svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“โรม” ประเมินคดี "6ชาวต่างชาติเสียชีวิต" ปม“ความมั่นคง” หรือ “ส่วนบุคคล”

รังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล  ย้ำต้องให้เวลาตรวจสอบคดีชาวต่างชาติ เสียชีวิตปริศนา 6 ศพ โรงแรมหรู มองเป็นโจทย์ใหญ่รัฐบาล เตือนตำรวจถ้าปิดคดีไวแต่ไม่โปร่งใส จะกลายเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมไทยป่นปี้

17 กรกฎาคม  2567   ที่อาคารรัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการทำงานของตำรวจกรณีพบชาวต่างชาติเสียชีวิตในห้องพักโรงแรมหรูย่านราชประสงค์ ว่า ต้องประเมินว่าเป็นเรื่องระดับความมั่นคงหรือเรื่องส่วนตัวที่อาจมีความขัดแย้งกันเรื่องหนี้สิน แต่เข้าใจว่าประชาชนคงให้ความสำคัญ

 

เพราะหลังจากนี้จะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐมนตรีของรัสเซีย ซึ่งโรงแรมที่พบผู้เสียชีวิตเป็นโรงแรมที่พักของนักการทูตหลายประเทศ จึงเข้าใจว่าน่าจะมีเรื่องความละเอียดอ่อนเมื่อมีเหตุที่เกิดขึ้นในลักษณะนี้ อาจทำให้เกิดความกังวลเรื่องของความปลอดภัย ควบคู่ไปกับเหตุการณ์ที่มีการเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาหลายกรณีก่อนหน้านี้  จนอาจทำให้เกิดความไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัยในประเทศ 

แฟ้มภาพ   เมนูอาหารมือสุดท้าย ในโรงแรมหรู ก่อนชาวต่างชาติเสียชีวิต 6 ศพ

ทั้งนี้ ต้องให้เวลาฝ่ายความมั่นคงตรวจสอบ ว่าสุดท้ายเป็นเรื่องระดับไหน ถ้าสุดท้ายเป็นเรื่องความมั่นคง มีความมุ่งหมายบางอย่างที่เกี่ยวกับการเมืองระหว่างประเทศ ตนคิดว่าเรื่องนี้ต้องมองว่าเรารู้ล่วงหน้าหรือไม่ เราสามารถทราบล่วงหน้าได้หรือไม่ ถ้าไม่ จะเกิดอะไรขึ้น แต่ถ้าเป็นเรื่องระหว่างบุคคลของนักท่องเที่ยว ก็เป็นเรื่องที่ไม่ใช่ง่ายที่ฝ่ายความมั่นคงจะไปทราบได้ทุกเรื่องอยู่แล้ว เรื่องนี้คงเป็นโจทย์ให้รัฐบาล เพราะเรื่องนี้เป็นข่าวใหญ่ไม่ใช่เฉพาะในประเทศ แต่จะเป็นข่าวใหญ่ในประเทศอื่นด้วย จะส่งผลถึงความเชื่อมั่นและความมั่นใจของนักท่องเที่ยวที่ตามมา รัฐบาลและเราทุกคนต้องช่วยกันฟื้นฟูความมั่นใจของนักท่องเที่ยวในสภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดี และยังมีความท้าทายทางเศรษฐกิจรออยู่อีกมากมาย อย่างน้อย เครื่องจักรด้านการท่องเที่ยวจะต้องไม่ถูกทำลายลง

รังสิมันต์  โรม  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ส่วนที่ตำรวจแถลงข่าวล่าสุดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว "นายรังสิมันต์" กล่าวว่า การสรุปคดีเร็วหรือช้าเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ต้องไปดูว่าได้ข้อเท็จจริงอะไรมา ถ้าเป็นการปิดคดีเร็วเพื่อให้จบ แล้วขาดความโปร่งใส ถ้าทราบว่าไม่ได้เป็นไปตามนั้น กระบวนการยุติธรรมจะถูกทำลายลงอย่างป่นปี้ เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสังวรณ์เอาไว้ แต่ถ้าเป็นข้อเท็จจริงเป็นไปตามที่ตำรวจแถลงจริงก็ถือว่าทำงานได้ไว  ดังนั้น หน้าที่ขององค์กรตำรวจจะต้องสร้างความโปร่งใสในเรื่องความไม่ชอบมาพากลของเรื่องนี้ ไม่ใช่ทำให้กลายเป็นเรื่องลับคมคมใน ถ้าเป็นเช่นนั้นจะทำให้ประเทศไทยสูญเสียศรัทธาในเรื่องกระบวนการยุติธรรมและทำลายภาพลักษณ์ของประเทศไทยอย่างป่นปี้แน่นอน