svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.เลื่อนรับรอง 200 "สว." เผยเบื้องหลังถกเดือด เสียงแตก ไม่ได้ข้อยุติ

เปิดเบื้องหลังเลื่อนรับรอง"เลือกสว." เผย กกต.เสียงแตก มติ 4 ต่อ 3 ให้ถกต่อวันพรุ่งนี้ ( 9 ก.ค. 67 ) หากไม่ยุติ ส่อยืดรับรองไปถึงสัปดาห์หน้า เหตุ"กกต."ลาไปปฏิบัติราชการต่างจังหวัด

8 กรกฎาคม  2567  ลุ้นกันอยู่นาน โดยเฉพาะผู้ผ่านการเลือกให้เป็นสมาชิกวุฒิสภา ( สว.)  ระดับประเทศ  200 คน และสำรอง  100 คน จะได้รับสัญญาณจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศรับรองผลการเลือก สว.  ในวันนี้ (  8 ก.ค. 67 ) หรือไม่ ในขณะที่ กลุ่มผู้สมัคร สว.อกหัก และ สว.ชุดปัจจุบัน ต่างออกมาเคลื่อนไหวตรวจสอบ"การเลือกสว." ครั้งนี้อย่างหนักหน่วง ถึงขั้นเตรียมร้องดำเนินคดีกับ "กกต." หากมีการประกาศรับรองผล"การเลือกสว." 

 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. )

ล่าสุด ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อเช้าวันนี้  ได้มีวาระการรับรองเลือกสว.เข้าสู่ที่ประชุม  พร้อมกับมีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ก่อนมีมติไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันที่จะประกาศรับรอง สว. ในวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กรรมการ กกต. 7 คน มีการประชุมร่วมกันแบบลับ เพื่อพิจารณาคำร้อง ประเด็นต่าง ๆ และรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกวุฒิสภา รวมไปถึงรายงานผลการเลือก สว.ระดับประเทศ ที่ดำเนินการไปเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่าน โดยใช้เวลาการประชุม ตั้งแต่ประมาณ 11.00 น. ถึงเวลาประมาณ 13.00 น. หรือประมาณ 2 ชั่วโมง 

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น มีรายงานว่า ที่ประชุม ยังไม่ได้มีการรับรองรายงานผลการเลือก สว.

แม้เรื่องดังกล่าว จะอยู่ในระเบียบวาระการประชุม เนื่องจาก กกต.แต่ละคน ยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันถึงการรับรองผลการเลือก สว. ทำให้มติที่จะออกมานั้น เป็นเสียงก้ำกึ่งกัน หรือไม่เป็นเอกฉันท์ และเสียงที่ทำให้เป็นมติเสียงข้างมาก จึงเป็นเพียงการพูดคุยกันถึงงานที่ต้องดำเนินการให้ชัดเจนก่อน ก่อนที่จะมีการประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการ

 

 

อิทธิพล บุญประคอง  ประธานกกต.

 

อย่างไรก็ตาม การเลือก สว.ระดับประเทศ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ ผ่านมาแล้วเกือบ 2 สัปดาห์ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาการรับรองผลการเลือก สว.ของ กกต. แต่ระบุเพียงว่า สามารถรับรองผลได้   เมื่อพ้นกำหนด 5 วันหลังการเลือกในระดับประเทศเสร็จสิ้น หาก กกต.เห็นว่า กระบวนการเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม