svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศิริกัญญา" เผย "ดิจิทัลวอลเล็ต" ยังไม่เข้าบอร์ด ธกส.

"ศิริกัญญา" เผย "ธกส." ยืนยัน "ดิจิทัลวอลเล็ต" ยังไม่เข้าบอร์ด ห่วงสภาพคล่องที่เหลือเงิน 2-3 หมื่นล้าน เดินหน้าโครงการลำบาก ชี้ เขามาทวงหนี้ รัฐบาล 6 แสนล้าน แต่ไปแค่ 6 หมื่นล้าน  เชื่อถ้า "เศรษฐา" ออกไป ก็ยังมีนายกฯคนใหม่สานต่อเงินหมื่น

ที่ร้านอาหารอุ่นไอดิน นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงภาพรวมงบประมาณ 68 ว่า เป็นไปอย่างราบรื่น และเป็นปกติที่กรรมาธิการจะมีคำถามที่เกี่ยวข้อง กับทั้งงบ 68 และการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในส่วนของธกส.ก็ได้มีการพูดคุยกัน ที่จะต้องนำเงิน 170,000 กว่าล้านบาท มาใช้ในดิจิทัล วอลเล็ต ทางธกส.ก็ยืนยันว่าไม่ได้มีการพูดคุยของมติในบอร์ดธกส.และยังไม่ได้มีการส่งรายละเอียดเพิ่มเติมในกระบวนการ ซึ่งแสดงว่ายังไม่ได้ส่งให้กฤษฎีกาตีความว่าขัดต่อวัตถุประสงค์กับธกส.หรือไม่ และมีการพูดคุยถึงสภาพคล่องที่คงเหลือของธกส. โดยธกส.ก็ชี้แจงว่ามีสภาพคล่องล้นเกินอยู่ที่ 2-3หมื่นล้านบาท หากจะต้องใช้เงินส่วนนี้ในการทำโครงการดิจิทัล วอลเล็ต  อาจจะต้องถ่ายเทสินทรัพย์หมุนเวียนอื่นๆ ซึ่งจะมีอยู่ประมาณ 2-3 แสนล้านบาท ซึ่งตนก็ได้สอบถามว่าจะกระทบกับกระดาษทุนที่จะต้องไปแย่งชิงเม็ดเงินจากผู้ที่จะต้องออกตราสารหนี้เอกชนหรือไม่ แต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเท่าไหร่ ตรงนี้ก็มีผู้ที่แสดงความเป็นห่วงว่าท้ายที่สุดอาจจะต้องเพิ่มทุนให้กับธกส.เพื่อทำให้ อัตราการถือครองกองทุนต่างๆ ดำรงความเสี่ยงของธกส.ยังคงเป็นไปได้อยู่ รวมทั้งมีการพูดคุยถึงหนี้รัฐบาลที่ติดค้างตอนนี้ยอดอยู่ที่ประมาณเกือบ 8 แสนล้านบาทแล้ว และยังคงเป็นการผ่อนชำระไปเรื่อยๆ แบบที่ ธกส.เองก็กลับเย็นไม่ได้ว่าปีนี้จะมีเงินต้นหรือดอกเบี้ยมาชำระเท่าไร ขึ้นอยู่กับงบประมาณแผ่นดินในแต่ละปี ท้ายที่สุดก็ไม่ได้มีความชัดเจนในแต่ละปีว่าจะมีความต้องการเงินสดจากธกส.เท่าไหร่ จึงเป็นปัญหากับการบริหารจัดการของธกส.พอสมควร

อย่างไรก็ตาม เราได้ทวงจริงไปหลายปีงบประมาณแล้ว ว่า ต้องวางแผนให้ชัดเจนว่าจะคืนปีละเท่าไหร่ เพื่อให้ธกส.เอง สามารถบริหารจัดการได้รวมถึง การใช้งบประมาณในแต่ละปี  ควรคิดตั้งแต่ต้นปีงบประมาณไม่ใช่ว่าคิดออกเมื่อไหร่ใช้เมื่อนั้น ถึงแม้จะเป็นธนาคารของรัฐ แต่เขาก็ยังจำเป็นที่จะต้องมีความมั่นคงทางการเงินระดับหนึ่ง เพื่อให้สุดท้ายไม่เป็นภาระกับประชาชนที่จะต้องเพิ่มทุนหรือจะต้องแก้ปัญหาหนี้เสียของธกส.

นางสาวศิริกัญญา ยังกล่าวย้ำว่า ตัวแทนจากธกส.มีเอกสารชัดเจนครบถ้วนเขาเข้ามาในฐานะเจ้าหนี้ เพราะงบประมาณที่มาขอทั้งหมดเป็นหนี้ที่รัฐบาลติดค้างเขาอยู่ ตั้งแต่ปี 51 จึงขอมาทั้งหมด 600,000กว่าล้านบาทแต่ได้ไปทั้งหมดไม่ถึง 60,000 ล้านบาท 

ส่วนเอกสารงบกลางโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะวนกลับมาประชุมอีกครั้งเมื่อไหร่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ สำนักปลัดกระทรวงการคลังที่ต้องชี้แจงอีกรอบแต่ยังไม่ได้มีการนัดหมาย อีกครั้งว่าจะเข้ามาพร้อมเอกสารที่ครบถ้วนเมื่อไหร่ คงต้องให้ประธานและฝ่ายเลขาทำหนังสือนัดประชุมอีกรอบ

ทั้งนี้ มีความกังวลว่าจะไม่ทันหรือไม่เพราะรัฐบาลวางกรอบโครงการดิจิตอลวอลเล็ต ว่ามีความชัดเจนในสิ้นปีนี้
นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า จะบอกว่ารัฐบาลวางกรอบชัดเจนแต่ก็ยังไม่ชัดเจนเพราะยังไม่รู้ว่าเป็นเมื่อไหร่ของไตรมาส 4 ด้วยซ้ำ อาจจะเป็นตุลาคม พฤศจิกายน หรือธันวาคมก็อาจจะเป็นไปได้ เพราะฉะนั้นก็เอาใจช่วย ลุ้นอยู่เหมือนกันว่าสามารถทำได้ทันหรือไม่ เพราะยังไม่มีความชัดเจนในหลายเรื่อง และหวังว่าน่าจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งเพื่อให้ประชาชนมาลงทะเบียนปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งยังไม่รู้ว่าตอนแถลงจะลงทะเบียนเมื่อไหร่อยู่ดี ก็ได้แต่ลุ้นว่าจะสามารถมีงบประมาณเพียงพอและระบบต่างๆพร้อมที่จะใช้งานในกำหนดเวลาที่รัฐบาลได้บอกไว้ล่วงหน้าหรือไม่

นางสาวศิริกัญญา ยังกล่าวว่า ประมาณวันที่ 17-18 กรกฎาคม งบประมาณรายจ่ายประจำปีเพิ่มเติม ปี 67 หรืองบกลางปีของปี 67 ก็จะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาในวาระ1 ซึ่งในส่วนนี้จะมีการกู้เงินเพิ่ม เพื่อชดเชยขาดดุล อีกประมาณ 112,000 บาท และมีในส่วนของรายได้เพิ่มเติมที่รัฐบาลไปหามาได้จากการมีบริษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ที่ตั้งขึ้นมา เมื่อสมัยต้มยำกุ้ง เพื่อบริหารจัดการหนี้เสียของ สถาบันการเงิน แต่ปิดตัวไปได้กว่า 10 ปีแล้วแต่ยังชำระบัญชีไม่เสร็จสิ้น แต่มีเงินสดกองอยู่ ก็เลยต้องมีการปันเข้าสู่เงินคงคลัง

ส่วนหากคดีของนายกรัฐมนตรีนายเศรษฐาทวีสิน เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง โครงการดิจิทัลวอลเลตยังคงเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่นางสาวศิริกัญญากล่าวว่า โครงการนี้ใช้หลายภาคส่วนนอกเหนือจากนายกรัฐมนตรี ก็ยังมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังก็ยังเดินหน้าขับเคลื่อน โครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างแข่งขัน แม้ว่าจะมีอุบัติเหตุอะไรเกิดขึ้นตนก็คิดว่า มีทีมงานที่จะช่วยทำโครงการนี้ต่อ และถึงแม้ว่าคณะรัฐมนตรีจะพ้นตำแหน่งโดยปริยายหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายเศรษฐา แต่ด้วยเสียงข้างมากในสภาฯก็สามารถหานายกรัฐมนตรีมาแทนได้ หากไม่ถึงขั้นข้ามพรรคการเมือง