svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"ตลาดวโรรส" น้ำเริ่มลด ร้านค้าหวั่นลูกค้าหาย หลังเจอน้ำท่วมหนัก

ตลาดเก่าแก่ในเขตเมืองเชียงใหม่ อย่าง "ตลาดวโรรส" ระดับน้ำท่วมเริ่มลดลงแล้ว แต่การสัญจรยังยากลำบาก ร้านค้าเริ่มกลับมาทำความสะอาด เก็บข้าวของที่เสียหายทิ้ง พ่อค้าแม่ค้ากังวลว่า ลูกค้าจะหายไป และไม่มีจับจ่ายซื้อของกันที่ตลาดหลังเจอน้ำท่วมหนัก

6 ตุลาคม 2567 ตลอดช่วงเช้าวันนี้ ทีมข่าว "เนชั่นทีวี" ลงพื้นที่สำรวจย่าน "ตลาดวโรรส" หรือกาดหลวง ตลาดเก่าแก่ใจกลาง เมืองของชาวเชียงใหม่ พบว่าน้ำยังท่วมอยู่ แต่ระดับน้ำเริ่มลดลงไปแล้ว เหลือประมาณ 30-40 เซนติเมตร จากเดิมประมาณ 60-70 เซนติเมตร แต่การสัญจรยังยากลำบาก ต้องเป็นการเดินลุยน้ำเข้ามาในตลาด นั่นหมายความว่าร้านค้าต่างๆ ในพื้นที่ ก็ยังต้องปิดให้บริการ ยังไม่สามารถกลับมาเปิดได้ 

แต่ก็มีบางร้านเริ่มกลับมาทำความสะอาด หลังน้ำลดลง เพื่อเอาโคลนออกจากร้านกันแล้ว

พอทีมข่าวฯ เดินสำรวจเข้ามาเรื่อยๆ ก็มาเจอกับร้านรองเท้า พี่พ่อค้าเขาบอกว่า ขายรองเท้ามา 6 ปีแล้ว ที่ร้านเขาดูเหมือนเปิดร้านแต่จริงๆ แล้ว ไม่สามารถเก็บของได้แล้ว จึงต้องตั้งไว้แบบนี้ เหมือนเปิดร้านก็จริง แต่ก็ไม่ได้มีลูกค้าเข้า 

เขาบอกด้วยว่า ครั้งนี้หนักและเสียหายมากจริงๆ ซึ่งแม้น้ำจะลดลงก็กังวลว่าจะไม่มีลูกค้าเข้ามา

\"ตลาดวโรรส\" น้ำเริ่มลด ร้านค้าหวั่นลูกค้าหาย หลังเจอน้ำท่วมหนัก
นอกจากร้านที่ขายเสื้อผ้ารองเท้าของใช้แล้ว ยังมีโซนที่เป็นตลาดสด สำหรับของของสดต่างๆ ก็เสียหายหนักเช่นกัน อย่างร้านขายหมูขายไก่สด ที่อยู่ในตลาดต้นลำไย วันนี้หลังน้ำเริ่มลด เขาก็เริ่มมาเก็บล้างร้าน และที่สำคัญ ต้องเก็บหมูสดไก่สด เพื่อนำไปทิ้ง เนื่องจากเสียหายโดนน้ำหมดแล้ว

เจ้าของร้านบอกว่า ตั้งแต่ขายของมา 41 ปี ไม่เคยเจอน้ำท่วมหนักขนาดนี้ และสินค้าที่ร้านแค่วันเดียวก็เสียหายไปเกือบล้านบาท พร้อมบอกอีกว่า ส่วนตัวก็กังวลว่าลูกค้าจะหายไป คงต้องใช้เวลาเป็นเดือนๆ กว่าจะฟื้นตัว


\"ตลาดวโรรส\" น้ำเริ่มลด ร้านค้าหวั่นลูกค้าหาย หลังเจอน้ำท่วมหนัก
ขณะเดียวกัน ทีมข่าวฯ ได้ไปดูระดับน้ำในแม่น้ำปิงที่อยู่ติดกับตลาด พบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำปิงตอนนี้ ยังอยู่สูงกว่าพื้นของถนนภายในตลาดประมาณ 30 เซนติเมตร และยังลดระดับอย่างต่อเนื่อง

ส่วนเส้นทางสัญจรถนนแก้วนวรัฐ ที่เป็นเส้นทางหลักใช้มายังตลาดวโรรส และไปยังเขตเมือง ย่านธุรกิจการค้าสำคัญ ก็ยังมีน้ำท่วมตลอดระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ประชาชน ยังต้องใช้รถใหญ่ หรือรถ 6 ล้อ รวมถึงใช้วิธีการเดินลุยน้ำแทน

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เชียงใหม่ ประเมินสถานการณ์หลังน้ำปิงมีแนวโน้มลดต่อเนื่อง 

ขณะที่เมื่อช่วงเวลาประมาณ 08.30 น. ของวันนี้ (6 ต.ค.67)  ที่ประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดเชียงใหม่ โดย นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และทีมอบจ.เชียงใหม่ ทีมเทศบาลนครเชียงใหม่ และทีม CMFORCE  เดินหน้าแผนปฏิบัติการหลังน้ำปิง มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง วางแผนปฏิบัติการ พร้อมสั่งการให้ระดม ส่งทีมกู้ภัย ชุดปฏิบัติการทางการแพทย์ เข้าช่วยเหลือ ผู้ป่วย ส่งเสบียง และอพยพ ในเขตเทศบาลนคร เชียงใหม่ และอำเภอเมืองโซน 1-7 พร้อมกู้สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ระบบการผลิตประปาและระบบส่งน้ำ ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

ทั้งนี้เมื่อระดับน้ำปิง ลดต่ำกว่าจุดวิกฤต 4.20 ม. ให้สูบน้ำทันทีตลอด 24 ชั่วโมง ศูนย์ประสานการปฏิบัติจังหวัดเชียงใหม่ ณ อบจ.เชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางในการระดมสรรพกำลัง และวางแผน สนับสนุนเจ้าหน้าที่ ทรัพยากร จากทุกภาคส่วน มูลนิธิ เข้าช่วยเหลือในทุกพื้นที่ โดยมุ่งเน้นไปยังอำเภอสารภี และอำเภอท้ายน้ำ

พร้อมย้ำ ฟื้นฟู ทำความสะอาดบ้านเรือนให้ประชาชนทันทีเมื่อน้ำลดลง โดยให้ศูนย์นิรภัย 1784 ปภ. และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ โทร. 1567 รับแจ้ง ประสานความช่วยเหลือจากประชาชน และรับบริจาค ขณะเดียวกันให้ปกครองจังหวัดเชียงใหม่ จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ และและโรงครัวประจำอำเภอ ดูแลประชาชนใกล้ชิด