svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บอสเนียเผชิญน้ำท่วมเลวร้ายสุดในรอบหลายปี ดับ 13 ราย

หน่วยกู้ภัยบอสเนียเร่งหาผู้สูญหายจากภัยพิบัติน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม หลังทางการยืนยันมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย และผู้บาดเจ็บหลายสิบราย

บอสเนียเผชิญน้ำท่วมเลวร้ายสุดในรอบหลายปี ดับ 13 ราย

หน่วยกู้ภัยบอสเนียกำลังพยายามค้นหาผู้สูญหายท่ามกลางซากปรักหักพังในหมู่บ้านดอนจา จาบลานิชา เมืองจาบลานิชา ห่างจากกรุงซาราเยโว ไปทางตะวันตกเฉียงใต้  70 กม. ในบอสเนีย หลังเกิดฝนตกหนักรอบเมืองจาบลานิชาและเมืองคอนจิช ที่อยู่ใกล้เคียง ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันเข้าท่วมบ้านเรือนช่วงเช้ามืดวันศุกร์ (4 ตุลาคม) ขณะประชาชนกำลังนอนหลับ นอกจากนี้กระแสน้ำยังทำให้เกิดดินถล่มปิดกั้นถนนและเนินเขา และกระแสโคลนเข้าท่วมหมู่บ้านต่าง ๆ และเหมืองหินเหนือหมู่บ้านดอนจา จาบลานิชา พังถล่ม และหินทลายลงมาทับบ้านเรือนและรถยนต์ในหมู่บ้าน

ก่อนหน้านี้สถานีโทรทัศน์ N1 ของบอสเนีย รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย และผู้สูญหายหลายสิบคน แต่ล่าสุดทางการท้องถิ่น สรุปว่า มีผู้เสียชีวิต 13 ราย และผู้สูญหายจำนวนหนึ่ง

บอสเนียเผชิญน้ำท่วมเลวร้ายสุดในรอบหลายปี ดับ 13 ราย

ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทำให้สมาคมฟุตบอลบอสเสียประกาศยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลทั้งหมดแล้ว และคณะกรรมกาการเลือกตั้งเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำหนดจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ในบางพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ขณะที่ในพื้นที่อื่นยังจัดการเลือกตั้งตามปกติ

น้ำท่วมเกิดขึ้นหลังจากบอสเนียเพิ่งประสบภัยแล้งรุนแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วงฤดูร้อน ทำให้แม่น้ำและทะเลสาบหลายแห่งแห้งขอด กระทบต่อเกษตรกรรมและแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคของประชาชนทั่วคาบสมุทรบอลข่านและพื้นที่ส่วนใหญ่ของยุโรป

บอสเนียเผชิญน้ำท่วมเลวร้ายสุดในรอบหลายปี ดับ 13 ราย