ) ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกับกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศเพื่อพิทักษ์ความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ที่เกี่ยวเนื่องกับสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ( Agreement between the Government of the Kingdom of Thailand and the International Atomic Energy Agency for the Application of Safeguards in Connection with the Treaty on the Non-proliferation of Nuclear Weapons)

 

คลิกอ่านเอกสารฉบับเต็ม ....